Hãng AP chỉ ra loạt vấn đề chưa có lời giải dù vụ bạo loạn Đồi Capitol trôi qua đã 3 năm.
Quốc tế

Vẫn còn nhiều vấn đề chưa có lời giải quanh vụ bạo loạn Đồi Capitol

Cẩm Bình 07/01/2024 12:40

Hãng AP chỉ ra loạt vấn đề chưa có lời giải dù vụ bạo loạn Đồi Capitol trôi qua đã 3 năm.

Thành viên nhóm cực hữu, cựu cảnh sát, vận động viên từng đoạt huy chương vàng Olympic, thủy quân lục chiến đang phục vụ nằm trong số hàng trăm người bị kết án do tham gia cuộc bạo loạn ngày 6.1.2021. Tòa án liên bang vẫn đang bận rộn xét xử và còn nhiều đối tượng chưa bị bắt.

Giới chức trách hiện chưa tìm ra kẻ đặt bom ống bên ngoài 2 văn phòng ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ một ngày trước khi bạo loạn nổ ra. Họ cũng thường xuyên thực hiện nhiều vụ bắt giữ mới trong khi một số bị cáo sắp mãn hạn tù.

Cựu Tổng thống Donald Trump đối mặt với hàng loạt vụ kiện vì vai trò của ông trong bạo loạn. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland mới đây tuyên bố: “Chúng tôi sẽ bắt tất cả đối tượng gây ra bạo loạn 6.1 ở mọi cấp độ chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

3.jpg
Quá trình xử lý những người tham gia cuộc bạo loạn ngày 6.1 vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: AP

Quá trình xử lý qua số liệu

Hơn 1.230 người đã bị buộc tội, từ tội nhẹ như xâm nhập trái phép đến trọng tội như tấn công cảnh sát hay âm mưu nổ loạn. Theo cơ sở dữ liệu của AP thì khoảng 730 người đã nhận tội, trong đó 170 trường hợp bị kết án ít nhất 1 tội danh do thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn ra phán quyết. Chỉ 2 bị cáo trắng án, đều ở phiên tòa do thẩm phán ra phán quyết.

Các mức án dao động từ vài ngày biệt giam đến 22 năm tù. Trường hợp chịu án dài nhất là người đứng đầu tổ chức cực hữu Proud Boys Enrique Tarrio với cáo buộc âm mưu nổi loạn. Nhiều người, trong đó có Scott Fairlamb đấm cảnh sát trong cuộc bạo loạn, đã mãn hạn tù.

Hơn 600 người tham gia bạo loạn bị buộc tội cản trở công lý - tội danh mà công tố viên đặc biệt Jack Smith đưa ra với ông Trump. Các thẩm phán sẽ nghe tranh luận vào tháng 3 hoặc tháng 4 tới, dự kiến ra phán quyết vào đầu hè.

Còn đang truy tìm hơn 80 người

Giới chức trách đang phải xác định danh tính hàng chục người tấn công lực lượng hành pháp trong bạo loạn. Thời hiệu truy tố tội này là 5 năm, hạn chót ngày 6.1.2026.

Một số đối tượng bỏ trốn sau khi bị buộc tội. Ngày 4.1, thành viên Proud Boys Christopher Worrell nhận án tù 10 năm sau vài tuần lẩn trốn. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) treo thưởng 30.000 USD cho ai cung cấp thông tin về Jonathan Pollock - người ném lá chắn chống bạo động vào cảnh sát. Một đối tượng khác là Evan Neumann đã trốn khỏi Mỹ và được cho đang sống ở Belarus.

Kẻ đặt bom ống

Danh tính kẻ đặt bom ống bên ngoài 2 văn phòng ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn là bí ẩn. Năm ngoái giới chức trách tăng tiền thưởng cho người cung cấp thông tin lên 500.000 USD.

Bom được đặt vào tối 5.1.2021, đến ngày hôm sau cảnh sát mới tìm thấy. May mắn thiết bị nổ được xử lý an toàn nên không gây thương vong. Đoạn phim do FBI công bố cho thấy đối tượng đặt bom mặc áo khoác trùm đầu màu xám, đeo khẩu trang, xỏ găng tay, đi giày thể thao Nike Air Max Speed Turf đen xám có logo vàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn nhiều vấn đề chưa có lời giải quanh vụ bạo loạn Đồi Capitol