Bị mất đi nguồn thực phẩm từ khách du lịch nên những chú khỉ đói khát trên đảo Bali cả gan đột kích nhà dân tìm thức ăn.

Vắng khách du lịch, khỉ ‘đại náo’ đảo Bali

Cẩm Bình | 04/09/2021, 15:06

Bị mất đi nguồn thực phẩm từ khách du lịch nên những chú khỉ đói khát trên đảo Bali cả gan đột kích nhà dân tìm thức ăn.

Dân làng Sangeh ghi nhận tình trạng khỉ xám đuôi dài mạo hiểm rời khỏi khu bảo tồn cách đó 500 mét, lượn lờ trên mái nhà họ, chờ thời cơ chạy xuống chộp lấy đồ ăn.

Do lo ngại hành động đột kích lẻ tẻ biến thành một cuộc “đại náo” toàn diện với cả đàn khỉ tràn vào làng, người dân đã đem trái cây, đậu phộng cùng nhiều thực phẩm khác đến khu bảo tồn xoa dịu chúng. Một người dân tên Saskara Gustu Alit chia sẻ: “Chúng tôi lo khỉ đói sẽ trở nên hung hãn”.

ec44246e-0c97-11ec-993e-492067c62e7c_image_hires_072338.jpg
Đàn khỉ trong khu bảo tồn trên đảo Bali - Ảnh: AP

Khu bảo tồn nằm phía đông nam Bali hiện có khoảng 600 cá thể khỉ. Đây vốn là địa điểm du lịch và chụp ảnh cưới nổi tiếng, cả người địa phương lẫn du khách.

4 triệu dân Bali chủ yếu dựa vào du lịch để kiếm sống, hòn đảo đón hơn 5 triệu du lịch mỗi năm trước khi đại dịch COVID-19 ập đến. Khu bảo tồn mỗi tháng có khoảng 6.000 khách, nhưng dịch bệnh khiến số khách giảm còn khoảng 500.

Kể từ tháng 7, Indonesia cấm du khách nước ngoài đến Bali và không cho cả cư dân địa phương vào khu bảo tồn – động thái khiến đàn khỉ mất nguồn thực phẩm từ người đến du lịch, khu bảo tồn mất nguồn thu còn tiền mua thức ăn cho khỉ đang cạn dần.

May mắn là có dân làng giúp đỡ, nhưng họ cũng gặp khó khăn về kinh tế nên số thức ăn quyên góp ngày một ít dần đi. Giám đốc khu bảo tồn Made Mohon than phiền: “Đại dịch kéo dài hơn chúng tôi dự đoán. Thức ăn cho khỉ đã trở thành vấn đề”.

Ông cho biết chi phí thức ăn cho khỉ mỗi ngày - 200 kg sắn cùng 10 kg chuối - vào khoảng 850.000 rupiah (60 USD). Khỉ vốn là loài ăn tạp nên có thể ăn động thực vật kiếm được trong rừng, tuy nhiên đàn khỉ ở khu bảo tồn tiếp xúc với con người qua nhiều năm nên thích ăn thứ khác hơn.

e4299976-0c97-11ec-993e-492067c62e7c_1320x770_072338.jpg
Giám đốc khu bảo tồn Made Mohon cho khỉ ăn - Ảnh: AP

Nay chúng còn quyết định tự giải quyết vấn đề. Những chú khỉ đi vào làng và ngồi trên nóc nhà, thỉnh thoảng gỡ ngói và thả mình xuống đất. Khi dân làng bày thức ăn trên sân thượng để cúng lễ hằng ngày thì khỉ lập tức nhảy ra giành lấy.

“Vài hôm trước tôi tham gia một lễ truyền thống ở chùa gần rừng Sangeh (khu bảo tồn). Lúc tôi vừa đỗ xe và lấy ra 2 túi ni lông hoa và thức ăn, 2 con khỉ đột nhiên xuất hiện, lấy hết đồ rồi chạy thật nhanh vào rừng”, Alit kể lại.

Alit cho rằng đàn khỉ khu bảo tồn không chỉ đói mà còn cảm thấy buồn chán: “Đây là lý do khiến tôi kêu gọi dân làng đến rừng chơi với khỉ, đem thức ăn cho chúng. Tôi nghĩ chúng cần được tiếp xúc thường xuyên với con người để không đi hoang”.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắng khách du lịch, khỉ ‘đại náo’ đảo Bali