Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết vẫn đưa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác thu phí trở lại, dù hàng rào bảo vệ chưa được đóng xong hết.

Vẫn khai thác tiếp cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dù chưa xong hàng rào

18/10/2018, 16:56

Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết vẫn đưa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác thu phí trở lại, dù hàng rào bảo vệ chưa được đóng xong hết.

Đàn dê tung tăng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong khi xe cộ chạy vun vút.

Còn 76km trên 300km hàng rào chưa đóng

Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết: Hiện có 76km chưa đóng được trên tổng số khoảng 300km hàng rào bảo vệ cao tốc. Trong đó, đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ (vốn JICA) còn khoảng 28km, đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi (vốn WB) còn khoảng 48km.

Về nguyên nhân, ông Thành cho hay: “Do vướng mắc mặt bằng không làm được, chúng tôi vẫn đang giải quyết nhưng rất chậm, mỗi ngày làm được mấy trăm mét. Theo cam kết của địa phương thì trong tháng 10.2018 sẽ bàn giao hết mặt bằng nhưng bây giờ vẫn chưa giải quyết xong. Chúng tôi huy động rất nhiều lực lượng vào triển khai nhưng mặt bằng không có nên không làm được nên phải chờ việc nhiều”.

Bò vượt hàng rào bảo vệ, lên ăn cỏ sát hộ lan cao tốc.

Động vật chạy lăng xăng trên cao tốc, đe dọa an toàn giao thông.

Trả lời phóng viên về tình trạng hàng rào bảo vệ vẫn chưa được đóng hết thì có đưa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác trở lại hay không, ông Trần Văn Tám - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định: “Vẫn khai thác và trong quá trình đó sẽ hoàn thiện dần chứ không khác được”.

Theo ông Tám, việc chưa đóng hết hàng rào do vướng rất nhiều về giải phóng mặt bằng. “Ngay cả đoạn JICA 14 tháng nay rồi mà vẫn vướng giải phóng mặt bằng không đóng hết được”.

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC

Chưa trả hàng chục tuyến đường dân sinh cho địa phương

Cũng xác nhận với Một Thế Giới, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa trả được nhiều tuyến đường dân sinh cho địa phương sau khi đưa cao tốc vào khai thác.

Theo đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 14 tuyến đường phải trả nhưng vẫn vướng mắc đến 12 tuyến. Đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi tổng cộng 48 tuyến nhưng vướng mắc đến 35 tuyến.

“Thực ra những đường ngang, đường gom thiết yếu để phục vụ dân sinh, đảm bảo lưu thông tuyến đã thực hiện trước khi lưu thông xe. Còn đa phần các tuyến là do địa phương đề xuất bổ sung để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nhưng còn nhiều vướng mắc như mặt bằng chưa bàn giao, địa phương đề xuất mở rộng thêm mà lại không có quy hoạch… nên đâm ra khó cho thủ tục để thực hiện. Cái này chúng tôi đã có báo cáo bằng văn bản với các tỉnh rồi”, ông Thành nói.

Lãnh đạo VEC khẳng định vẫn khai thác tiếp cao tốc này dù hàng rào bảo vệ chưa được đóng xong hết.

Trong thông báo số 27 của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về việc đồng ý cho đưa vào khai thác cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 2.9.2018, Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện nhiều đầu việc sau khi khai thác.

Cụ thể là việc sớm thi công hoàn thiện các hạng mục lề đường, mái taluy, trồng cỏ, hệ thống đường gom, đường ngang, các đoạn hàng rào bảo vệ chưa được giải phóng mặt bằng, cống chui dân sinh, các máng thu gom nước trên mái taluy; rà soát, xác định lại các vị trí cục bộ không đảm bảo độ bằng phẳng theo quy định tại gói thầu A1, A3 và có kế hoạch khắc phục trong thời gian bảo hành; rà soát lại cao độ lắp đặt hàng rào bảo vệ trên toàn tuyến và điều chỉnh để đảm bảo động vật không đi vào đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn giao thông…

Cũng liên quan đến vấn đề hư hỏng, ông Trần Văn Tám thông tin về vết dầu lạ xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong thời gian sửa chữa "công an Quảng Nam đang kiểm tra nên chúng tôi không dám trả lời, khi chưa có kết luận điều tra thì tôi không dám kết luận và nói bất cứ lý do gì".

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Thành lại cho hay: “Về vết dầu lạ, cái này các đơn vị họ không trình báo chính thức lên công an nên công an không vào cuộc. Bên Ban Quản lý dự án chỉ có ghi nhận, còn nhà thầu họ chỉ báo với Ban rồi họ khắc phục chỗ đó rồi, bóc lên làm lại luôn rồi”.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 2.8.2017, có 65km đoạn từ Tuý Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí.

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Từ 0 giờ ngày 12.10, Bộ GTVT quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để hư hỏng. Chủ đầu tư (Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam) yêu cầu các đơn vị hoàn thành sửa chữa trước ngày 17.10 theo đúng yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.

Chiều 17.10, VEC tuyên bố đã hoàn thiện việc sửa chữa 70 m2 hư hỏng trên 3,1 triệu m2 tổng diện tích dự án. Theo đó, các nhà thầu đã cào bóc, sửa chữa 3.024,75 m2 nhựa bám dính mặt đường (dày 3 cm) và 2.488,75 m2 lớp bê tông nhựa hạt mịn (dày 5 cm).

Clip đàn bò leo ăn cỏ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

>> VEC khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Bộ GTVT yêu cầu thanh tra đột xuất vụ hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Phó thủ tướng yêu cầu xử lý cá nhân vụ hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Hình ảnh chó, dê, bò... trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Ám ảnh bởi hình ảnh cao tốc

>> Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vá víu thông xe cho... kịp tiến độ?

>> Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phức tạp khi dự án đang triển khai

>> Xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc VEC

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2

>> Tay đục tay búa vá cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Lật lại vấn đề trước thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Có nơi nào liều như ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

>> ‘Vá’ ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay không phù hợp

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hỏng do thi công, không phải do ‘mưa đầu mùa’

>> Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để sửa chữa

>> Cảnh báo Bộ GTVT việc VEC không hợp tác ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn khai thác tiếp cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dù chưa xong hàng rào