Sáng nay (2.9), chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh) đã cất cánh. Đây là chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đi châu Âu thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass).

Chuyến bay đầu tiên đi châu Âu bằng 'hộ chiếu vắc xin'

Tuyết Nhung | 02/09/2021, 12:53

Sáng nay (2.9), chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh) đã cất cánh. Đây là chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đi châu Âu thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass).

Chuyến bay có 18 hành khách tham gia thử nghiệm.

anh-2-cac-chuyen-bay-thu-nghiem-dat-ket-qua-tich-cuc-duoc-nhin-nhan-la-co-so-quan-trong-de-chinh-phu-xem-xet-chinh-thuc-cong-nhan-co-che-ho-chieu-suc-khoe-dien-tu.jpg
Chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đi châu Âu thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử - Ảnh: Tuyết Nhung

Đây cũng là chuyến bay thứ 2 thử nghiệm ứng dụng này, sau chuyến bay VN310 từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) hôm 12.8.

Ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử tích hợp các giải pháp số hàng đầu như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học và chứng nhận sức khỏe điện tử với kết quả xét nghiệm COVID-19, tiêm chủng COVID-19.

Đây là ứng dụng an toàn, đảm bảo thông tin nhất quán giữa Chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách, với mục tiêu di chuyển giữa các quốc gia an toàn và dễ dàng hơn trong bối cảnh đại dịch.

Với các chuyến bay sử dụng "hộ chiếu vắc xin" này, các hành khách thực hiện các bước gồm tạo hồ sơ cá nhân trên ứng dụng, điền thông tin chuyến bay để cập nhật yêu cầu dịch tễ tại điểm đến, xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện thuộc hệ thống Bệnh viện đạt tiêu chuẩn xét nghiệm được Bộ Y tế cấp phép và thuộc danh sách phòng thí nghiệm đăng ký với IATA .

Sau đó, hành khách nhận kết quả điện tử trên ứng dụng thể hiện tình trạng bay "OK to travel" và chia sẻ với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình.

Dự kiến, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ thực hiện tiếp các chuyến bay thử nghiệm từ Hà Nội đi Seoul (Hàn Quốc) ngày 12.9 và từ Hà Nội đi London ngày 21.9, bên cạnh các chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) vào ngày thứ 5 hàng tuần.

Việc các chuyến bay thử nghiệm liên tiếp đạt kết quả tích cực được nhìn nhận là cơ sở quan trọng để Chính phủ xem xét, chính thức công nhận cơ chế hộ chiếu sức khỏe điện tử, tạo đà mở cửa bầu trời và đẩy nhanh lộ trình kết nối lại đường bay quốc tế.

Bài liên quan
Sáng 10.4, không có ca mắc COVID-19, Bộ Y tế nêu ý kiến về 'hộ chiếu vắc xin'
Bản tin 6h sáng ngày 10.4 của Bộ Y tế cho biết không có ca mắc COVID-19. Cho đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.683 ca bệnh, trong khi thế giới đã hơn 135,2 triệu ca. Đến nay, trên 58.000 người Việt Nam đã tiêm vắc xin COVID-19, có 8 tỉnh kết thúc tiêm đơt 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến bay đầu tiên đi châu Âu bằng 'hộ chiếu vắc xin'