Thái Lan đang nỗ lực thực hiện kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế, mặc dù dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, nước này vẫn sẽ mở cửa biên giới vào giữa tháng 10, với một số địa phương nhất định.

Dù COVID-19 diễn biến phức tạp, Thái Lan vẫn nỗ lực mở cửa du lịch quốc tế

Nhật Hạ | 04/09/2021, 12:42

Thái Lan đang nỗ lực thực hiện kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế, mặc dù dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, nước này vẫn sẽ mở cửa biên giới vào giữa tháng 10, với một số địa phương nhất định.

Trong cuộc tranh luận bất tín nhiệm hôm 1.9, ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết sau khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tuyên bố sẽ mở cửa trở lại đất nước vào giữa tháng 10. Bộ và Tổng cục Du lịch Thái Lan đã được giao nhiệm vụ chặt chẽ với các tỉnh trưởng và Ủy ban bệnh truyền nhiễm địa phương.

Tuy nhiên, ông cho biết chỉ một số tỉnh hoặc huyện của Thái Lan có thể mở cửa trở lại trong năm nay theo kế hoạch ba bước.

Vào giai đoạn 1, Thái Lan đã mở cửa tại 4 tỉnh, gồm chương trình "Phuket Sandbox" và "Samui Plus" từ tháng 7, tiếp theo là hai tỉnh Phangnga và Krabi với kế hoạch "7 + 7" vào giữa tháng 8.

Giai đoạn 2 vào đầu tháng 10, Thái Lan sẽ ​​mở cửa thủ đô Bangkok, Chon Buri (Pattaya), Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan (Hua Hin) và Chiang Mai.

Giai đoạn 3, theo dự kiến vào ngày 15.10 với 21 tỉnh trên khắp Thái Lan.

Ở miền Bắc, 6 tỉnh đã được chọn là Mae Hong Son, Lamphun, Phrae, Nan, Chiang Rai và Sukhothai. Bốn nơi được chọn ở Đông Bắc bao gồm Udon Thani, Nong Khai, Bueng Kan và Ubon Ratchathani.

Miền Nam có 5 tỉnh được chọn - Ranong, Trang, Satun, Songkhla và Narathiwat - trong khi các tỉnh miền Đông được chọn là Rayong, Chanthaburi và Trat. Ayutthaya được quy hoạch cho khu vực trung tâm, trong khi Kanchanaburi và Ratchaburi là các ưu tiên ở khu vực phía tây.

noidia.jpg
Bầu không khí tại sân bay Suvarnabhumi khi các chuyến bay nội địa đã được chấp thuận để hoạt động trở lại vào thứ Tư - Ảnh: Wichan Charoenkiatpakul/Bangkokpost

Theo tờ BangkokPost, chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch khởi động "bong bóng du lịch" giữa các tỉnh biên giới và 4 quốc gia láng giềng: Surin, Sa Kaeo, Trat với Campuchia; Chiang Rai, Ranong với Myanmar; Nakhon Phanom, Nong Khai, Mukdahan với Lào; Yala, Narathiwat, Songkhla, Satun với Malaysia.

"Chính phủ đang kiên quyết với kế hoạch mở các khu vực này. Về thực tế, các khu vực này cần có tỷ lệ tiêm chủng đạt 70% và nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương cũng như cơ quan y tế địa phương, trước khi mở cửa trở lại", ông Phiphat nói.

Ông Phiphat cho biết, Bộ tin tưởng rằng tình hình đại dịch sẽ được cải thiện từ tháng 10 khi Bộ Y tế làm rõ rằng Thái Lan có thêm 13 triệu liều vắc xin trong tháng này, tiếp theo là 24 triệu vào tháng 10 và 23 triệu liều mỗi vào tháng 11 và 12.

Trong khi đó tại Phuket, địa điểm đầu tiên của Thái Lan mở cửa du lịch quốc tế với dự án “Phuket Sandbox” thì dịch COVID-19 đang ở "mức khủng hoảng". Ông Chalermpong Sukontapol - Giám đốc Bệnh viện Vachira Phuket cho biết, dù 85% người dân đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhưng vẫn không thể ngăn việc lây nhiễm. Hiện Phuket đang đề xuất tiêm thêm mũi tăng cường thứ 3 cho người dân để duy trì chương trình "Hộp cát Phuket”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù COVID-19 diễn biến phức tạp, Thái Lan vẫn nỗ lực mở cửa du lịch quốc tế