Các bãi biển dọc theo đường bờ biển Adriatic của Croatia đông đúc người qua lại. Các tour du lịch có hướng dẫn viên đã được đặt trước đầy đủ, các nhà hàng kín chỗ và thuyền buồm đã được thuê trước.

Một trong những nước có nền kinh tế yếu nhất EU tràn ngập khách du lịch mặc COVID-19

Sơn Vân/ảnh: AP | 29/08/2021, 19:36

Các bãi biển dọc theo đường bờ biển Adriatic của Croatia đông đúc người qua lại. Các tour du lịch có hướng dẫn viên đã được đặt trước đầy đủ, các nhà hàng kín chỗ và thuyền buồm đã được thuê trước.

Du lịch mùa hè đã vượt quá cả những kỳ vọng lạc quan nhất ở Croatia năm nay. Từng lo sợ rằng đại dịch COVID-19 sẽ không khuyến khích mọi người đi du lịch, Croatia đã bị bất ngờ.

Josip Crncevic, hướng dẫn viên du lịch ở Dubrovnik - thành phố phía nam nổi tiếng với Phố Cổ và cuộc sống về đêm, cho biết: “Điều đó tốt hơn nhiều - có vẻ như chuyện tồi tệ năm ngoái chưa bao giờ xảy ra”.

Đất nước Balkan trải qua bốn năm chiến tranh vào những năm 1990, nhưng trước đại dịch đã trở thành điểm nghỉ dưỡng hàng đầu cho du khách châu Âu và Mỹ, những người đánh giá cao các thị trấn nhỏ và các hòn đảo có vẻ đẹp tự nhiên, hải sản địa phương và giải trí trong môi trường tương đối ít đông đúc.

Thành công của mùa hè mang lại những tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của Croatia, một trong những nền kinh tế yếu nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Du lịch chiếm tới 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Croatia và chi tiêu của du khách là rất cần thiết với thu nhập của những người dân địa phương sở hữu nhà nghỉ hoặc điều hành các doanh nghiệp liên kết với du lịch khác.

Trong khi người dân ở đây chuẩn bị cho năm nay tốt hơn năm ngoái vì sự xuất hiện của vắc xin COVID-19, Bộ trưởng Du lịch Nikolina Brnjac mô tả nhu cầu về nơi nghỉ ngơi trong tháng 7 và tháng 8 ở Croatia là “đáng chú ý”. Ông Nikolina Brnjac cho biết, tính đến ngày 10.8, lưu trú qua đêm ở mức 69% so với con số kỷ lục được thấy trong năm 2019.

Sự hồi sinh du lịch có thể nhìn thấy rõ ràng ở thành phố Dubrovnik, được gọi là "hòn ngọc" của bờ biển, nổi tiếng với thành phố thời trung cổ kiên cố, có tường bao quanh, là khu bảo tồn được UNESCO công nhận và từng là bối cảnh cho loạt phim nổi tiếng Game of Thrones. Đường phố chính ở Phố Cổ nhộn nhịp người qua lại khi các đoàn du lịch chạy dọc theo các bức tường bên ngoài.

Để nhắc nhở về nguy cơ tiếp diễn dịch COVID-19, tấm biển khổng lồ trên một trong những bức tường đá cảnh báo mọi người giữ khoảng cách với những người khác, rửa tay và đeo khẩu trang. Cần đeo khẩu trang trong không gian kín ở Croatia, nhưng không bắt buộc ở ngoài trời.

Toni Dugandzic, người phục vụ tại nhà hàng Gusta Me, cho biết lượng khách du lịch đến làm ngạc nhiên nhiều cư dân thị trấn và những người kinh doanh sau mùa thất bát vào năm ngoái. Các chủ nhà hàng không mong đợi điều đó nên không thuê đủ nhân viên kịp thời, ông nói.

Chúng tôi làm việc nhiều hơn một chút vì không chuẩn bị về nguồn nhân lực”, Dugandzic nói.

Các quan chức y tế đã tổ chức các đợt tiêm vắc xin cho những người có công việc trong lĩnh vực du lịch và ra giới hạn số lượng người được phép tụ tập. Khoảng 40% dân số trưởng thành ở đất nước 4,2 triệu người đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Các ca mắc COVID-19 hàng ngày đã tăng lên những tuần gần đây, đạt gần 600 vào cuối tuần này. Đến nay Croatia đã ghi nhận tổng cộng 373.191 ca mắc COVID-19 với 8.325 người chết kể từ khi bắt đầu đại dịch.

1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-19(1).jpeg
Những người thích du lịch tận hưởng thời tiết trên một bãi biển ở thành phố Dubrovnik, Croatia ngày 13.8
1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-191.jpeg
1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-1911.jpeg
1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-19111.jpeg
Du khách thích thú với thời tiết trên một bãi biển ở thành phố Dubrovnik
1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-191111.jpeg
Du khách đi bộ qua khu Phố Cổ ở thành phố Dubrovnik, Croatia ngày 13.8
1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-191112.jpeg
Những người đi nghỉ thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn trên bờ biển ở thị trấn Adriatic, thành phố Rovinj, Croatia ngày 27.8
1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-1911123.jpeg
Chiếc thuyền buồm ra khơi trong hoàng hôn tại thị trấn Adriatic ngày 27.8
1-trong-nhung-nuoc-co-nen-kinh-te-yeu-nhat-eu-tran-ngap-khach-du-lich-mac-covid-19111233.jpeg
Đông du khách ngồi trong một nhà hàng bên bờ biển ở thị trấn Adriatic

Một số du khách đã quyết định cách tốt nhất để giữ an toàn khi đi nghỉ là thuê chiếc thuyền buồm để tham quan các hòn đảo và vịnh biệt lập của Croatia. Hầu hết các thuyền buồm trong bến du thuyền chật chội ở thị trấn trung tâm Adriatic của thị trấn Biograd đã được đặt trước.

"Nhiều người đang tìm kiếm để có một chiếc thuyền. Chúng tôi không còn thuyền nữa", Marin Katicin, Giám đốc điều hành của công ty cho thuê tàu Pitter Yachting, thốt lên.

Kate Redder, du khách đến từ Đức, đã thuê một chiếc thuyền cùng với những người bạn của mình. Cô giải thích, chèo thuyền quanh Croatia mang lại cảm giác độc lập, tầm nhìn rõ hơn về cảnh quan tuyệt đẹp của đất nước và là cách để tự cách ly mình trên mặt nước.

Kate Redder nói: “Tôi nghĩ sẽ an toàn hơn là đến một khách sạn, nơi bạn gặp những người khác nhau. Vậy là bạn đã an toàn. Chúng tôi chỉ ở đây với tư cách là một gia đình và với đội trưởng của chúng tôi”.

Bài liên quan
Stripchat, Pornhub, XVideos phải tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến nghiêm ngặt của EU
Ủy ban châu Âu vừa cho biết ba công ty nội dung người lớn Stripchat, Pornhub, XVideos sẽ phải thực hiện các báo cáo đánh giá rủi ro và những biện pháp giải quyết các rủi ro hệ thống liên quan đến dịch vụ của họ để tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến mới ở Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một trong những nước có nền kinh tế yếu nhất EU tràn ngập khách du lịch mặc COVID-19