Kết hợp việc chụp ảnh và những buổi phỏng vấn chân thật, gần gũi, nữ nhiếp ảnh gia Shelby Sells đang làm mờ ‘ranh giới’ định kiến tình yêu, tình dục nơi xã hội Mỹ hiện đại. Qua ống kính nghệ thuật, không ít vấn đề tưởng như luôn nhạy cảm xoay quanh câu chuyện tính dục được giải bày theo cách thú vị.

Văn hóa tình yêu, tình dục của nước Mỹ đương đại qua loạt ảnh nghệ thuật táo bạo

10/08/2019, 20:23

Kết hợp việc chụp ảnh và những buổi phỏng vấn chân thật, gần gũi, nữ nhiếp ảnh gia Shelby Sells đang làm mờ ‘ranh giới’ định kiến tình yêu, tình dục nơi xã hội Mỹ hiện đại. Qua ống kính nghệ thuật, không ít vấn đề tưởng như luôn nhạy cảm xoay quanh câu chuyện tính dục được giải bày theo cách thú vị.

Shelby Sells, 27 tuổi, trông hoạt bát - phóng khoáng như nhiều nghệ sĩ tự do khác hoạt động tại thành phố New York. Dấn thân vào nghề chụp ảnh khoảng 1 thập niên trước, cô được biết đến như ‘ngôi sao internet’ nhờ hàng loạt bài phỏng vấn cởi mở về đề tài sex và quan hệ yêu đương của giới trẻ Hoa Kỳ. Sells có lối trò chuyện chân thành, lạc quan. Trên hết, cô không ngại lắng nghe.

Thế nhưng ý tưởng ‘thảo luận thẳng thắn’ chuyện tình yêu, tình dục không đến dễ dàng với nữ nghệ sĩ. Lớn lên tại miền quê Idaho còn dày đặc ‘rào cản’ tôn giáo cùng tư tưởng kỳ thị, Sells giờ đây lại lần giở khám phá những chủ đề khi xưa bị tuyệt đối cấm đoán.

“Thuở thiếu niên, tôi thấy sợ hãi mỗi lúc nhắc đến sex. Hoạt động ân ái được định chỉ diễn ra giữa vợ và chồng - và ở nơi tôi lớn lên, bạn không thể bàn luận gì hơn”, Sells chia sẻ cùng tạp chí Huck (Anh).

Sells từng trải qua quảng thời gian trưởng thành khó khăn tại một trường nội trú. “Tôi không nghĩ khi ấy gia đình tôi nhận ra họ đối xử khắt khe, tàn nhẫn thế nào với học sinh”. (Không lâu sau ngày Sells tốt nghiệp, ngôi trường bị cáo buộc hành hung trẻ em và phải đóng cửa.)

Đến tuổi trưởng thành, khi đã đủ chín chắn để tự tìm kiếm tình yêu, nữ nghệ sĩ đối diện nỗi chật vật mới. “Phải mất khá lâu để tôi hình dung rõ tình dục, tình yêu có ý nghĩa thế nào với bản thân. Và nếu tư duy về chủ đề này của tôi khác những người xung quanh cũng không sao", cô bày tỏ.

Bỏ ngang khóa học thiết kế thời trang, năm 19 tuổi, Sells khởi nghiệp bán hàng tại một shop quần áo phong cách vintage ở Los Angeles. Công việc khiến cô có cơ hội gặp gỡ vô số bạn bè, chứng kiến muôn vàn mảnh đời khác nhau.

Sells thích thú hồi tưởng,:“Tôi thường hỏi người khác: ‘Bạn đang hẹn hò ai đấy?’ hay ‘Bạn có đang tìm hiểu ai không?’. Và mọi người sẵn lòng kể. Nhóm bạn trai, bạn gái đều đến gặp tôi, chia sẻ trải nghiệm tình ái của riêng họ, và chúng tôi thảo luận đủ thứ cùng nhau".

Được gợi ý thêm từ vài người bạn thân, Sells nhận ra kĩ năng giao tiếp cô đang có rất hữu ích, không chỉ cho mục đích buôn chuyện. Năm 2013, cô lập một trang blog đăng tải những bài phỏng vấn, theo đó nhiều người trẻ thẳng thắn thảo luận, đưa ra suy nghĩ cá nhân về tình dục và tình yêu.

“Sự nghiệp cầm máy của tôi chính thức bắt đầu bằng những shot ảnh tôi từng nghĩ mình chỉ sử dụng làm tư liệu cho trang blog ấy", Sells nói.

Trang blog nay đã biến thành một website nghệ thuật chuyên nghiệp, đăng tải không chỉ bài viết phỏng vấn mà còn cả series ảnh gợi cảm, lôi cuốn, ghi dấu nhiều nhân vật - câu chuyện khó quên.

Ngoài việc là cây bút tự do và nhà nghiên cứu tình dục học từng có bài đăng trên một số báo dành cho giới trẻ có tiếng của Mỹ như Vice và Paper, hiện tại, Sells vẫn tiếp tục ấp ủ nhiều dự án ảnh. Không ngừng học hỏi, thúc đẩy bản thân, cô cũng thử sức làm phim ngắn nghệ thuật và dựng talkshow trên sóng radio.

Sells chia sẻ: “Có rất nhiều người tuyệt vời ngoài kia đang nỗ lực làm gì đó vì mọi người trong khi vẫn liên tục học tập, phát triển. Tôi mơ ước trở thành một nghệ sĩ như thế”.

Tận dụng kĩ năng trò chuyện cá nhân để dựng nên một sự nghiệp nhiếp ảnh và tư vấn thú vị, Sells nhận ra cô cho đi cũng nhiều như nhận lại.

“Với tôi, chứng kiến một người mở lòng và chân thành trò chuyện là điều rất truyền cảm.” Cô nói: “Tôi luôn học thêm thứ gì đó mới mẻ thông qua mỗi chủ thể trước ống kính, mỗi dự án ảnh tôi xây dựng. Chúng ta càng thẳng thắn mở lời, chúng ta càng dễ nhận về sự đồng cảm”.

Như Ý (HuckMag)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn hóa tình yêu, tình dục của nước Mỹ đương đại qua loạt ảnh nghệ thuật táo bạo