Dự kiến trong quý 3 và quý 4 năm nay, Việt Nam sẽ nhận được 31 triệu liều vắc xin Pfizer của Mỹ.

Vắc xin Pfizer về Việt Nam sẽ được phía Mỹ đảm bảo thế nào?

Tuyết Nhung | 15/06/2021, 11:45

Dự kiến trong quý 3 và quý 4 năm nay, Việt Nam sẽ nhận được 31 triệu liều vắc xin Pfizer của Mỹ.

Vừa qua, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vắc xin Pfizer cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đây là vắc xin do công ty Pfizer và BioNTech phối hợp sản xuất, dạng bào chế hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, mỗi liều 0,3ml chứa 30mcg vắc xin mRNA COVID-19.

vac-xin-covid-19(1).jpg
Dự kiến vắc xin COVID-19 Pfizer sẽ về Việt Nam trong quý 3 và quý 4 năm nay - Ảnh: Internet

Bộ Y tế giao Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu vắc xin Pfizer khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vắc xin.

Theo đó, vắc xin này có hiệu quả bảo vệ lên đến 95%. Những nghiên cứu gần đây của hãng cùng các nhà khoa học cũng cho thấy, vắc xin Pfizer có khả năng chống lại hiệu quả 2 biến thể SARS-CoV-2, gồm chủng Anh và chủng Nam Phi bên cạnh chủng cũ.

Ngày 18.5, Việt Nam đã ký thỏa thuận mua 31 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer. Dự kiến, hãng sẽ cung cấp cho nước ta 31 triệu liều vắc xin vào quý 3 và quý 4 năm nay.

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa qua cũng ra thông báo Mỹ sẽ tài trợ 500 triệu liều vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho 92 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Dự kiến, 200 triệu trong số 500 triệu liều trên sẽ được phân phối ngay trong năm nay, 300 triệu liều còn lại được cung cấp vào giữa năm sau. Tất cả số liều vắc xin này sẽ được sản xuất bởi cơ sở của Pfizer tại Mỹ.

Theo đó, sang quý 3 người dân Việt Nam sẽ được tiêm vắc xin Pfizer của Mỹ. Trước khi loại vắc xin này về Việt Nam, Cơ quan Điều tra An ninh Nội Địa (HIS) Mỹ cho biết sẽ tổ chức buổi tập huấn giúp lực lượng quản lý thị trường của Việt Nam phân biệt vắc xin chính chính hãng Pfizer vào ngày mai (16.6).

Trong đó, phía Mỹ cũng sẽ chia sẻ cho Việt Nam về công tác điều tra vụ việc liên quan đến các sản phẩm trang thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt việc buôn bán vắc xin COVID-19 giả và kết quả điều tra của các văn phòng của HIS trên toàn thế giới.

Đại diện hãng dược phẩm Pfizer cũng sẽ thông tin về các nội dung liên quan đến đặc điểm an ninh của sản phẩm, quy cách và tính chất đóng gói và các đặc điểm khác được sử dụng để xác định một vắc xin có hợp pháp và đảm bảo nguồn gốc. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến việc phân phối vắc xin Pfizer tại Việt Nam thời gian tới cũng được phía Mỹ đảm bảo cung cấp đầy đủ.

Liên quan đến sự kiện này, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cũng lên tiếng xác nhận vào ngày mai (16.6) tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HIS) Mỹ và hãng dược phẩm Pfizer tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến phân biệt vắc xin chính hãng Pfizer cho toàn lực lượng Quản lý thị trường. Toàn bộ lực lượng Quản lý thị trường ở 64 điểm cầu sẽ được Cơ quan Điều tra An ninh Nội Địa (HIS) Mỹ chia sẻ về công tác điều tra vụ việc liên quan đến loại vắc xin này.

Trước đó trả lời tờ USA TODAY, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Albert Bourla của hãng Pfizer nhấn mạnh sẽ phân phối công bằng và minh bạch vắc xin cho các nước trên thế giới. Đây chính là kim chỉ nam hoạt động của công ty.

"Dịch COVID-19 không buông tha bất kỳ ai, nó đang bao trùm toàn cầu. Để giành chiến thắng trong cuộc chiến trước đại dịch, chúng ta phải đảm bảo tất cả mọi người đều có thể tiếp cận vắc xin", ông Albert Bourla nói.

Bài liên quan
Tiêm 2 liều vắc xin Pfizer ngăn ngừa 88% nhiễm biến thể Ấn Độ, vắc xin AstraZeneca ra sao?
Các quan chức y tế Anh hôm 22.5 cho biết hai liều vắc xin COVID-19 gần như có hiệu quả chống lại nhiễm biến thể coronavirus lây lan nhanh lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin Pfizer về Việt Nam sẽ được phía Mỹ đảm bảo thế nào?