Hôm 15.6, hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) cho biết một nghiên cứu về phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng, AZD7442, đã không đáp ứng được mục tiêu chính là ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng ở những người gần đây tiếp xúc ca nhiễm coronavirus mới.

AstraZeneca: Điều trị bằng kháng thể đơn dòng thất bại trong ngăn ngừa COVID-19 ở những F1

Nhân Hoàng | 15/06/2021, 16:25

Hôm 15.6, hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) cho biết một nghiên cứu về phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng, AZD7442, đã không đáp ứng được mục tiêu chính là ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng ở những người gần đây tiếp xúc ca nhiễm coronavirus mới.

Công ty cho biết những người tham gia thử nghiệm là những người lớn hơn 18 tuổi chưa được tiêm phòng với xác nhận đã tiếp xúc với một người mắc COVID-19 trong vòng 8 ngày qua.

Thuốc AZD7442 làm giảm 33% nguy cơ phát triển COVID-19 có triệu chứng so với giả dược, điều này không có ý nghĩa về thống kê, công ty báo cáo.

Mene Pangalos, Phó chủ tịch điều hành AstraZeneca, cho biết: “Mặc dù thử nghiệm này không đáp ứng tiêu chí chính chống lại bệnh có triệu chứng, chúng tôi được khuyến khích bởi sự bảo vệ được thấy ở những người tham gia xét nghiệm PCR âm tính sau khi điều trị với AZD7442”.

AstraZeneca cũng đang nghiên cứu phương pháp điều trị trong thử nghiệm cho bệnh nhân phơi nhiễm trước và để ngăn ngừa bệnh nặng hơn.

astrazeneca-dieu-tri-bang-khang-the-don-dong-that-bai-trong-ngan-chan-covid-19-o-nhung-f1.jpg
AstraZeneca chưa thành công trong phương pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng

Liệu pháp kháng thể đơn dòng thuộc nhóm thuốc bắt chước các kháng thể tự nhiên mà cơ thể sản xuất để chống lại nhiễm trùng.

Regeneron Pharmaceuticals và Eli Lilly & Co đều đã phát triển các liệu pháp kháng thể đơn dòng đã được phép sử dụng ở Mỹ để điều trị bệnh nhân nhiễm coronavirus mới.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã phê duyệt liệu pháp của Regeneron Pharmaceuticals (Mỹ) và đang xem xét các loại thuốc tương tự của Eli Lilly & Co (Mỹ), Celltrion (Hàn Quốc) và một loại được phát triển bởi GlaxoSmithKline (Anh) và Vir Biotechnology (Mỹ).

Vào tháng 10.2020, AstraZeneca từng ký hợp đồng với tập đoàn Lonza (Thụy Sĩ) để sản xuất thuốc kháng thể ở thành phố Portsmouth, bang New Hampshire (Mỹ) bắt đầu từ nửa đầu năm 2021.

AZD7442 đang được phát triển với sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ.

Vào tháng 3.2021, AstraZeneca đã công bố một thỏa thuận với chính phủ Mỹ để cung cấp tới nửa triệu liều thuốc AZD7442. Hôm 15.6, công ty cho biết đang đàm phán với chính phủ Mỹ về các bước tiếp theo trong thỏa thuận.

Kết quả thử nghiệm thuốc AZD7442 của AstraZeneca là cú đánh nhỏ với ngành công nghiệp dược phẩm khi họ đang cố gắng tìm ra các lựa chọn thay thế có mục tiêu hơn việc tiêm vắc xin COVID-19, đặc biệt là với những người không thể tiêm chủng hoặc những người có phản ứng không đầy đủ với việc tiêm vắc xin.

Phải đối mặt với nhiều thách thức khi tung ra vắc xin COVID-19, hãng dược Anh-Thụy Điển cũng đang phát triển các phương pháp điều trị mới và thay thế các loại thuốc hiện có để chống lại vi rút.

astrazeneca-dieu-tri-bang-khang-the-don-dong-that-bai-trong-ngan-chan-covid-19-o-nhung-f11.jpg
REGN-COV2 được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp sau khi được sử dụng để điều trị COVID-19 cho ông Trump

Thuốc kháng thể đơn dòng REGN-COV2 của Regeneron Pharmaceuticals từng được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Donald Trump lúc còn đương chức sau khi ông mắc COVID-19 vào tháng 10.2020. Thuốc này bao gồm hai kháng thể đơn dòng nhắm vào protein đột biến mà coronavirus sử dụng để xâm nhập vào tế bào.

Ông Trump đã được điều trị bằng thuốc này dựa trên yêu cầu của các bác sĩ.

Trong một thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân COVID-19, casirivimab và imdevimab (hai kháng thể REGN-COV2) được dùng cùng nhau, đã cho thấy làm giảm số lần nhập viện hoặc vào phòng cấp cứu liên quan đến COVID-19 ở những bệnh nhân có nguy cơ tiến triển bệnh cao trong vòng 28 ngày sau khi điều trị so với giả dược. Tính an toàn và hiệu quả của liệu pháp nghiên cứu này để sử dụng trong điều trị COVID-19 tiếp tục được đánh giá”, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết hôm 21.11.

Kết quả thử nghiệm do hãng dược Regeneron Pharmaceuticals công bố vào tháng 10.2020 cho thấy REGN-COV2 có thể giúp điều trị bệnh nhân COVID-19 bên ngoài bệnh viện, giảm mức độ lây nhiễm vi rút và nhu cầu chăm sóc y tế.

Các kết quả trước đó, được công bố vào tháng 9, đã thúc đẩy lãnh đạo Regeneron liên hệ với FDA để theo đuổi việc cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Cơ quan này cho biết việc cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp khác với giấy chứng nhận của FDA. Quyết định của FDA được đưa ra khi các ca bệnh, nhập viện và tử vong do COVID-19 ở Mỹ vào thời điểm đó đều có xu hướng tăng.

Bài liên quan
Tương lai bão tố của AstraZeneca
Tác dụng phụ hiếm gặp và vụ kiện hàng tỷ euro khiến tương lai của vắc xin COVID-19 do AstraZeneca hợp tác đại học Oxford phát triển ngày càng trở nên mờ mịt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AstraZeneca: Điều trị bằng kháng thể đơn dòng thất bại trong ngăn ngừa COVID-19 ở những F1