Hiện nay, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía đông đảo Luzon, Philippines. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công điện chỉ đạo chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.
Sự kiện

Ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh thành bão

Tuyết Nhung 16/09/2024 18:50

Hiện nay, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía đông đảo Luzon, Philippines. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công điện chỉ đạo chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Chiều 16.9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các bộ, ngành liên quan chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão.

Công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía đông đảo Luzon, Philippines.

Hồi 13 giờ ngày 16.9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ vĩ bắc; 123,9 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ khoảng 15km/giờ.

Cảnh báo trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

Ngoài ra, ngày và đêm 16.9, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Hiện nay, mực nước triều tại khu vực ven biển phía tây của Nam Bộ đang ở mức cao, cần đề phòng mực nước dâng bất thường gây sạt lở đê biển.

Cảnh báo ngày và đêm 17.9: Vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía nam của khu vực giữa Biển Đông và khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió tây nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao 3 - 5m.

Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có gió tây nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 2 - 3m.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Các bộ, ngành, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai).

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Bài liên quan
Các địa phương ứng phó với áp thấp nhiệt đới
Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới, các địa phương ven biển như Đà Nẵng, Quảng Bình, Kiên Giang… đã sẵn sàng các phương án ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh thành bão