Apple đang đối mặt với án phạt 862 triệu USD tiền bồi thường do hãng công nghệ này đã sử dụng công nghệ chíp xử lý thuộc sở hữu của trường Đại học Wisconsin-Madison.

Vi phạm bản quyền, Apple đang đối mặt với mức phạt 862 triệu USD

Một Thế Giới | 15/10/2015, 05:00

Apple đang đối mặt với án phạt 862 triệu USD tiền bồi thường do hãng công nghệ này đã sử dụng công nghệ chíp xử lý thuộc sở hữu của trường Đại học Wisconsin-Madison.

Vào ngày 13.10, bồi thẩm đoàn của Mỹ đã phát hiện hãng công nghệ Apple đã sử dụng công nghệ chíp xử lý thuộc sở hữu của trường Đại học Wisconsin-Madison. 
Kết quả là, Apple đã bị tố sử dụng trái phép công nghệ chip được cấp cho Đại học Wisconsin-Madison. Nếu lời buộc tội này là đúng thì Apple sẽ phải đối mặt với mức phạt 862 triệu USD.
Theo Reuters, công nghệ chip này được Apple sử dụng trong rất nhiều thiết bị của hãng.
Theo Ban hội thẩm tại Madison, Đại học Wisconsin-Madison đã cho biết, bằng sáng chế về công nghệ chip của họ cho phép cải thiện hiệu suất xử lý là hợp pháp. Vì vậy, cuộc điều tra với hãng Apple sẽ chuyển sang hướng hãng công nghệ này sẽ chịu án phạt bồi thường cho Đại học Wisconsin-Madison là bao nhiêu.
Wisconsin Alumni Research Foundation (WARF) - tổ chức đâm đơn kiện Apple chính là đại diện cho đại học Wisconsin-Madison. Cho đến nay, Apple và WARF vẫn chưa đưa ra phản hồi về thỏa thuận Apple sẽ phải trả bao nhiêu tiền phạt.
Trước đó, vào tháng 1.2014, WARF đã từng kiện Apple vì hãng này đã sử dụng vi phạm bằng sáng chế năm 1998 của họ để cải thiện hiệu suất chip.
Ngay sau đó, Ban hội thẩm ở Madison đã xem xét liệu rằng các chip xử lý A7, A8 và A8X của Apple có trong iPhone 5s, iPhone 6, 6 Plus và một số phiên bản của iPad có vi phạm bằng sáng chế thuộc sở hữu của đại học Wisconsin-Madison hay không.
Còn hãng Apple có trụ sở tại Cupertino, California đã phủ nhận những hành vi vi phạm này và lập luận bằng sáng chế là không hợp lệ, theo hồ sơ tòa án.
Apple trước đó đã cố gắng thuyết phục Cơ quan quản lý bằng sáng chế và thương hiệu Hoa Kỳ xem xét tính hợp lệ của bằng sáng chế mà họ sử dụng. Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, cơ quan này từ chối đơn kiến nghị của Apple.
Theo phán quyết gần đây của Thẩm phán William Conley, người chủ trì trường hợp vi phạm của  Apple, cho biết,  Apple có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại lên tới 862,4 triệu USD.
Vào năm 2008, WARF đã sử dụng bằng sáng chế của mình để kiện Intel Corp. Tuy nhiên, trường hợp này đã được giải quyết êm xuôi trước ngày xét xử.
Tháng trước, WARF đã thực hiện một vụ kiện thứ hai chống lại Apple, lần này WARF nhắm mục tiêu vào mẫu chip mới nhất của hãng là A9 và A9X được sử dụng trong bộ đôi iPhone 6S và 6S Plus cũng như iPad Pro.
Tuyết Nhung (Theo Reuters)

Bài liên quan
Các đối thủ hàng đầu của Apple thách thức iPhone và Vision Pro
Các đối thủ hàng đầu của Apple đang điều chỉnh lại chiến lược với smartphone và kính thực tế hỗn hợp nhằm ghi dấu ấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm bản quyền, Apple đang đối mặt với mức phạt 862 triệu USD