Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị VEC đình chỉ chức vụ để kỷ luật do các sai phạm liên quan đến dự án hơn 34 ngàn tỉ này. Đồng thời, một loạt lãnh đạo của VEC và các nhà thầu cũng đã bị kiểm điểm, cảnh cáo.

VEC đình chỉ Giám đốc BQL cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng | 30/10/2018, 05:41

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị VEC đình chỉ chức vụ để kỷ luật do các sai phạm liên quan đến dự án hơn 34 ngàn tỉ này. Đồng thời, một loạt lãnh đạo của VEC và các nhà thầu cũng đã bị kiểm điểm, cảnh cáo.

>>Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>>Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'phức tạp' khi dự án đang triển khai

>>Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2'

>>Cảnh báo về chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn của nhà thầu Trung Quốc

>>Có nơi nào liều như ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Kỷ luật một loạt cán bộ

Ngày 29.10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra nghị quyết sau phiên họp bất thường về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo quyết nghị của Hội đồng thành viên VEC, Tổng giám đốc Trần Văn Tám đã tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc chưa nghiêm túc. Các tập thể, cá nhân không nhận thấy hết trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cụ thể: Chậm xử lý các hư hỏng mặt đuờng; cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông chưa đầy đủ, chưa kịp thời, né tránh trách nhiệm gây ảnh hưởng rất lớn đến VEC.

HĐTV yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm lại.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đình chỉ chức vụ để kỷ luật

Theo đó, HĐTV VEC thống nhất cảnh cáo đối với các nhà thầu thi công gói thầu số 4 và số 6; cảnh cáo giám đốc điều hành gói thầu số 4 và số 6 như đề xuất của Tổng giám đốc VEC.

Cảnh cáo bổ sung các tập thể, cá nhân trực tiếp thực híện các hạng mục bị hư hỏng (nhà thầu Tuấn Lộc, Thành An); cảnh cáo Ban QLDA, đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để tập trung kiểm điểm.

Các đơn vi, cá nhân khác sau khi kiểm điểm nghiêm túc, tùy mức độ vi phạm để áp dụng hình thức kỷ luật thích hợp.

Đồng thời, HĐTV VEC giao Tổng giám đốc xem xét kiện toàn Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đặc biệt, về công tác truyền thông, HĐTV VEC yêu cầu Tổng giám đốc gửi cơ quan công an đề nghịhỗ trợ điều tra về những vi phạm trong quản lý thông tin của VEC.

Nhiều sai phạm của Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Như Một Thế Giới đã từng chỉ ra, tại kết luận nội dung tố cáo của đoàn xác minh được VEC quyết định thành lập, có 6 nội dung tố cáo trong đơn nặc danh tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”.

Đơn cử, nội dung số 1 tố cáo ông Thành "trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA. Có thể kiểm tra chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ví dụ tại km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt). Không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95,không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ km41-km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam”.

Qua kiểm tra, đoàn xác minh kết luận chất lượng công tác Base/Subbase tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công và nghiệm thu đã được nhà thầu khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát chấp thuận. Trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu, công tác đảm bảo chất lượng đã được cụ thể hóa trong các điều kiện hợp đồng giữa VEC và các đơn vị.

Trong quá trình điều hành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều sai phạm đã được chỉ ra

Đối với gói thầu số 5, việc sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt là không theo mẫu chung của dự án, trách nhiệm chính thuộc về tư vấn giám sát. Việc chấp thuận nguồn vật liệu này khi ông Thành chưa quản lý gói thầu số 5. Còn việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng và trách nhiệm thuộc về tư vấn giám sát và nhà thầu.

Về nội dung “Sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2.8.2017, khoảng 2 tháng sau xuất hiện nứt dọc bê tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE-gói 5 JICA, ông Nguyễn Tiến Thành chỉ đạo nhà thầu lúc đó đưa máy ra đục phá tạo rãnh biên bên phải tuyến cũng như cắt, vá víu bê tông nhựa, đồng thời giấu kín thông tin này…”, đoàn xác minh kết luận hiện tượng mặt đường nứt hỏng và ông Thành chỉ đạo sửa chữa như đơn tố cáo là đúng. Ở đây trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE, hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật (2.8.2017), mà phải đến ngày 20.11.2017 mưa lớn mới phải xử lý hiện trường. Kết luận cũng thừa nhận ông Thành không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để tổng công ty biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời.

Ngoài ra, đơn còn tố cáo ông Thành “cho phép nhà thầu đắp đá khi chưa duyệt bảo vệ thi công, đồng thời phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỉ) mà không báo cho VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm”, “duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỉ) không thông qua các phòng tham mưu của Ban, cố tình thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế Ban QLDA”…, kết luận xác minh cho rằng tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung này, đồng thời VEC báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương thực hiện và ý kiến chỉ đạo theo đúng thẩm quyền.

Về nội dung tố cáo có hành vi tham nhũng trong cán bộ của BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoàn xác minh của VEC kết luận: “Các nội dung tố cáo trên là không có căn cứ và cơ sở để tin cậy. Đến nay VEC chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ cơ quan công an cho việc nêu trên. Trong trường hợp nhận được thông tin chính thức yêu cầu điều tra của cơ quan chức năng như nội dung tố cáo nặc danh thì VEC sẽ chỉ đạo các bêntư vấn giám sát, nhà thầu, Ban QLDA cung cấp thông tin và phối hợp để làm sáng tỏ, minh bạch các vấn đề”…

Từ vấn đề quản lý chất lượng xây dựng đến công tác cán bộ của VEC tại VBan QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều có vấn đề

Từ các nội dung tố cáo và quá trình xác minh, đoàn chức năng của VEC đã kết luận: Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên. Cụ thể, về công tác quản lý chất lượng với vai trò là người đứng đầu Ban QLDA phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình.

Trong công tác quản lý điều hành dự án, cải thiện xử lý hài hòa mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị…

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120km/giờ. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 2.8.2017, có 65km đoạn từ Túy Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí.

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Từ 0 giờ ngày 12.10, Bộ GTVT quyết định dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để hư hỏng.

Chiều 17.10.2018, VEC tuyên bố đã hoàn thiện việc sửa chữa 70m2 hư hỏng trên 3,1 triệu m2 tổng diện tích dự án. Theo đó, các nhà thầu đã cào bóc, sửa chữa 3.024,75m2 nhựa bám dính mặt đường (dày 3cm) và 2.488,75m2 lớp bê tông nhựa hạt mịn (dày 5cm).

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VEC đình chỉ Giám đốc BQL cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi