Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết vắc xin Sputnik Light một mũi của Nga đã chứng minh hiệu quả 93,5% ở Paraguay, với dữ liệu được lấy từ chiến dịch tiêm chủng của quốc gia Nam Mỹ này.

'Vắc xin Sputnik Light tiêm 1 mũi duy nhất hiệu quả 93,5%'

Sơn Vân | 18/08/2021, 18:13

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết vắc xin Sputnik Light một mũi của Nga đã chứng minh hiệu quả 93,5% ở Paraguay, với dữ liệu được lấy từ chiến dịch tiêm chủng của quốc gia Nam Mỹ này.

Được phát triển bởi Viện Gamaleya của Moscow (Nga), Sputnik Light (có giá dưới 10 USD) cho thấy hiệu quả 79,4% khi nó được phép sử dụng lần đầu tiên vào tháng 5.

Một trong những công dụng tiềm năng chính của Sputnik Light là loại vắc xin có thể được vận chuyển đến quốc gia đang bùng phát dịch bệnh cấp tính cần được dập tắt nhanh chóng.

Tương tự vắc xin của Johnson & Johnson, Sputnik Light chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất.

Người đứng đầu RDIF, Kirill Dmitriev, cho biết: “Chế độ liều đơn giải quyết được thách thức trong việc chủng ngừa các nhóm lớn trong thời gian ngắn hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cấp tính của sự lây lan COVID-19, giúp đạt được miễn dịch đàn nhanh hơn”.

Ông nói thêm rằng vắc xin Sputnik V hai liều sẽ vẫn là nguồn tiêm chủng chính ở Nga.

sputnik-light-hieu-qua-935.jpg
Vắc xin Sputnik Light chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất giống Johnson & Johnson

Trích dẫn dữ liệu từ Bộ Y tế Paraguay thu thập được vào ngày 30.7,
RDIF cho biết vắc xin này đã chứng minh hiệu quả cao với hơn 320.000 người.

Việc sử dụng vắc xin một liều Sputnik Light cho phép chính quyền Paraguay rút ngắn thời gian tiêm chủng cho người dân và tăng tốc độ hình thành khả năng miễn dịch cộng đồng”, Kirill Dmitriev cho hay.

RDIF nói Sputnik Light cho thấy tính an toàn cao khi kết hợp với các loại vắc xin khác.

Theo thông báo của RDIF, thử nghiệm diễn ra ở vùng Buenos Aires của Argentina với 121 tình nguyện viênđược tiêm chủng bằng sự kết hợp sau: Sputnik Light/AstraZeneca, Sputnik Light/Moderna, Sputnik Light/Sinopharm và Sputnik Light/Sputnik Light

Vắc xin của Nga đã được sử dụng dưới dạng mũi tiêm thứ nhất và thứ hai.

Kết quả được so sánh với nhóm đối chứng được tiêm các thành phần thứ nhất và thứ hai của Sputnik V.

Dữ liệu do Sở Y tế vùng Buenos Aires thu được cho thấy, việc sử dụng kết hợp Sputnik Light với các loại vắc xin khác và tiêm chủng hai mũi chỉ bằng Sputnik Light là an toàn, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Tất cả sự kết hợp được áp dụng trong quá trình thử nghiệm được công nhận là an toàn.

Kirill Dmitriev giải thích việc sử dụng kết hợp vắc xin là hứa hẹn nhất để chống lại đại dịch và các biến thể SARS-CoV-2 mới đang xuất hiện trên khắp thế giới.

RDIF sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất khác để thử nghiệm thêm.

Tập đoàn Hàn Quốc sản xuất vắc xin Sputnik Light 

Hôm 28.6, Huons Global (Hàn Quốc) cho biết có kế hoạch bắt đầu sản xuất vắc xin Sputnik Light từ đầu tháng 9.2021.

Theo Huons Global, kế hoạch này được thực hiện theo yêu cầu của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), nơi tiếp thị vắc xin và việc sản xuất sẽ diễn ra cùng Sputnik V mà tập đoàn cũng dự định sản xuất cho quỹ tài sản có chủ quyền.

Tháng 4.2021, Huons Global cho biết sẽ sản xuất 100 triệu liều vắc xin Sputnik V mỗi tháng để xuất khẩu, khi Nga tìm cách tăng sản lượng trên toàn cầu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Huons Global thông báo sẽ bắt đầu sản xuất các lô mẫu của cả vắc xin Sputnik V và Light vào tháng 8.2021, sẽ đáp ứng linh hoạt nhu cầu từ RDIF.

Theo Huons Global, tập đoàn này đang tăng cường năng lực và đặt mục tiêu sản xuất 30 triệu liều vào cuối năm nay.

RDIF có một thỏa thuận sản xuất riêng với GL Rapha (công ty Sinh học Hàn Quốc) để sản xuất hơn 150 triệu liều vắc xin mỗi năm.

Đến nay Hàn Quốc đã phê duyệt 4 loại vắc xin gồm AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna nhưng vẫn chưa bắt đầu xem xét Sputnik V hoặc Sputnik Light để cấp phép.

Bài liên quan
Nga xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Sputnik V ở Việt Nam
Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga cho biết nước này đang xem xét việc chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc xin Sputnik V trên lãnh thổ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Vắc xin Sputnik Light tiêm 1 mũi duy nhất hiệu quả 93,5%'