Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa khởi động một cuộc tập trận mà ông mô tả là quan trọng nhất lịch sử, nhằm chuẩn bị đẩy lùi bất cứ hoạt động xâm lược tiềm tàng nào.

Venezuela tiến hành tập trận quy mô lớn

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 11/02/2019, 10:41

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa khởi động một cuộc tập trận mà ông mô tả là quan trọng nhất lịch sử, nhằm chuẩn bị đẩy lùi bất cứ hoạt động xâm lược tiềm tàng nào.

          

Đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất trong lịch sử 200 năm của quốc gia này, dự kiến kéo dài đến ngày 15.2. Tổng thống Maduro phát biểu: “Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cũng như nền độc lập”.

Tập trận diễn ra trong bối cảnh lời kêu gọi thay đổi chế độ tại Venezuela và sự ủng hộ dành cho nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido của Mỹ có nguy cơ bùng nổ thành can thiệp quân sự trực tiếp.

Ông Guaido, người tự xưng Tổng thống lâm thời vào cuối tháng 1, mới đây để ngỏ khả năng chấp nhận cho Mỹ can thiệp quân sự. Chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó cũng từng khẳng định mọi phương án đều được xem xét.

Tập trận kéo dài đến ngày 15.2 -  Ảnh: Twitter

Washington hôm 9.2 vừa trình dự thảo một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận, với nội dung lên án việc lực lượng an ninh Venezuela dùng vũ lực với người biểu tình ôn hòa, kêu gọi quốc gia Mỹ Latinh nhanh chóng tổ chức bầu cử tự do và công bằng.

Nga phản đối đồng thời đưa ra nghị quyết thay thế, bày tỏ quan ngại về nỗ lực can thiệp chuyện nội bộ, đe dọa dùng vũ lực xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ lẫn độc lập chính trị của Venezuela.

Có thêm sĩ quan quân đội từ bỏ Tổng thống Maduro

Liên quan đến tình hình Venezuela, một đại tá nước này vừa tuyên bố đứng về phía nhà lãnh đạo đối lập Guaido.

Đại tá Ruben Paz Jimenez ra thông báo quyết định đổi phe bằng một đoạn phim lan truyền qua mạng xã hội. Khẳng định 90% quân đội bất mãn với Tổng thống Maduro, ông kêu gọi binh sĩ giúp đỡ đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela.

Trước đại tá Jimenez, tướng không quân Francisco Yanez đầu tháng 2 cũng từ bỏ chính quyền Maduro để chuyển sang ủng hộ ông Guaido.

Đại tá Ruben Paz Jimenez - Ảnh: El Comercio

Tổng thống Maduro chặn nguồn viện trợ nước ngoài vì cho rằng đây là cái cớ để Mỹ cùng đồng minh thúc đẩy can thiệp, lật đổ chính quyền hiện tại. Lực lượng vũ trang theo lệnh ông đã dựng hàng rào ngay trên cầu Tienditas tại biên giới giáp Colombia.

Tuy vậy, thổ dân Pemon sống dọc biên giới với Brazil quyết tâm cho viện trợ vào Venezuela. Sáu nhà lãnh đạo của cộng đồng người này cư trú tại thị trấn Gran Sabana khẳng định nhu cầu người dân lớn hơn ý đồ chính trị hóa viện trợ.

“Chúng tôi đã chuẩn bị - không có vũ khí- và sẵn sàng mở cửa biên giới nhận viện trợ. Cả Vệ binh quốc gia lẫn chính quyền cũng không thể ngăn cản”, theo Thị trưởng Emilio Gonzalez của Gran Sabana. Các nhóm thổ dân có mức độ tự chủ cao hơn nhiều cộng đồng người khác tại Venezuela.

Ủy viên hội đồng thị trấn Jorge Perez tuyên bố: “Với tư cách người bản địa Gran Sabana, chúng tôi không cho phép tướng lĩnh bên ngoài quyết định thay chúng tôi”. Quan chức này chia sẻ ông thấy xấu hổ khi thấy cảnh bệnh viện địa phương tuyệt vọng vì thiếu thuốc men, phải đưa sang bên Brazil điều trị.

Cẩm Bình (theo RT, DW, Sputnik News, Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela tiến hành tập trận quy mô lớn