Sự ảnh hưởng của vi rút Zika đối với sức khỏe người dân gần như không có. Phần lớn các thai phụ nhiễm vi rút Zika sinh con bình thường. Nếu nói vi rút Zika ảnh hưởng đến thai nhi thì mức độ đó không bằng so với ảnh hưởng của sốt xuất huyết hay sốt rét.

Vi rút Zika không nguy hiểm bằng sốt xuất huyết

Hồ Quang | 17/05/2016, 17:23

Sự ảnh hưởng của vi rút Zika đối với sức khỏe người dân gần như không có. Phần lớn các thai phụ nhiễm vi rút Zika sinh con bình thường. Nếu nói vi rút Zika ảnh hưởng đến thai nhi thì mức độ đó không bằng so với ảnh hưởng của sốt xuất huyết hay sốt rét.

Ông Manu Eraly - Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam thẳng thắn chia sẻ như thế tại Hội thảo báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và các dịch bệnh mùa hè do Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức hôm 17.5.

Vi rút Zika không quá nguy hiểm

Theo ông Manu Eraly, bản thân vi rút Zika không phải là vấn đề quan ngại lớn của cộng đồng, vì bệnh này chỉ là một bệnh nhẹ, đa số ngườimắc bệnh không biết mình bị bệnh và tự khỏi.

“Nói vi rút Zika gây ra hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh đối với phụ nữ mang thai, nhưng không phải phụ nữ mang thai nào nhiễm vi rút Zika trẻ sinh ra cũng bị hội chứng đầu nhỏ. Thực tế, phần lớn phụ nữ mang thai nhiễm vi rút Zika đều sinh ra trẻ bình thường, không bị khiếm khuyết gì”, ông Manu Eraly nhấn mạnh.

Ông Manu Eraly cho hay, hiện các nhà khoa học trên thế giới vẫn chưa biết được thời điểm nào của thai kỳ, phụ nữ mang thai bị nhiễmvi rút Zika sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như: trẻ mắc hội chứng đầu nhỏ,não chậm phát triển; hội chứng Guillain – Barre syndrome khiến trẻ bị liệt chi, liệt cơ bụng… cũng như có nguyên nhân nào khác gây cho trẻ bị chứng đầu nhỏ. “Như vậy, nếu so sánh vi rút Zika với sốt xuất huyết thì bệnh sốt suất huyết nguy hiểm hơn nhiều, vì một phụ nữ mang thai, nếu mắc sốt xuất huyết có thể bị sảy thai”, ông Manu Eraly nói.

Theo phân tích của ông Manu Eraly, hội chứng đầu nhỏ ở trẻ chỉ là một triệu chứng microrephly có thể làm cho não bộ của trẻ chậm phát triển, chứ không phải là một bệnh.

Làm sao để biếtmột phụ nữ mang thai bị nhiễm vi rút Zika? Ông Manu Eraly cho hay, ở giai đoạn đầu của thai kỳ, một phụ nữ mang thai nhiễm vi rút Zika đi siêu âm vẫn chưa thể biết thai nhi có bị hội chứng đầu nhỏ hay không mà phải đợi đến giai đoạn cuối của thai kỳ siêu âm mới biết được. Hoặc có thể phân tích nước ối ở giai đoạn cuối thai kỳ mới biết được vi rút Zika có ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Nhưng ở giai đoạn này đã quá trễđể thai phụ có thể chấm dứt thai kỳ mà mình không mong muốn.

Theo Manu Eraly, trong trường hợp bà mẹ nhiễm vi rút Zika sinh ra trẻ bị hội chứng đầu nhỏ, cần phảicó những chuyên gia tâm lý giúp đỡ cho trẻ phát triển bình thường. “Nếu đứa trẻ sinh ra bị mắc khuyết tật đầu nhỏ, chúng ta cần tuyên truyền để người dân biết đứa trẻ đó chỉ bị khuyết tật, chứ không phải là bệnh, phải cố gắng để giúp đứa trẻ hòa nhập với cộng đồng như bao đứa trẻ bị khuyết tật khác”, ông Manu Eraly chia sẻ.

Có nguy cơ bùng phát vào dịp hè này

Theo Cục Y tế Dự phòng, sự nguy hiểm của vi rút Zika là do có đến 80% người mắc bệnh không biết mình mắc bệnh, bệnh chưa có vắc xin phòng ….Tuy nhiên, hiện WHO đã hỗ trợ với các nhóm để cho ra đời vắc xin phòng vi rút Zika nhưng phải cần rất nhiều thời gian. Vì vậy biện pháp phòng ngừa tốt nhất hiện nay là người dân tự bảo vệ tránh nhiễm vi rút Zika

TS. Trần Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục y tế Dự phòng tỏ ra lo ngại, dù sau khi phát hiện 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika đến nay Việt Nam chưa phát hiện thêm trường hợp nào nhưng vào dịp hè này, vi rút Zika có thể xuất hiện, thậm chí lây lan trong cộng đồng.

Điều kiện thời tiết, khí hậu, nhiệt độ mùa hè diễn biến bất thường, nóng ẩm mưa nhiều, muỗi Aedes (véc tơ truyền bệnh) sẽ phát sinh nhiều.

Trước tình hình trên, ông Bắc cho biết, hiện ngành y tế vẫn đang duy trì các hoạt động phòng, chống dịch bệnh vi rút Zika theo tình huống 2 ( có ca bệnh xuất hiện) và sẵn sàng đáp ứng theo tình huống 3 (dịch bệnh lây lan trong cộng đồng). Theo dõi hướng dẫn, chăm sóc thai nghén cho phụ nữ mang thai, người mang thai bị nhiễm vi rút Zika, giám sát chứng đầu nhỏ trước sinh và trẻ sơ sinh tại các cơ sở sản nhi trong cả nước.

“Nói vi rút Zika lây truyền qua đường tình dục, nhưng thực tế tỷ lệ lây truyền qua đường này rất thấp, chủ yếu là lây truyền qua đường muỗi chích. Do đó tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chiến dịch “Diệt muỗi, loăng quăng” phòng, chống vi rút Zika và sốt xuất huyết. Nói gì thìnói, nếu không có người dân tham gia, việc phòng chống dịch bệnh nói chung và vi rút Zika sẽ khó thành công”, ông Bắc nói.

Hồ Quang
Bài liên quan
Dùng vi rút Zika để điều trị ung thư: Hướng đi hứa hẹn
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một số chủng vắc-xin chống vi-rút Zika có xu hướng tiêu diệt các tế bào khối u não trong khi chỉ chừa lại những tế bào khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi rút Zika không nguy hiểm bằng sốt xuất huyết