Để thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, VEC đã mượn hàng chục tuyến đường dân sinh ở Quảng Ngãi để vận chuyển vật liệu. Đến nay cao tốc đã thu phí nhưng dù Bộ GTVT chỉ đạo, dù chính quyền Quảng Ngãi cảnh báo nhưng VEC vẫn chây ì hoàn trả các tuyến đường này trở lại nguyên trạng.

VEC chây ì trả 17 tuyến đường dân sinh sau khi mượn xây cao tốc

Lê Đình Dũng | 20/08/2019, 17:40

Để thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, VEC đã mượn hàng chục tuyến đường dân sinh ở Quảng Ngãi để vận chuyển vật liệu. Đến nay cao tốc đã thu phí nhưng dù Bộ GTVT chỉ đạo, dù chính quyền Quảng Ngãi cảnh báo nhưng VEC vẫn chây ì hoàn trả các tuyến đường này trở lại nguyên trạng.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các nhà thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã mượn 25 tuyến đường vận chuyển vật liệu. Trong đó, 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đòi thu phí toàn tuyến nhưng chỉ mới có 6 tuyến đường được hoàn trả, 17 tuyến còn lại bị hư hỏng nặng vẫn chưa được sửa chữa.

Dù tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần thúc giục VEC nhưng việc hoàn trả đường vẫn chưa hoàn thành

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có rất nhiều động thái thúc giục VEC trả đường. Hàng loạt văn bản được tỉnh này gửi đề nghị VEC yêu cầu nhà thầu hoàn trả đường dân sinh như đã cam kết. Thậm chí, tỉnh này đã cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên quan đến việc VEC chậm giải quyết vướng mắc của dự án.

Về phía cơ quan chủ quản, trong năm 2018, Bộ GTVT nhiều lần chỉ đạo VEC thi công hoàn trả tất cả các tuyến đường hư hỏng nhưng đến nay 17 tuyến đường vẫn bị bỏ lơ.

Đáp lại, chủ đầu tư cũng nhiều lần hứa hẹn hoàn trả và gần đây nhất hẹn hết quý 1/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, đại diện VEC một lần nữa cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc, chậm nhất đến 30.9, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu.

Ông Đỗ Vũ Bảo - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nhà thầu trực tiếp đứng ra mượn đường nhưng VEC là đơn vị chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn trả. Đường hư hỏng, xuống cấp rất nặng nên người dân vô cùng bức xúc. Nếu không sửa chữa sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới”.

Nói về nguyên nhân, ông Lê Quang Hào - Phó tổng Giám đốc VEC cho rằng đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu phải hoàn trả đường giao thông cho các địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu cố tình chây ì, không tiến hành thi công hoàn trả.

“Một trong những cái khó là các địa phương không buộc nhà thầu ký quỹ đảm bảo. Địa phương cho mượn đường, nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng nhưng không ký quỹ nên giờ họ cố tình chây ì. Chúng tôi nhiều lần can thiệp thì nhà thầu bảo đang làm nhưng rồi lại để đó”, ông Hào nói và cho biết tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải xử lý dứt điểm những vướng mắc của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Lãnh đạo VEC vừa đưa ra đề xuất các tỉnh tự bỏ kinh phí ra sửa đường rồi VEC sẽ trừ tiền của nhà thầu để trả lại

Đối với việc hoàn trả đường giao thông, nếu các nhà thầu không thực hiện, VEC sẽ có biện pháp mạnh. Theo đó, VEC đề xuất các địa phương tự sửa chữa đưa mặt đường về nguyên trạng như cam kết của nhà thầu. Kinh phí sửa chữa sẽ được VEC giữ lại từ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu.

“Căn cứ vào cam kết, nếu đủ cơ sở pháp lý chúng tôi sẽ giảm trừ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu chuyển trả về địa phương”, ông Hào đưa ra giải pháp.

Nghĩa Hành-Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VEC chây ì trả 17 tuyến đường dân sinh sau khi mượn xây cao tốc