Nội dung quy hoạch sẽ quan tâm phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ số trong quá trình chuyển đổi số…

Tháng 10 tới sẽ có quy hoạch hạ tầng TT-TT mới

Thu Anh | 15/06/2021, 16:23

Nội dung quy hoạch sẽ quan tâm phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ số trong quá trình chuyển đổi số…

Cáp quang sẽ tới mọi nhà

Mới đây, hai Sở TT-TT tỉnh Khánh Hòa và Lạng Sơn đã gửi kiến nghị về Bộ TT-TT liên quan đến việc xây dựng quy hoạch hạ tầng TT-TT tại địa phương.

Theo đó, Cục Viễn thông cho biết các nội dung ngành TT-TT tích hợp vào quy hoạch tỉnh, bao gồm: bưu chính, hạ tầng số, ứng dụng CNTT (chuyển đổi số), an toàn an ninh mạng, công nghiệp CNTT, kinh tế số, báo chí (báo/tạp chí in/điện tử), phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, xuất bản - in - phát hành, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại.

Theo Cục Viễn thông, nội dung quy hoạch cần quan tâm phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ số trong quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xây dựng xã hội số. Phủ sóng vùng lõm thông tin di động, phát triển hạ tầng mạng 5G, bảo đảm mỗi người dân một điện thoại thông minh và một định danh số, mỗi hộ gia đình 1 đường cáp quang.

Ngoài ra, Bộ đang xây dựng Quy hoạch hạ tầng TT-TT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Các nội dung về quy hoạch phát triển viễn thông giai đoạn tới sẽ được tích hợp trong quy hoạch này. Theo kế hoạch, quy hoạch sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 10.2021.

quan-tam-phat-trien-ha-tang-va-ung-dung-cong-nghe-so-tai-cac-dia-phuong(1).jpeg
Ảnh: Internet

Tỉnh Lào Cai mong muốn được đầu tư hạ tầng mạng 5G

Sở TT-TT tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Bộ TT-TT quan tâm, chỉ đạo Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Tổng công ty Viễn thông MobiFone ưu tiên đầu tư hạ tầng mạng thông tin di động 5G trên địa bàn tỉnh và đầu tư cho 5 thôn làng trên địa bàn tỉnh tới nay vẫn chưa có sóng di động.

Về nội dung này, Cục Viễn thông cho biết hiện nay Bộ đã cấp phép và doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone) đã chính thức thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G đến người dân, từ tháng 11.2020.

Trước mắt, theo nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp viễn thông đang tập trung phủ sóng tại các tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM (nơi tập trung đông dân cư, mật độ xây dựng cao và tỷ lệ người dân có thiết bị đầu cuối 5G cao nhất trên toàn quốc) và một số địa phương có nhiều khu công nghiệp (Bắc Ninh, Bắc Giang…) theo kế hoạch của doanh nghiệp.

Trong trường hợp tỉnh Lào Cai có chủ trương triển khai 5G trên địa bàn, Cục Viễn thông cũng đề nghị Sở TT-TT chủ động làm việc với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn để xây dựng phương án cụ thể. Căn cứ đề xuất của các doanh nghiệp về nội dung này, Bộ TT-TT sẽ xem xét cấp phép triển khai phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, theo Cục Viễn thông, tại một số khu vực vùng sâu vùng xa, biên giới… do khó khăn về địa hình, dân cư thưa, nhu cầu sử dụng không lớn nên còn chưa được doanh nghiệp phủ sóng di động. Bộ TT-TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông (đặc biệt là Viettel và VNPT) tập trung triển khai hạ tầng viễn thông tại các khu vực quan trọng như biên giới, hải đảo nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2021-2025, trong đó sẽ tập trung vào các biện pháp đẩy mạnh sử dụng Quỹ tập trung ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn và các khu vực mà doanh nghiệp viễn thông không có khả năng kinh doanh hiệu quả theo cơ chế thị trường.

Vì vậy, Cục Viễn thông có đề nghị các sở TT-TT thống kê chi tiết những vị trí chưa được phủ sóng di động trên địa bàn và gửi thông tin về Bộ TT-TT (Cục Viễn thông) để tổng hợp, đề xuất.

Bài liên quan
Công nghệ số xóa nhòa giới hạn
Công nghệ số giúp xóa nhòa các giới hạn, tạo ra môi trường làm việc số không có khoảng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 10 tới sẽ có quy hoạch hạ tầng TT-TT mới