Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra vắc xin bất hoạt có thể đóng một vai trò trong việc ngăn chặn sự phát triển của COVID-19 bệnh nặng.

Vắc xin bất hoạt có khả năng ngăn ngừa COVID-19 bệnh nặng

Đan Thuỳ | 14/11/2022, 09:26

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra vắc xin bất hoạt có thể đóng một vai trò trong việc ngăn chặn sự phát triển của COVID-19 bệnh nặng.

Nghiên cứu của Trường Y Duke-NUS (Singapore) cho thấy vắc xin bất hoạt như Sinopharm và Sinovac, được sử dụng rộng rãi ở châu Á và vắc xin mRNA gồm Comirnaty của Pfizer-BioNTech và Spikevax của Moderna kích hoạt các phản ứng khác nhau của tế bào T trong việc chống lại vi rút SARS-CoV-2. 

Trong khi vắc xin mRNA tạo ra tế bào T - một loại tế bào bạch cầu - nhắm mục tiêu protein tăng đột biến của vi rút SARS-CoV-2, vắc xin bất hoạt tạo ra phản ứng miễn dịch rộng hơn chống lại các protein khác nhau trên vi rút. 

Điều này có nghĩa là mặc dù vắc xin bất hoạt có thể không tốt trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19, nhưng chúng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh nặng, đồng tác giả cao cấp của nghiên cứu Anthony Tanoto Tan, một nhà nghiên cứu cấp cao của Duke-NUS cho biết.

anh-chup-man-hinh-2022-11-14-luc-09.24.15.png

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng vắc xin mRNA giúp bệnh nhân tạo ra số lượng kháng thể lớn hơn nhiều so với vắc xin bất hoạt Tuy nhiên, các biến thể mới hơn đã được chứng minh là có khả năng né tránh phản ứng kháng thể.

Ông Tan nói: "Điều này có nghĩa là có lẽ chúng ta nên ngừng suy nghĩ về việc ngăn ngừa nhiễm trùng, và chúng ta nên bắt đầu nghĩ về khả năng ngắn ngừa bệnh nặng của vắc xin".

Nhóm nghiên cứu đã so sánh phản ứng miễn dịch của tế bào T trong khoảng 500 mẫu máu của hơn 130 người được tiêm vắc xin bất hoạt và vắc xin mRNA.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Cell Reports Medicine vào tháng 10 cho thấy vắc xin mRNA có thể tạo ra các tế bào T nhắm mục tiêu vào protein đột biến của vi rút SARS-CoV-2, chứa nhiều đột biến trong biến thể Omicron. 

Tuy nhiên, vắc xin bất hoạt kích thích phản ứng rộng rãi của tế bào T không chỉ chống lại protein đột biến của vi rút mà còn cả màng và nucleoprotein, vốn có ít đột biến hơn trong biến thể Omicron. 

Không giống như vắc xin mRNA, vắc xin bất hoạt dường như không tạo ra tế bào CD8 gây độc tế bào - tế bào T được biết đến với khả năng tiêu diệt các tế bào nhiễm vi rút. Thay vào đó, loại vắc xin này chủ yếu kích thích một loại tế bào T gọi là CD4, hoặc tế bào T "trợ giúp". Khi các tế bào trợ giúp này nhận ra một kháng nguyên vi rút, chúng sẽ giải phóng các cytokine - hóa chất giúp kích hoạt các loại tế bào miễn dịch khác.

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Antonio Bertoletti, từ chương trình Bệnh truyền nhiễm mới nổi của Duke-NUS, cho biết phản ứng rộng hơn do vắc xin bất hoạt cung cấp, trong việc tạo ra phản ứng của tế bào T đối với các protein vi rút khác, có thể có lợi.

"Cần có những nghiên cứu lớn hơn để làm rõ tác động của phản ứng của các tế bào T này nhằm nghiên cứu ra vắc xin tốt hơn để kiểm soát COVID-19 bệnh nặng", ông Antonio chia sẻ. 

Tiến sĩ Tan cho biết điều này không có nghĩa là vắc xin bất hoạt vượt trội hơn vắc xin mRNA hoặc các công nghệ vắc xin khác. Mỗi một loại vắc xin lại có một ưu điểm riêng biệt.

Tuy nhiên, một chiến lược tiêm chủng khác có thể được cân nhắc. Tiến sĩ Tan gợi ý rằng một người tiêm vắc xin mRNA lúc đầu có thể được tiêm nhắc lại bằng vắc xin bất hoạt để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Tiến sĩ Leong Hoe Nam, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Chuyên khoa Mount Elizabeth Novena, cho biết những nghiên cứu bổ sung sẽ cung cấp thêm những hiểu biết về khả năng miễn dịch chống lại COVID-19. Tuy nhiên, có thể không có lợi cho bệnh nhân nếu dùng vắc xin bất hoạt làm mũi tiêm tăng cường khi trước đó họ đã tiêm vắc xin mRNA. 

Điều này là do phản ứng miễn dịch mạnh mẽ do vắc xin mRNA mang lại có thể làm lu mờ bất kỳ lợi ích nào từ vắc xin bất hoạt. Bên cạnh đó, Tiến sĩ Leong cho biết thêm rằng không có nghiên cứu nào về lợi ích của việc sử dụng vắc xin theo thứ tự như vậy.

Nhóm nghiên cứu Duke-NUS kêu gọi nghiên cứu thêm với nhiều người tham gia hơn, để so sánh tốt hơn khả năng phản ứng tế bào do vắc xin bất hoạt tạo ra với vắc xin mRNA trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của việc nhiễm COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin bất hoạt có khả năng ngăn ngừa COVID-19 bệnh nặng