Theo ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì, thời gian qua đã có nhiều báo chí quan tâm và có ý kiến phản ánh khác nhau tạo dư luận không tốt trong xã hội...

Vì 'ổn định trật tự xã hội' Vĩnh Phúc dừng xây nghĩa trang trên đất rừng phòng hộ

Nam Phong | 13/02/2017, 14:57

Theo ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì, thời gian qua đã có nhiều báo chí quan tâm và có ý kiến phản ánh khác nhau tạo dư luận không tốt trong xã hội...

>>Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đồng ý phá bỏ rừng phòng hộ xây công viên nghĩa trang

>>Vĩnh Phúc: Chặt rừng phòng hộ làm nghĩa trang hay đào khoáng sản?

>>GS Đặng Hùng Võ: UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm trái pháp luật

>>700 người dân gửi thư lên Thủ tướng phản đối phá rừng xây nghĩa trang

>>Vĩnh Phúc chính thức dừng chủ trương xoá rừng phòng hộ đầu nguồn làm nghĩa trang

Báo chí quan tâm và có nhiều ý kiến khác nhau tạo dư luận không tốt?

Liên quan tới việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu quy hoạch xây dựng dự án khu nghĩa trang tập trung tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo vi phạm quy định của pháp luật, vấp phải phản ứng dữ dội của nhân dân địa phương mà Một Thế Giới đã phản ánh. Ngày 10.2.2017, thay mặt UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký tờ trình gửi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị dừng nghiên cứu triển khai bước lập quy hoạch chi tiết 2 khu nghĩa trang tập trung theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc.

Theo ông Vũ Chí Giang, theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26.10.2011 và Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2012 đã xác định 02 vị trí xây dựng nghĩa trang tập trung tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên và xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo với quy mô mỗi khu khoảng 100 ha.

Ông Giang khẳng định, việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư xây dựng khu nghĩa trang tập trung theo Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc là rất cần thiết, nhằm từng bước hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đô thị Vĩnh Phúc phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, hạn chế ô nhiễm môi trường và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Dù đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đề nghị được nghiên cứu quy hoạch và đầu tư xây dựng nghĩa trang tập trung ở Vĩnh Phúc kể từ khi có quy hoạch. Tuy nhiên thực tế ở Vĩnh Phúc theo điều kiện địa hình, người dân sống không tập trung, dàn trải; mặt khác do nhận thức và tập quán nên người dân không đồng thuận việc bố trí nghĩa trang tập trung hay khu xử lý chất thải tập trung về địa phương mình. Các nhà đầu tư cũng chưa thể hiện sự quyết tâm, ngại va chạm với địa phương nên chưa có phương án tiếp cận, cũng như chưa có các ý tưởng giải pháp cụ thể để thuyết trình cho người dân hiểu và đồng thuận.

Tờ trình của UBND tỉnh Vĩnh Phúc xin dừng chủ trương xoá rừng phòng hộ đầu nguồn để xây nghĩa trang.

Ông Vũ Chí Giang khẳng định, vừa qua, trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đồng ý chủ trương cho phép nghiên cứu quy hoạch và đề xuất dự án xây dựng nghĩa trang tập trung tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo và xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên. Theo đó Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chấp thuận chủ trương lập quy hoạch, xây dựng khu nghĩa trang tập trung tại núi Ngang, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo (văn bản số 652-TB/TU ngày 05.1.2017).

Hiện nay UBND tỉnh mới giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng và lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời gian qua đã có nhiều báo chí quan tâm và cóý kiến phản ánh khác nhau tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Để đảm bảo ổn định trật tự xã hội, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc nghiên cứu các khu vực nghĩa trang tập trung của tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho dừng chủ trương nghiên cứu triển khai lập quy hoạch xây dựng 2 khu nghĩa trang heo quy hoạchxây dựng đô thị Vĩnh Phúc (tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo và xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên).

Trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng hoàn thiện nội dung quy hoạch xây dựng nghĩa trang vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ triển khai các nội dung tiếp theo; giao Sở NNPT&NT; Sở TN&MT; Sở Công Thương, UBND các huyện liên quan phối hợp Sở Xây dựng rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên khoáng sản, quy hoạch rừng... tại các khu vực, vị trí đề xuất nghĩa trang tập trung theo quy hoạch xây dựng nghĩa trang vùng tỉnh.

Hoan nghênh Vĩnh Phúc đã nhận ra sai sót

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm UB Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội hoan nghênh sự cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản hồi của các chuyên gia, dư luận. Đồng thời đánh giá cao sự vào cuộc của báo chí. "Việc duyệt chủ trương vượt thẩm quyền Thủ tướng và Quốc hội đã được tỉnh Vĩnh Phúc nhận ra và sửa sai bằng việc dừng chủ trương là rất đáng hoan nghênh", ông Hoàng nói.

Trao đổi với PV Báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty luật TNHH FANCI, Nguyên phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bắc Giang thì việc tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý cho doanh nghiệp xây dựng công viên nghĩa trang trên diện tích đất trồng rừng phòng hộ là chưa đúng thẩm quyền.

Nói về việc Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc ra văn bản chấp thuận chọn địa điểm xây dựng công viên nghĩa trang là đất trồng rừng phòng hộ, Luật sư Tú cho rằng đây là việc làm không có ý nghĩa pháp lý. Bởi Luật đất đai không quy định thẩm quyền của cơ quan Đảng như một cấp hành chính quản lý đất đai.

Cụ thể, theo luật sư Nguyễn Văn Tú, Vĩnh Phúc đã vi phạm Điều 58, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

Còn theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thìUBND tỉnh Vĩnh Phúc đã làm trái luật và việc phê duyệt chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc cũng không có giá trị pháp lý.

Trả lời báo chí, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư VN, phân tích: Chính phủ đã khẳng định không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Xét theo đó, việc tỉnh Vĩnh Phúc lại chủ trương cho phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang trên núi, quy mô lớn đến hơn 150 ha là không thể chấp nhận. Phá rừng tức là phá hoại môi trường, rừng nói chung, đặc biệt là rừng phòng hộ có vai trò rất lớn trong việc phòng chống thiên tai lũ lụt, điều hòa không khí, duy trì đa dạng hóa sinh học... Chủ trương phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang của tỉnh Vĩnh Phúc chính là đi ngược lại với ý chí của Chính phủ và một số bộ, ngành đã nói rõ tại nhiều diễn đàn năm 2016.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì 'ổn định trật tự xã hội' Vĩnh Phúc dừng xây nghĩa trang trên đất rừng phòng hộ