Hôm 27.6, Mỹ cho biết đã thực hiện đợt không kích khác vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria. Lần này để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng dân quân vào nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Mỹ không kích lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Iraq, Syria trả đũa các vụ bị máy bay không người lái tấn công

Nhân Hoàng | 28/06/2021, 08:20

Hôm 27.6, Mỹ cho biết đã thực hiện đợt không kích khác vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria. Lần này để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng dân quân vào nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Trong một tuyên bố, quân đội Mỹ cho biết đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại hai địa điểm ở Syria cùng một địa điểm tại Iraq. Quân đội Mỹ không tiết lộ liệu rằng có ai thiệt mạng hoặc bị thương hay không, nhưng các quan chức cho biết các cuộc đánh giá vẫn đang được tiến hành.

Các cuộc tấn công diễn ra theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden, lần thứ hai ông ra lệnh tấn công trả đũa nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn kể từ khi lên nắm quyền cách đây 5 tháng. Lần trước ông Biden ra lệnh không kích ở Syria là vào tháng 2.2021 để đáp trả các cuộc tấn công bằng rocket ở Iraq.

Lầu Năm Góc cho biết: "Như đã được chứng minh qua các cuộc đình công tối nay, Tổng thống Biden đã nói rõ rằng ông sẽ hành động để bảo vệ các nhân viên Mỹ".

Các cuộc tấn công diễn ra ngay cả khi chính quyền của Biden đang tìm cách có khả năng khôi phục một thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran. Quyết định trả đũa dường như cho thấy ông Biden có mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy, đồng thời lôi kéo Iran về ngoại giao.

Những người chỉ trích Biden nói rằng Iran không thể tin cậy và chỉ ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là bằng chứng thêm cho thấy Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm của họ sẽ không bao giờ chấp nhận sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq hoặc Syria.

Ông Biden và Nhà Trắng từ chối bình luận về các cuộc tấn công hôm 27.6. Thế nhưng, ông Biden sẽ gặp Tổng thống sắp mãn nhiệm của Israel, Reuven Rivlin, tại Nhà Trắng vào 28.6 để thảo luận rộng rãi, bao gồm cả nỗ lực của Iran và Mỹ để tái ký thỏa thuận hạt nhân Iran. Những nỗ lực đó đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng ở Israel, kẻ thù không đội trời chung với Iran.

Các quan chức Mỹ tin rằng Iran đứng sau một đợt tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng tinh vi và bắn rocket định kỳ vào các nhân viên cùng cơ sở của Mỹ ở Iraq. Quân đội Mỹ đang giúp
Iraq chống lại tàn dư của Nhà nước Hồi giáo.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã thực hiện ít nhất 5 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở do Mỹ và liên quân sử dụng ở Iraq kể từ tháng 4.2021.

my-khong-kich-luc-luong-do-iran-hau-thuan2.jpg
Ông Biden ra lệnh Mỹ không kích lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Iraq, Syria để trả đũa các vụ tấn công bằng máy bay không người lái

Lầu Năm Góc cho biết các cơ sở bị Mỹ nhắm mục tiêu đã được sử dụng bởi lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, bao gồm cả Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada.

Một trong những cơ sở đó đã được sử dụng để phóng và thu hồi máy bay không người lái, theo một quan chức quốc phòng Mỹ.

Các quan chức nói quân đội Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay F-15 và F-16, đồng thời nói thêm các phi công đã quay trở lại nhiệm vụ một cách an toàn.

"Chúng tôi đánh giá mỗi cuộc tấn công đều đạt các mục tiêu đã định", một trong các quan chức nói với Reuters.

Chính phủ Iraq đang phải vật lộn để đối phó với lực lượng dân quân có tư tưởng liên kết với Iran bị cáo buộc bắn rocket chống lại Mỹ và liên quan đến việc sát hại các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ôn hòa.

Trước đó vào tháng 6.2021, Iraq đã thả chỉ huy dân quân liên kết với Iran - Qasim Muslih, người đã bị bắt vào tháng 5 với cáo buộc liên quan đến khủng bố, sau khi nhà chức trách tìm thấy không đủ bằng chứng chống lại ông ta.

Bài liên quan
Lầu Năm Góc nói Biden ra lệnh không kích Syria trả đũa cuộc tấn công Mỹ ở Iraq, phe Cộng hòa ủng hộ
Tổng thống Joe Biden hôm 25.2 đã chỉ đạo các cuộc không kích của quân đội Mỹ ở miền đông Syria nhắm vào các cơ sở thuộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Đây là động thái phản ứng với các cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không kích lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Iraq, Syria trả đũa các vụ bị máy bay không người lái tấn công