Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ngành y tế sớm muộn sẽ triển khai xu thế “Mỗi người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân.

Ứng dụng kỹ thuật số giúp giảm tải cho các bệnh viện thời kỳ COVID-19

A.T | 16/06/2021, 10:01

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ngành y tế sớm muộn sẽ triển khai xu thế “Mỗi người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân.

Việt Nam là một trong những nước có số lượng bác sĩ, điều dưỡng trên 1.000 dân thấp. Cụ thể, cứ 1.000 người dân Việt Nam chỉ có 0,8 bác sĩ và 1,1 điều dưỡng. Mặc dù hệ thống y tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, nhưng với tỷ lệ bác sĩ trên 1.000 dân thấp thì rất khó để người dân tiếp cận được dịch vụ y tế chất lượng và bác sĩ giỏi.

dxt.jpg

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ngành y tế sớm muộn sẽ triển khai xu thế “Mỗi người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân.

Trên cơ sở đó, người dân được bác sĩ tư vấn, chăm sóc như là bác sĩ riêng với các dịch vụ như xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, bảo đảm mỗi một người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử và thông tin sức khỏe của người dân được cập nhật kịp thời vào hồ sơ; phát triển hệ thống tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm…

"Phát triển ứng dụng giám sát các dịch bệnh thông qua việc thu thập các dữ liệu thu thập từ tất cả các nguồn bao gồm người dân, doanh nghiệp, cơ sở y tế, mạng xã hội, các chương trình điều tra và dự báo ổ dịch thông qua các công nghệ phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Phát triển các ứng dụng cung cấp tri thức phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân"- ông Tuyên nói.

Đáng lưu ý, đại dịch COVID-19 bùng phát làm cho việc người dân đi đến bệnh viện hoặc tiếp xúc trực tiếp với bác sĩ để khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc phát triển y tế chăm sóc bệnh nhân trên nền tảng kỹ thuật số vô cùng quan trọng. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, người dân có thể kết nối với bác sĩ giỏi tại các bệnh viện lớn trên cả nước thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Đến nay, một trong những ứng dụng y tế có độ phụ sóng cao nhất phải kể đến AiHealth đã phủ được 48 tỉnh thành với mạng lưới 1.437 bác sĩ, 438 điều dưỡng, 672 bệnh viện (phòng khám), nhà thuốc, trung tâm xét nghiệm.

3.jpg
Chị Trần Mỹ Linh - Giám đốc Dự án chuyển đổi số Y tế tự hào là thành viên đội ngũ sáng lập dự án

Nền tảng này được đánh giá rất hiệu quả khi giúp cho hàng ngàn người dân tìm bác sĩ riêng của mình trao đổi qua tin nhắn, gọi điện, video call; người dân dễ dàng mua thuốc online và nhận thuốc tại nhà với đơn vị giao nhận Ahamove (sắp tới sẽ liên kết với Grab); thanh toán tiền thuận tiện với Ví Payme, Ví Momo, cổng thanh toán Payoo.

Trong giai đoạn đầu, người dùng ứng dụng có thể tìm kiếm bác sĩ riêng cho mình với đầy đủ các chuyên khoa, mua và giao thuốc tận nơi, đặt lịch chăm sóc sức khỏe tại nhà, đặt lịch khám bệnh tại nhiều bệnh viện, phòng khám, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử trọn đời, thanh toán viện phí online.

Nền tảng đã xây dựng hoàn chỉnh dành cho 5 nhóm đối tượng: AiHealth dành cho người dùng (bệnh nhân); AiDoctor dành cho Bác sĩ, AiPharmacy dành cho nhà thuốc, dược sĩ; AiNurse dành cho điều dưỡng, kỹ thuật viên; AiClinic dành cho các phòng khám, trung tâm xét nghiệm, trung tâm chẩn đoán hình ảnh.

Theo ông Phan Thanh Bình - Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của AiHealth, giải pháp công nghệ này giúp người dân dễ dàng tìm Bác sĩ chuyên khoa giỏi cho riêng mình để tư vấn, chăm sóc sức khỏe; dễ dàng mua thuốc online và nhận ngay tại nhà với mạng lưới nhà thuốc gần nhất; đặt lịch khám bệnh tại các bệnh viện phòng khám uy tín; đặt lịch điều dưỡng chăm sóc sức khỏe tại nhà; quản lý hồ sơ bệnh án điện tử trọn đời...

Về mặt kỹ thuậtAiHealth thiết kế cơ sở dữ liệu với các tiêu chuẩn HL7 dễ dàng mở cổng API kết nối với tất cả các phần mềm quản lý thông bệnh viện (HIS), trung tâm xét nghiệm (LIS), trung tâm chẩn đoán hình ảnh (PACS). Thêm vào đó, hệ thống bảo mật dữ liệu 3 lớp nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu hồ sơ bệnh án, hồ sơ cá nhân của từng người dân.

2.jpg
Anh Nguyễn Hữu Huy - Giám đốc phát triển Mạng lưới Bác sĩ rất tâm huyết mang sản phẩm đến với người dùng cả nước

AiHealth được xây dựng trên kiến trúc Microservice, chạy trên nền tảng HA Kubernetes và Docker làm tăng khả năng đáp ứng (High Availability) và khả năng mở rộng (Scalability) của toàn hệ thống. Với kiến trúc này, hệ thống có khả năng phát triển, nâng cấp, hay thay thế các dịch vụ bên trong mà không làm ảnh hưởng đến các dịch vụ khác.

Ứng dụng được đội ngũ phát triển áp dụng những công nghệ mới nhất như.NetCore, Angular, RabbitMQ, Redis, Elasticsearch, Kotlin, Swift... cùng quy định phát triển nghiêm ngặt theo lập trình hướng đối tượng (OOP), áp dụng nguyên lý SOLID nhằm đảm bảo chât lượng của việc phát triển cũng như khả năng nâng cấp và mở rộng sau này. AiHealth sử dụng kết hợp nhiều loại cơ sở dữ liệu khác nhau như SQL Server, MongoDb, MySQL để phục vụ lưu trữ cũng như bảo mật thông tin dữ liệu khách hàng. AiHealth còn được đội ngũ phát triển xây dựng hệ thống Resful API, áp dụng tiêu chuẩn HL7 và nhiều tiêu chuẩn khác để sẵn sàng kết nối với các hệ thống y tế khác.

Trong tương lai, “siêu ứng dụng y tế” sẽ được phát triển với sự tham dự của nhiều bên như doanh nghiệp khám sức khỏe đoàn theo thông tư 14, công ty bảo hiểm y tế; tổ chức tài chính ngân hàng để hỗ trợ thanh toán viện phí… bổ sung thêm nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng và cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng trước mắt, ứng dụng này giúp mỗi người dân kết nối có một bác sĩ riêng để tư vấn khám bệnh và chăm sóc sức khỏe mọi lúc mọi nơi. Điều này đặc biệt ý nghĩa trong việc giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế hiệu quả theo tinh thần thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng kỹ thuật số giúp giảm tải cho các bệnh viện thời kỳ COVID-19