Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Marco Rubio hôm 17.8 đã thúc giục Tổng thống Joe Biden chặn TikTok ở Mỹ sau khi Trung Quốc nắm cổ phần trong một công ty con chủ chốt của ByteDance.

Trung Quốc nắm cổ phần công ty con ByteDance, Thượng nghị sĩ Marco Rubio thúc giục ông Biden chặn TikTok ở Mỹ

Sơn Vân | 18/08/2021, 08:26

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Marco Rubio hôm 17.8 đã thúc giục Tổng thống Joe Biden chặn TikTok ở Mỹ sau khi Trung Quốc nắm cổ phần trong một công ty con chủ chốt của ByteDance.

Có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ByteDance là công ty mẹ của TikTok.

Chính quyền Biden vào tháng 6.2021 đã rút lại một loạt lệnh hành pháp từ thời ông Trump nhằm cấm tải xuống WeChat và TikTok từ cửa hàng ứng dụng Google, Apple.

"Sự hiếu chiến của Trung Quốc cho thấy rõ rằng chế độ coi TikTok là một phần mở rộng của đảng-nhà nước và Mỹ cần phải đối xử với nó theo cách đó. Chúng tôi cũng phải thiết lập một khuôn khổ các tiêu chuẩn phải được đáp ứng trước khi một ứng dụng nước ngoài có rủi ro cao được phép hoạt động trên các mạng và thiết bị viễn thông của Mỹ”, ông Marco Rubio tuyên bố.

trung-quoc-nam-co-phan-cong-con-bytedance-thuong-nghi-si-marco-rubio-thuc-giuc-ong-biden-chan-tiktok1.jpeg
Thượng nghị sĩ Marco Rubio thúc giục ông Biden chặn TikTok ở Mỹ sau khi biết thông tin nhà nước Trung Quốc nắm giữ 1% cổ phần Beijing ByteDance Technology

Bộ Thương mại Mỹ đang tiến hành đánh giá theo lệnh của ông Biden về các mối lo ngại về bảo mật do TikTok, WeChat và các ứng dụng khác đặt ra.

Hồ sơ công ty cho thấy chính phủ Trung Quốc đã nắm giữ cổ phần và một ghế trong hội đồng quản trị của một thực thể ByteDance trong năm nay. Đây là động thái đặt ra câu hỏi về mức độ ảnh hưởng mà Trung Quốc đang có kế hoạch sử dụng trong lĩnh vực công nghệ đang quay cuồng dưới sự tấn công của các hành động pháp lý.

Theo truyền thông, 1% cổ phần của Beijing ByteDance Technology (công ty nắm giữ một số giấy phép cho Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok cũng như công ty tổng hợp tin tức Toutia) được nắm giữ bởi WangTouZhongWen (Beijing) Technology, thuộc sở hữu của ba đơn vị nhà nước Trung Quốc, bao gồm cả một quỹ được hỗ trợ bởi Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (cơ quan giám sát internet chính của nước này).

WangTouZhongWen Technology đã đầu tư 2 triệu nhân dân tệ (308.770 USD) vào tháng 4 để đổi lấy 1% cổ phần của Beijing ByteDance Technology, theo hồ sơ công khai từ National Enterprise.

Khoản đầu tư được thực hiện khi Beijing ByteDance Technology tăng vốn đăng ký lên 200 triệu nhân dân tệ từ 10 triệu nhân dân tệ, theo dữ liệu từ Tianyancha, nền tảng thông tin doanh nghiệp. Sau khoản đầu tư kể trên, Quỹ quốc doanh cũng có một ghế trong hội đồng quản trị của Beijing ByteDance Technology.

Một nguồn tin am hiểu về vấn đề này cho biết cổ phần này không mang lại cho chính phủ Trung Quốc bất kỳ cổ phần nào trong TikTok. TikTok không khả dụng ở Trung Quốc.

Ngoài TikTok hoạt động ở nước ngoài, ByteDance còn điều hành ứng dụng nội địa Douyin, nền tảng video ngắn lớn nhất Trung Quốc với hơn 600 triệu người dùng và dịch vụ tổng hợp tin tức hàng đầu Jinri Toutiao. Beijing ByteDance Technology có giấy phép hoạt động của các ứng dụng nội địa của tập đoàn và giấy phép quản lý xuất bản, tin tức và sản xuất video.

Dù có tiền lệ về việc chính phủ Trung Quốc nắm giữ cổ phần trong các công ty công nghệ, tin tức này được đưa ra trong bối cảnh sự gia tăng của các cuộc điều tra chống độc quyền và các quy định mới cho ngành, làm thay đổi cách tiếp cận theo kiểu tự do trước đây của các nhà chức trách.

Một đại diện của ByteDance cho biết Beijing ByteDance Technology "chỉ liên quan đến một số nền tảng video và thông tin thị trường Trung Quốc của ByteDance, nắm giữ một số giấy phép mà họ yêu cầu để hoạt động theo luật địa phương".

Bài liên quan
Học sinh bị đuổi học, thanh niên đối mặt án tù 6 năm vì đăng clip TikTok phỉ báng Palestine
Nam thanh niên người Indonesia đang phải đối mặt với án tù tối đa 6 năm vì vi phạm luật mạng sau khi anh đăng một video lên TikTok với lời kêu gọi tàn sát những "con lợn" người Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nắm cổ phần công ty con ByteDance, Thượng nghị sĩ Marco Rubio thúc giục ông Biden chặn TikTok ở Mỹ