Hiếm có bậc phụ huynh nào trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi chấp nhận con mình là người chuyển giới một cách văn minh và tràn đầy tình yêu thương như vợ chồng Dwyane Wade.

VĐV bóng rổ Dwyane Wade: Hình mẫu lý tưởng cho các bậc phụ huynh có con LGBT

Chí Thiện - tin | 16/02/2020, 06:45

Hiếm có bậc phụ huynh nào trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi chấp nhận con mình là người chuyển giới một cách văn minh và tràn đầy tình yêu thương như vợ chồng Dwyane Wade.

Nhiều người cho rằng việc vừa là người gốc Phi vừa thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại Mỹ giống như đeo hai cái gông lên cổ. Các khảo sát và nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% người Mỹ gốc Phi thuộc cộng đồng LGBT từng vấp phải nạn phân biệt đối xử. Con số này ở người Mỹ da trắng là 61%.

Nam diễn viên hài Kevin Hart từng cho rằng “nếu con trai của tôi về nhà và chơi với căn nhà búp bê của em gái, tôi sẽ lắc đầu nó thật mạnh và nói rằng: ‘Dừng cái sự đồng tính đó lại!’”. Chưa hết, anh còn nhiều lần công khai miệt thị người LGBT trên mạng xã hội Twitter. Kevin Hart đã thừa nhận lỗi lầm thế nhưng hành động đó vẫn còn phổ biến trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi.

Đây là lúc những cá nhân như Dwyane Wade xuất hiện. Cách đây một năm, anh đã hộ tống cô con gái chuyển giới góp mặt trong sự kiện diễu hành tự hào đồng tính tại thành phố Miami và công khai bảo vệ con gái trước những dòng chỉ trích cay nghiệt trên mạng xã hội.

Zaya (thứ 2 từ phải sang) trong trận đấu cuối cùng của cha vào tháng 9.2019

Mới đây, góp mặt trong chương trình talkshow của Ellen DeGeneres, cựu VĐV bóng rổ đình đám này đã hé lộ quá trình anh và vợ Gabrielle Union chấp nhận đứa con 12 tuổi vốn sinh ra trong một cơ thể trái với giới tính mong muốn.

“Trước hết, tôi và vợ tự hào là cha mẹ của một đứa trẻ trong cộng đồng LGBT và tự hào là đồng minh của họ”, Dwyane Wade đang quảng bá cho phim tài liệu D Wade: Life Unexpected nói về cuộc đời của anh chiếu trên kênh ESPN. “Chúng tôi rất coi trọng vai trò và trách nhiệm của mình với tư cách là cha mẹ. Vì vậy, khi con cái về nhà với một câu hỏi hoặc gặp phải vấn đề nào, công việc của chúng tôi là lắng nghe nhằm cung cấp cho chúng thông tin tốt nhất, phản hồi tốt nhất mà chúng tôi có thể. Điều đó không thay đổi kể cả chủ đề được đưa ra là giới tính hay xu hướng tính dục”.

"Zion, sinh ra là một bé trai, trở về nhà và nói: 'Này, con muốn nói chuyện với cha mẹ. Con nghĩ rằng đã đến lúc nói ra sự thật. Con muốn được gọi là ‘cô ấy’ thay vì ‘anh ấy’. Và con muốn cha mẹ từ nay về sau kêu con là Zaya”, Dwyane Wade nói.

Dwayne Wade đã viết 'Các cô gái của tôi' khi đăng ảnh gia đình lên mạng xã hội

“Nhiệm vụ của chúng tôi khi ấy là bước ra ngoài tìm kiếm thông tin, nhờ cậy mọi mối quan hệ mà chúng tôi có”, anh nói. “Vợ tôi đã nhờ đến dàn cast của phim Pose. Chúng tôi chỉ cố gắng thu thập càng nhiều thông tin càng tốt để các con có thể sống thật và sống đúng với chính mình.

Dwyane Wade cho biết không giống những bậc phu huynh khác thường có khuynh hướng bảo bọc con cái quá mức, anh cho phép con cất lên tiếng nói và khẳng định vai trò của chúng cho sự tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, vì dưới tuổi thành niên, anh sẽ là người dẫn dắt tạm thời.

“Tôi nhìn con bé và nói rằng ‘Con là một nhà lãnh đạo’”, Dwyane Wade cho biết.. “Cha mẹ cho phép con cất lên tiếng nói. Thế nhưng, con hiện 12 tuổi cho nên tiếng nói ấy sẽ thông qua cha mẹ cho đến khi con hoàn toàn trưởng thành”.

Ellen DeGeneres còn lưu ý khán giả rằng gia đình Wade hiện đang làm việc với GLSEN, một tổ chức không chỉ chống lại sự phân biệt đối xử, quấy rối và bắt nạt chống lại các cá nhân LGBT mà còn nỗ lực biến trường học thành nơi an toàn hơn cho trẻ em thuộc cộng đồng LGBT.

“Mọi đứa trẻ trong cộng đồng LGBT đều mong muốn và xứng đáng có phụ huynh như Dwyane Wade”, Cyd Zeigler - người sáng lập Outsports, một website tập trung vào các vấn đề về LGBTQ trong thể thao – viết. “Anh ấy vốn đã là một biểu tượng trong làng thể thao, một VĐV bóng rổ lừng danh về hưu và nay lại có thêm một danh hiệu nữa: ‘Hình mẫu người cha hiện đại của nước Mỹ’”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VĐV bóng rổ Dwyane Wade: Hình mẫu lý tưởng cho các bậc phụ huynh có con LGBT