Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề nghị của Bộ VHTT-DL và Hội đồng di sản văn hóa quốc gia đề cử danh thắng Yên Tử trở thành Di sản thế giới.

Văn phòng Chính phủ đồng ý gửi hồ sơ đề cử Yên Tử trở thành Di sản thế giới

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 30/01/2021, 22:54

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề nghị của Bộ VHTT-DL và Hội đồng di sản văn hóa quốc gia đề cử danh thắng Yên Tử trở thành Di sản thế giới.

Ngày 30.1, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 768/VPCP-KGVX gửi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, đồng ý gửi Báo cáo tóm tắt đề cử “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử” đề nghị Tổ chức giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đưa vào Danh sách dự kiến lập Hồ sơ Di sản thế giới.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ VHTT-DL chủ trì, phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam gửi Báo cáo tóm tắt đề cử “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử ” (thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương) tới Trung tâm Di sản thế giới UNESCO để đề nghị xem xét. Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với UBND 2 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và các cơ quan liên quan thực hiện các bước xây dựng Hồ sơ đề cử “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử ” trình UNESCO xem xét, ghi vào danh mục Di sản thế giới theo đúng quy định của Công ước Di sản thế giới 1972 và pháp luật về di sản văn hóa.

yen-tu(1).jpg
Yên Tử chứa đựng những giá trị mang tầm vóc toàn cầu

Trước đó, ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, đánh giá: "Yên Tử chứa đựng những giáo lý của Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập nhiều năm trước, đã gắn liền với nhiều giá trị mà UNESCO đã và đang thúc đẩy, đó là giá trị về hòa bình, nhân văn và lòng bao dung, nhất là những giáo lý, triết lý nhân sinh của ngài dành cho cộng đồng về tình đoàn kết dân tộc. Những giá trị đó vẫn luôn còn tính thời sự, rất thiết thực trong xã hội chúng ta hôm nay. Tôi cho rằng đó là những giá trị Việt Nam cần gìn giữ và phát huy, vì đây là một di sản không phải nơi đâu cũng có được".

Việc lập hồ sơ di sản thế giới cho Yên Tử vừa nâng cao nhận thức của người dân về giá trị di sản, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy di sản, xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Về vấn đề làm hồ sơ cho di tích Danh thắng Yên Tử, vị đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: "Đây là quá trình rất dài, không chỉ vài tháng mà thậm chí là vài năm, vì đây là một bộ hồ sơ rất phức tạp. Như chúng ta đã biết, ở cấp cao đó thì phải đạt được một sự đồng thuận chung về các giá trị của hồ sơ di sản".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn phòng Chính phủ đồng ý gửi hồ sơ đề cử Yên Tử trở thành Di sản thế giới