Theo hãng tin UPI, các nhà khoa học ở Đại học Linköping, Thụy Điển, khẳng định hệ vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh hen.

Vi khuẩn đường ruột giúp củng cố hệ miễn dịch của trẻ

Vũ Trung Hương | 14/10/2016, 04:59

Theo hãng tin UPI, các nhà khoa học ở Đại học Linköping, Thụy Điển, khẳng định hệ vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh hen.

Trong một công trình nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí khoa học The Journal of Allergy and Clinical Immunology, các nhà khoa họcđã phân tích mẫu phân của những đứa trẻ từ 1 tháng đến 1 năm tuổi.Họ đã phát hiện thấy ở những đứa trẻ bị hen và không bị hen sự khác biệt về nồng độ kháng thể IgA. Những kháng thể này bảo vệ niêm mạc khỏi bị những vi khuẩn gây bệnh tấn công. Những đứa trẻ có nồng độ thấp kháng thể IgA thường bị hen suyễn trong 7 năm đầu đời. Các nhà khoa học đi đến kết luận rằng hệ vi khuẩn phong phú trong đường ruột giúp việc củng cố hệ miễn dịch.

Trong thông cáo báo chí, nhà nghiên cứu Maria Jenmalmaid nói rằng:“Các kết quả nghiên cứu khẳng định giả thiết của chúng tôi là hệ vi sinh vật đường ruột ngay từ đầu đời đã đóng vai trò trong sự phát triển bệnh dịứng về sau này. Chúng tôi tin rằng sự đa dạng của vi khuẩn góp phần tăng cường bảo vệ miễn dịch ở niêm mạc. Trong công trình nghiên cứu mới, chúng tôi đã thấy sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch chống lại các vi khuẩn đường ruột ở trẻ rồi sau này tiến triển thành các triệu chứng dị ứng”.

Phải nói rằng từ trước đây người ta đã biết về mối liên hệ giữa bệnh hen và vi khuẩn đường ruột. Chẳng hạn, một công trình nghiên cứu khác đã cho thấy tình trạng bất thường hiếm gặp ở hệ vi khuẩn đường ruột trẻ nhỏ làm tăng gấp 3 lần nguy cơ bị bệnh dịứng và hen. Các nhà khoa học Canada đã xác định có 4 loài vi khuẩn giúp ngăn chặn bệnh hen. Để giảm nguy cơ mắc bệnh hen thì ngay trong 3 tháng đầu đời trong ruột của trẻ phải có 4 loài vi khuẩn này.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi khuẩn đường ruột giúp củng cố hệ miễn dịch của trẻ