Sau khi phát hiện u xơ tử cung, chị Q. được một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM hướng dẫn mỗi ngày dùng kim đâm trực tiếp vào khối u để hút máu ra ngoài, giúp khối u teo nhỏ lại.

Cô gái suýt mất mạng sau khi điều trị u xơ tử cung tại một phòng khám tư ở TP.HCM

Hồ Quang | 19/02/2021, 17:36

Sau khi phát hiện u xơ tử cung, chị Q. được một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM hướng dẫn mỗi ngày dùng kim đâm trực tiếp vào khối u để hút máu ra ngoài, giúp khối u teo nhỏ lại.

Chiều 19.2, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và điều trị một phụ nữ bị nhiễm trùng khối u xơ tử cung lớn, viêm phúc mạc toàn thể rất nặng đang đe dọa tính mạng do điều trị u xơ tử cung bằng cách dùng kim đâm khối u hút máu tại một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM.

ThS.BS Lê Thị Kiều Dung – Khoa phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, nữ bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh trên là chị N.T.Q. (29 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, lạnh run, mạch nhanh, bụng chướng to và đau khắp bụng. Toàn bộ bề mặt da bụng phía trên khối u bị hoại tử nhiễm trùng, lở loét, chảy mủ vàng đục có mùi hôi và xuất hiện các đường rò từ bề mặt da vào trong ổ bụng. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định chị Q. có một khối u xơ tử cung rất to (bằng một thai khoảng 7 tháng tuổi) đang bị hoại tử, nhiễm trùng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể rất nặng.

co-gai-sut-mat-mang-sau-khi-dieu-tri-u-xo-tu-cung-tai-mot-phong-kham-tu-o-tphcn-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để lấy khối u xơ tử cung đang bị nhiễm trùng, hoại tử ra ngoài - Ảnh: N.P

Qua khai thác bệnh sử cho thấy cách đây 1 năm, chị Q. được chẩn đoán u xơ tử cung tại một bệnh viện ở TPHCM. Tuy nhiên, do sợ “động dao kéo” nên chị từ chối điều trị. Sau đó, theo lời giới thiệu của người quen, chị Q. đến khám tại một phòng khám tư nhân trên địa bàn TP.HCM.

Tại đây, nhân viên phòng khám này tư vấn cho chị điều trị bằng cách mỗi ngày dùng kim đâm trực tiếp vào khối u để hút máu ra ngoài, giúp khối u teo nhỏ lại. Tuy nhiên, sau 3 tháng thực hiện phương pháp này, khối u không nhỏ lại mà còn phình to hơn. Chị Q. bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, liên tục bị sốt cao, lạnh run, bụng đau và ngày càng phình to hơn. Vùng da bị kim đâm bị lở loét, tiết dịch và mủ gây đau đớn. Lúc này “thầy lang” tại phòng khám mới cảm thấy lo sợ và khuyên chị nhanh chóng đến khám bệnh viện khám.

Theo bác sĩ Dung do bệnh nhân điều trị phản khoa học một thời gian dài khiến khối u xơ quá lớn, có dấu hiệu hoại tử, nhiễm trùng nặng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể. Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng huyết, choáng nhiễm trùng và có thể dẫn tới tử vong.

Vì vậy, ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh liều cao để ngăn chặn sự nhiễm trùng, sau đó được chuyển vào phòng mổ để cắt bỏ toàn bộ tử cung.

“Sau 2 giờ, cuộc phẫu thuật được thực hiện thành công. Khối u cân nặng khoảng 2,6kg được cắt bỏ. Kết quả sinh thiết cho thấy khối u xơ lành tính, người bệnh được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật, tình trạng sức khỏe ổn định”, bác sĩ Dung chia sẻ.

co-gai-suyt-mat-mang-sau-khi-dieu-tri-u-xo-tu-cung-tai-mot-phong-kham-tu-o-tphcn-hinh-anh-1.png
Khối u xơ tử cung rất to (nặng 2,6kg) đang bị hoại tử, nhiễm trùng kèm theo viêm phúc mạc toàn thể rất nặng đã được phẫu thuât lấy ra ngoài - Ảnh: N.P

Bác sĩ Dung cho rằng, điều trị u xơ tử cung bằng cách dùng kim đâm trực tiếp nhiều lần vào khối u xơ tử cung để hút máu là một phương pháp hoàn toàn phản khoa học, chưa từng có tiền lệ trong y văn. Đây là một việc làm rất nguy hiểm khi mũi kim được đâm liên tục vào một khối u chưa rõ là lành tính hay ác tính.

Trong trường hợp khối u ác tính sẽ cực kỳ nguy hiểm. Mũi kim châm vào, rút ra nhiều lần sẽ gieo rắc tế bào ung thư, khiến khối u có thể phát triển rất nhanh, lan tràn khắp ổ bụng và cho di căn xa.

“Bệnh nhân này dù bị u xơ lành tính, nhưng phương pháp phản khoa học nói trên khiến vùng da bị châm chích nhiễm trùng nặng, viêm mô tế bào da thành bụng. Khối u bị châm chích nhiều lần cũng bị nhiễm trùng”, bác sĩ Dung nói.

Theo các chuyên gia y tế, u xơ tử cung là một bệnh lý lành tính thường gặp ở phụ nữ. Có khoảng 20 đến 30% phụ nữ trên 30 tuổi mắc bệnh lý này. Triệu chứng biểu hiện tùy theo kích thước, số lượng và vị trí khu khối u. Đa số khối u có kích thước nhỏ, không gây ra triệu chứng. Nếu u không quá to và không có biến chứng (chèn ép, rong kinh - rong huyết, gây đau…) thì không cần điều trị đặc hiệu, chỉ khám định kỳ và theo dõi, đến tuổi mãn kinh các khối u này sẽ dần teo lại.

Trường hợp khối u có kích thước lớn, nếu phát hiện và điều trị đúng phương pháp, bệnh nhân vẫn có thể có khả năng sinh con. Trong trường hợp người bệnh không muốn thực hiện phẫu thuật, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để ngăn chặn sự phát triển của khối u, và tiếp tục phối hợp với các phương pháp hỗ trợ sinh sản để giúp người bệnh có thể có con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái suýt mất mạng sau khi điều trị u xơ tử cung tại một phòng khám tư ở TP.HCM