Sau vụ khủng bố IS tấn công Paris tối 13.11, an ninh được tăng cường ở Manila, nơi tổ chức hội nghị APEC. Nước chủ nhà Philippines ráo riết bảo vệ an ninh, bảo đảm an toàn cho lãnh đạo các nước tham dự, như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...

Hội nghị APEC: An ninh được tăng cường sau thảm họa Paris

Một Thế Giới | 17/11/2015, 15:30

Sau vụ khủng bố IS tấn công Paris tối 13.11, an ninh được tăng cường ở Manila, nơi tổ chức hội nghị APEC. Nước chủ nhà Philippines ráo riết bảo vệ an ninh, bảo đảm an toàn cho lãnh đạo các nước tham dự, như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...

Philippines đã phải huy động một lực lượng hơn 30.000 người, gồm cả binh lính và cảnh sát để bảo vệ Hội nghị APEC, một cuộc gặp thượng đỉnh của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.
Lãnh đạo của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự APEC vốn sẽ diễn ra trong hai ngày 18, 19.11, tại một trung tâm hội nghị bên vịnh Manila.
Ông Ricardo Marquez, tư lệnh cảnh sát Philippines cho biết rằng lực lượng an ninh đã sẵn sàng đối phó với mọi trường hợp xấu có thể xảy ra, gồm khủng bố, bão, hỏa hoạn, động đất và ngộ độc thực phẩm.
“Mọi thứ đều đã được chuẩn bị rất tốt từ an ninh, trật tự công cộng đế cấp cứu y tế”, ông Marquez cho biết.
Tại thủ đô Manila, một lệnh cấm mang súng đã được ban hành, áp dụng cho tất cả mọi công dân. Ngoài ra, các cuộc biểu tình cũng bị cấm nếu như không có giấy phép hoặc tổ chức gần nơi diễn ra hội nghị.
Trước đó vào tháng 1.2015, chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến Philippines đã kết thúc tốt đẹp mà không có sự cố lớn nào.
Đối với Hội nghị APEC lần này, chính phủ Philippines tuyên bố sẽ đảm bảo an toàn cho 7.000 quan chức và người tham dự trong suốt thời gian hội nghị.
Ngay sau vụ tấn công khủng bố vào Paris lấy đi tính mạng của ít nhất 129 người, Philippines với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị APEC 2015 đã đưa ra các biện pháp để tăng cường an ninh.
Vài giờ sau cuộc tấn công này, Tổng thống Benigno Aquino III đã triệu tập một cuộc họp với các bộ trưởng an ninh, quyết định nâng cấp tình trạng báo động từ “xanh” lên “đỏ”, đặt toàn bộ lực lượng an ninh gồm 160.000 cảnh sát và 128.000 binh lính trong tình trạng báo động đầy đủ.
Tổng thống Aquino cho biết, mặc dù chưa có mối đe dọa nào được ghi nhận, nhưng ông muốn đảm bảo mọi tình huống phải được tính toán và được chuẩn bị tốt nhất.
“Dù sao thì chuẩn bị trước vẫn tốt hơn”, Abigail Valte, người phát ngôn của Tổng thống Aquino cho biết.
Ban tổ chức thừa nhận những biện pháp an ninh đang đem lại những bất cập cho người dân ở thủ đô Manila. Chính quyền cũng đang khuyến khích người dân rời thành phố đi du lịch hoặc chỉ nên ở nhà theo dõi tin tức.
Một nửa số lãnh đạo tham gia Hội nghị APEC sau khi đã tham gia Hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, và nhiều lãnh đạo, trong số đó có Tổng thống Mỹ Obama sẽ tiếp tục đến Kuala Lumpur để tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào cuối tuần này.
Do đó, Philippines đã cho hủy hơn 1.700 chuyến bay nội địa và quốc tế để đảm bảo việc di chuyển của lãnh đạo các nước.
Ngoài ra, Philppines còn cho lập các làn đường dành riêng cho các đại biểu tham dự APEC, công bố các ngày nghỉ lễ cho học sinh và viên chức nhà nước. Thậm chí nước này còn lập vùng cấm ở vịnh Manila, địa điểm gần nơi diễn ra Hội nghị.
Tuy vậy, những nhà hoạt động cánh tả nước này lại tuyên bố sẽ lợi dụng thời gian diễn ra Hội nghị để biểu tình phản đối về một loạt các vấn đề, từ việc toàn cầu hóa thương mại làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo cho đến những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.
Phía cảnh sát cho biết họ sẽ “khoan dung hết mức có thể” đối với những người biểu tình nhưng vẫn sẽ đảm bảo không để các cuộc biểu tình phá hỏng Hội nghị APEC.
Cẩm Bình (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị APEC: An ninh được tăng cường sau thảm họa Paris