Nông dân Ba Lan đã bắt đầu phong tỏa cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine hôm 4.1, cáo buộc chính phủ mới không đảm bảo nhu cầu hỗ trợ tài chính của họ.
Quốc tế

Nhóm nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình ở cửa khẩu biên giới với Ukraine

Hoàng Vũ (theo Politico) 05/01/2024 11:39

Nông dân Ba Lan đã bắt đầu phong tỏa cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine hôm 4.1, cáo buộc chính phủ mới không đảm bảo nhu cầu hỗ trợ tài chính của họ.

Theo Politico, những người nông dân Ba Lan đã cùng nhóm tài xế xe tải biểu tình chặn đường tại cửa khẩu biên giới Medyka với lý do phản đối Ukraine cạnh tranh không lành mạnh.

Truyền thông Ba Lan dẫn lời lãnh đạo cuộc biểu tình Roman Kondrow nói rằng nông dân hài lòng với kết quả cuộc gặp tân Bộ trưởng Nông nghiệp Czesław Siekierski và lãnh đạo địa phương, song họ muốn có một thỏa thuận chính thức.

nong-dan-bieu-tinh.png
Xe tải biểu tình chặn đường tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine - Ảnh: AFP

“Chúng tôi muốn bộ trưởng ký một thỏa thuận với chúng tôi. Biên bản ghi nhớ của bộ trưởng không cấu thành một thỏa thuận”, ông Kondrow nói.

Kondrow nhấn mạnh cuộc biểu tình này nhằm mục đích cảnh tỉnh chính quyền Ba Lan và toàn thể Liên minh châu Âu (EU) về nạn tham nhũng tràn lan trong lĩnh vực nông nghiệp của Ukraine và những rủi ro khi cho phép nước này gia nhập khối mà không bị hạn chế.

Nhóm biểu tình cho biết, việc phong tỏa sẽ tiếp tục cho đến ngày 3.2, trừ khi Bộ Nông nghiệp Ba Lan đưa ra đảm bảo đáng tin cậy rằng yêu cầu của họ sẽ được đáp ứng.

Trong khi đó, các tài xế xe tải Ba Lan biểu tình vì họ muốn chính phủ chấm dứt thỏa thuận EU-Ukraine nhằm tự do hóa các quy tắc vận tải đường bộ, trong nỗ lực giúp đỡ nền kinh tế Kyiv đang bị tê liệt do cuộc chiến. Họ muốn EU phải khôi phục một hệ thống đối ứng yêu cầu các công ty Ukraine phải xin giấy phép hoạt động trong khối.

Thế khó của Thủ tướng Ba Lan

Politico nhận định Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk một mặt cần xoa dịu các cuộc biểu tình, đồng thời không chọc giận các nhà vận động hành lang vận tải và nông nghiệp, trong khi vẫn đảm bảo Ukraine nhận được sự hỗ trợ về vật chất và chính trị để vững vàng trong cuộc chiến phòng vệ trước Nga,

Ông Tusk hôm 3.1 cho biết, ông muốn điều tra nguyên nhân những người nông dân lại tiếp tục biểu tình và tại sao họ lại có quá ít niềm tin vào thỏa thuận đạt được với Warsaw vào tháng trước để chấm dứt tình trạng phong tỏa ở biên giới. Ông cũng lo lắng về tín hiệu tiêu cực được gửi đi từ các cuộc biểu tình này.

"Tôi sẽ thuyết phục các nhà vận tải Ba Lan không sử dụng phong tỏa như một phương pháp bảo vệ lợi ích của họ. Chính phủ của tôi và cá nhân tôi sẽ làm mọi thứ để bảo vệ hiệu quả lợi ích của họ trong cuộc cạnh tranh không bình đẳng này với các hãng vận tải Ukraine”, nhà lãnh đạo Ba Lan cho hay.

Được biết, các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu biên giới với Ukraine kể từ ngày 6.11 năm ngoái. Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Czeslaw Siekierski ngày 24.12, họ đã dừng các cuộc biểu tình ở cửa khẩu. Nhưng hiện tại, một số nông dân đã quay lại và nói rằng họ không tin tưởng vào thỏa thuận vì nó không có chữ ký của Thủ tướng Tusk và Bộ trưởng Siekierski.

Nông dân Ba Lan muốn nhiều quyền lợi hơn

Khiếu nại chính của những người biểu tình là mong chính phủ bảo vệ họ trước việc nhập khẩu ngũ cốc ồ ạt từ Ukraine. Ngoài ra, nông dân muốn được trợ cấp sản xuất ngô, giảm thuế nông nghiệp vào năm 2024 và duy trì các khoản vay thanh khoản ưu đãi.

Tân Bộ trưởng Nông nghiệp Siekierski từng cam kết trước Giáng sinh sẽ đáp ứng những yêu cầu này. Ông đã công bố một ghi chú hôm 2.1 nói rằng Bộ Nông nghiệp “chấp nhận cả ba yêu cầu của phía nông dân và cam kết thực hiện chúng”.

“Việc đáp ứng nhu cầu liên quan đến những nỗ lực đã được lên kế hoạch hiện đang tiến hành. Quá trình này cần sự phối hợp giữa các bộ ngành khác nhau, cũng như cần có thời gian”, ông Siekierski cho biết trong ghi chú và tiết lộ thêm rằng mọi thứ đang “tiến triển tích cực".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình ở cửa khẩu biên giới với Ukraine