Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Estonia, các lực lượng của Ukraine gần đây đã giành được nhiều thắng lợi dọc theo chiến tuyến phía nam trong khi phía Nga chưa đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào.
Quốc tế

Ukraine đạt được bước tiến mới ở mặt trận phía nam

Hoàng Vũ (theo Newsweek, AP) 06/01/2024 14:45

Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Estonia, các lực lượng của Ukraine gần đây đã giành được nhiều thắng lợi dọc theo chiến tuyến phía nam trong khi phía Nga chưa đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào.

mot-khu-dan-cu-bi-danh-bom-gan-day-duoc-nhin-thay-giua-tran-phao-kich-vao-ngay-31-thang-12-nam-2023-tai-avdiivka-ukraine.png
Khung cảnh đổ nát tại Avdiivka, Ukraine hôm 31.12.2023 - Ảnh: Newsweek

Theo Newsweek, đại tá Tarmo Kundla, người đứng đầu bộ phận tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Phòng vệ Estonia hôm 5.1 dẫn một báo cáo cho biết Kyiv đã kiểm soát được các khu vực gần Velyka Novosilka, một khu định cư dọc theo tiền tuyến ở phía tây nam vùng Donetsk.

Tuy nhiên, ông Kundla cũng tiết lộ lực lượng Moscow đã giành được nhiều thắng lợi ở mặt trận phía đông, đồng thời lưu ý quân đội Nga đã tiến dọc theo phòng tuyến Kupyansk-Kreminna và chiếm được một số ngôi làng nhỏ gần Bakhmut.

Ông Kundla cho rằng Moscow chỉ đang duy trì thế chủ động trong các cuộc tấn công nhỏ lẻ song không đạt được bước đột phá mang tính quyết định nào. “Lực lượng phòng thủ của Ukraine đang cầm cự rất quyết liệt”, ông nói.

Quan chức quốc phòng Estonia nhấn mạnh các cuộc oanh tạc trên không gần đây của Nga trong nhiều ngày qua trên khắp Ukraine đã không làm suy yếu khả năng phòng thủ của Kyiv.

Báo cáo mà ông Kundla viện dẫn tương tự đánh giá của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) công bố vào hôm 4.1, trong đó khẳng định Nga đã đạt được thành tựu gần thành phố Kreminna phía đông. ISW hiện theo dõi những bước tiến của Nga gần làng Avdiivka, nơi từng là trung tâm giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Truyền thông phương Tây nhận định thành phố Avdiivka đóng vai trò là một trung tâm giao thông, đường sắt quan trọng ở miền đông Ukraine. Dù đã tập trung nguồn lực đáng kể, Nga cho đến nay vẫn chưa thể kiểm soát được hoàn toàn khu vực này.

Nếu thành công trong việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này thì đây sẽ là thắng lợi chiến lược, cho phép Moscow mở rộng đáng kể các hoạt động hậu cần, ngăn chặn Ukraine thực hiện những hành động nguy hiểm chống lại các vị trí của Nga ở thành phố Donetsk và mở đường cho Moscow tiến sâu hơn vào khu vực này.

Nga hiện siết chặt vòng vây đối với Avdiivka. Tuy nhiên, các đơn vị tấn công của nước này rất khó giành được chỗ đứng dưới hỏa lực của Ukraine. Kyiv đã cố gắng đáp trả bằng pháo binh để ngăn chặn bước tiến của Nga và hoạt động đổ bộ của các nhóm tấn công của đối phương.

Một số quan chức Ukraine cho biết, trong vài ngày qua, các cuộc tấn công xung quanh Avdiivka đã giảm tương đối, nhưng trong suốt thời gian này, Nga vẫn tiếp tục tích cực sử dụng pháo binh và thực hiện các cuộc không kích nhằm làm mềm chiến trường trước khi chính thức tấn công. Sự hiện diện của một số lượng lớn vũ khí và binh sĩ Nga cũng được ghi nhận tại Avdiivka.

“Mục tiêu chính của Nga có thể là bao vây Avdiivka, và vì vậy có thể dự đoán rằng các nguồn lực bổ sung của họ sẽ được triển khai ở đó trong tương lai gần”, người đứng đầu bộ phận tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Phòng vệ Estonia nhấn mạnh.

Theo ông Kundla, quân đội Nga chỉ có khả năng chiếm các khu định cư nhỏ và khó có thể chiếm được các khu vực rộng lớn của vùng Donetsk trong thời gian ngắn. Điều quan trọng hiện nay là cần phải cung cấp cho các đơn vị Ukraine tại Avdiivka những loại vũ khí và đạn dược cần thiết.

Ukraine đẩy mạnh tấn công

Đáng chú ý, phát ngôn từ Bộ Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine, trung tá Volodymyr Fityo hôm 4.1 xác nhận rằng các hoạt động tấn công của Nga ở khu vực Kupyansk ở phía đông tỉnh Kharkiv đã giảm bớt trong những ngày gần đây có thể do "điều kiện thời tiết xấu đi".

Ukraine cùng ngày đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Crimea gây ra "thiệt hại nghiêm trọng" nhằm vào hệ thống phòng không của Nga và một trung tâm chỉ huy nằm trên bán đảo bị sáp nhập, theo các quan chức quân sự Kyiv.

"Không chỉ một sở chỉ huy bị tấn công, hoạt động chiến đấu thực sự mạnh mẽ đã diễn ra trong 24 giờ qua, bao gồm cả việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống phòng thủ trên bán đảo Crimea", bà Natalya Gumenyuk, người phát ngôn của lực lượng phòng thủ miền nam Ukraine, cho hay.

Về phần mình, Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hàng chục UAV của Ukraine ở Crimea và miền nam nước Nga hôm 5.1. Còi báo động không kích đã vang lên ở Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea, và giao thông bị đình chỉ trong ngày thứ hai trên cây cầu nối bán đảo với khu vực Krasnodar phía nam Nga.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đạt được bước tiến mới ở mặt trận phía nam