Các nhà khoa học cho biết, vắc xin Pfizer và Moderna có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài, giúp cơ thể chống lại COVID-19 trong nhiều năm.

Vắc xin Pfizer và Moderna có khả năng tạo ra miễn dịch kéo dài nhiều năm

Đan Thuỳ | 29/06/2021, 10:19

Các nhà khoa học cho biết, vắc xin Pfizer và Moderna có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài, giúp cơ thể chống lại COVID-19 trong nhiều năm.

Theo New York Times, Tiến sĩ Ali Ellebedy, một nhà miễn dịch học tại Đại học Washington đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature cho biết: “Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy khả năng miễn dịch của chúng ta được kéo dài như thế nào khi dùng những loại vắc xin này”.

Nghiên cứu cho thấy trong cơ thể những người sống sót sau COVID-19, các tế bào miễn dịch nhận dạng được vi rút sẽ nằm yên trong tuỷ xương ít nhất 8 tháng sau khi mắc bệnh.

Một nghiên cứu của một nhóm nghiên cứu khác chỉ ra rằng những tế bào được gọi là bộ nhớ B tiếp tục trưởng thành và tăng cường trong ít nhất một năm sau khi bị nhiễm bệnh.

Dựa trên những phát hiện trên, các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng miễn dịch sẽ được kéo dài trong nhiều năm, có thể là suốt đời ở những người nhiễm COVID-19 và đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, người lớn tuổi, những người có hệ thống miễn dịch yếu và những người dùng thuốc ngăn chặn khả năng miễn dịch, có thể cần thuốc tăng cường.

vac-xin-covid-19-pfizer-moderna-16245134473151946345094_efeo.jpeg
Vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna - Ảnh: Internet

Những người sống sót sau khi mắc COVID-19 và đã được tiêm chủng có thể không cần dùng đến loại thuốc này.

Song vẫn chưa thể khẳng định chính xác khả năng bảo vệ của vắc xin mRNA kéo dài trong bao lâu. Các nhà nghiên cứu cho biết trong trường hợp không có các biến thể mới xuất hiện, về lý miễn dịch có thể tồn tại suốt đời. Nhưng rõ ràng vi rút vẫn đang tiến hoá.

Tiến sĩ Bhattacharya cho biết: “Chỉ cần thêm thuốc tăng cường nếu xuất hiện biến thể mới, chứ không có chuyện khả năng miễn dịch này tự suy giảm”.

Những người bị nhiễm COVID-19 và sau đó được chủng ngừa sẽ thấy mức độ kháng thể của họ tăng lên đáng kể, rất có thể là do các tế bào bộ nhớ B của họ đã có nhiều tháng để tiến hoá trước khi tiêm chủng.

Về mặt tăng cường hệ thống miễn dịch, tiêm chủng”có lẽ tốt hơn” so với việc phụ hồi sau khi bị nhiễm bệnh. Các nghiên cứu khác cho thấy tế bào bộ nhớ B được tạo ra sau khi tiêm chủng đa dạng hơn so với tế bào được tạo ra sau khi nhiễm bệnh.Việc này cho thấy rằng vắc xin sẽ bảo vệ chống lại các biến thể tốt hơn so với miễn dịch tự nhiên.

Tiến sĩ Ellebedy cho biết nghiên cứu cũng cho thấy những dấu hiệu phản ứng miễn dịch kéo dài này có thể chỉ xảy ra với vắc xin mRNA, trái ngược lại với những loại vắc xin truyền thống như vắc xin Johnson&Johnson.

Nhưng đó là một sự so sáng không công bằng, bởi vì vắc xin Johnson&Johnson được tiêm một liều duy nhất. Tiến sĩ Iwasaki nói: “Nếu vắc xin Johnson&Johnson có thêm một liều tăng cường thì cũng có thể tạo ra miễn dịch kéo dài như vậy”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin Pfizer và Moderna có khả năng tạo ra miễn dịch kéo dài nhiều năm