Vận động viên cử tạ chuyển giới Laurel Hubbard cuối cùng cũng được thi đấu tại Thế vận hội Tokyo nhưng thảm bại.

VĐV chuyển giới thảm bại khi tranh tài cử tạ với các VĐV nữ tại Olympic

Anh Tú | 03/08/2021, 07:49

Vận động viên cử tạ chuyển giới Laurel Hubbard cuối cùng cũng được thi đấu tại Thế vận hội Tokyo nhưng thảm bại.

Điều đáng buồn cho Hubbard khi vận động viên (VĐV) chuyển giới này không thể hoàn thành bất kỳ lần nâng nào trong ba lần cử giật vào tối thứ hai, khiến Hubbard hết cơ hội tranh huy chương ở hạng cân trên 87 kg dành cho nữ.

Mặc dù vận động viên người New Zealand không phải là VĐV chuyển giới duy nhất thi đấu tại Thế vận hội Tokyo, nhưng Hubbard đã xuất hiện trong nhiều năm và trở thành tâm điểm của sự chú ý với tư cách là người tranh huy chương ở môn cử tạ.

Hubbard đã nhận được tràng pháo tay tán thưởng từ các  đồng nghiệp khi được giới thiệu trên sàn đấu. Hubbard đã đăng ký lần đầu mức tạ cử giật là 120 kg vốn khá dễ dàng khi còn là nam giới. 
Khi cầm tạ trong lần đầu dự Olympic ở phần thi dành cho nữ, Hubbard nhắm mắt lại một chút, mỉm cười và hít thở sâu và ...không thành công.

Nỗ lực thứ hai của Hubbard là 125 kg - trọng lượng mà Hubbard thường nâng được trong các cuộc thi trước đó - và bị đa số của các trọng tài phán quyết là không hợp lệ. Lần 3 tiếp tục là 125 kg và tiếp tục là thất bại cho Hubbard.

Các VĐV bị loại nếu họ không ghi được ít nhất một lần nâng hợp lệ trong nội dung cử giật hay cử nâng. Do vậy, Hubbard bị loại luôn mà chưa kịp dự nội dung cử nâng. Ở hạng cân này, huy chương vàng thuộc về 1 nữ VĐV Trung Quốc khi cô có thành tích cử giật là 140 kg, cử nâng 180 kg.

Sau khi thảm bại, Hubbard không quên dùng tay làm cử chỉ trái tim với khán giả khi rời đấu trường.

“Tất nhiên, tôi không hoàn toàn không biết về những tranh cãi xung quanh việc tôi tham gia các cuộc tranh tài này”, Hubbard nói sau khi rời khỏi phần thi. “Và như vậy, tôi đặc biệt muốn cảm ơn IOC, vì theo tôi, trường hợp của tôi đã thực sự khẳng định cam kết của họ đối với các nguyên tắc của tinh thần Olympic và thiết lập nguyên tắc thể thao dành cho tất cả mọi người”.

Hubbard cũng cảm ơn Liên đoàn Cử tạ Quốc tế vì “họ cũng đã chứng minh rằng cử tạ là một hoạt động dành cho tất cả mọi người trên thế giới” và người dân Nhật Bản đã đăng cai Thế vận hội trong  bối cảnh đại dịch COVID-19.

Hubbard đã đủ điều kiện tham gia Thế vận hội kể từ năm 2015, khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ban hành hướng dẫn mới cho phép những phụ nữ đủ tiêu chuẩn thi đấu trong các sự kiện dành cho nữ với điều kiện mức testosterone của họ dưới 10 nanomoles / lít trong ít nhất 12 tháng trước lần đầu tiên của họ. cuộc thi.

Có một cuộc tranh luận trong cộng đồng khoa học về việc liệu các hormone androgen như testosterone có phải là dấu hiệu hữu ích cho lợi thế thể thao hay không.

Những người ủng hộ việc Hubbard tham gia Thế vận hội đã hoan nghênh quyết định này như một dấu hiệu tôn trọng các quyền cơ bản của con người, trong khi các nhà phê bình đặt câu hỏi về tính công bằng của những phụ nữ chuyển giới cạnh tranh với phụ nữ tự nhiên với lo ngại các chị em chịu thiệt thòi. Thất bại của Hubbard tạm thời giúp các tranh cãi lắng xuống.

Vào năm 2018, Liên đoàn Cử tạ của Úc đã tìm cách ngăn chặn Hubbard thi đấu tại Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung ở Gold Coast, nhưng các nhà tổ chức đã bác bỏ động thái này, với lý do Hubbard tuân thủ các tiêu chuẩn của IOC.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VĐV chuyển giới thảm bại khi tranh tài cử tạ với các VĐV nữ tại Olympic