1.000 người tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến đi này gồm các quan chức chính phủ, nhân viên, tùy tùng của tổng thống, doanh nghiệp, lực lượng an ninh, mật vụ…

Khoảng 1.000 người sẽ tháp tùng Tổng thống Mỹ công du châu Á

Trí Lâm | 17/05/2016, 14:52

1.000 người tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến đi này gồm các quan chức chính phủ, nhân viên, tùy tùng của tổng thống, doanh nghiệp, lực lượng an ninh, mật vụ…

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, vào sáng ngày 23.5, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama và đoàn tháp tùng sẽ đến sân bay Nội Bài và rời Việt Nam vào chiều 25.5.

Cũng như các lần công du kháccủa Tổng thống Mỹ, tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến đi này là hơn 1.000 người gồm các quan chức chính phủ, nhân viên, tùy tùng của tổng thống, doanh nghiệp, lực lượng an ninh, mật vụ…

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyến thăm nhằm nêu bật cam kết của chính quyền Obama với việc tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương, được đưa ra nhằm tăng can dự về ngoại giao, kinh tế và an ninh với các nước và người dân trong khu vực.

Tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ có một bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ. Trong các cuộc gặp và sự kiện tại Hà Nội, TP.HCM, ông Obama sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.

Ông cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với thành viên của tổ chức Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, các doanh nhânvà cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cũng nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan đến quan hệ trong quá khứ, hiện tại và tương lai với Việt Nam.

Chuyến đi này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ cùng tổng thống Mỹ đến Việt Nam và tham gia các cuộc họp chính thức với lãnh đạo Việt Nam để thảo luận các phương cách tăng hợp tác trong mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Nội dung trao đổi hợp tác giữa hai nước bao hàm nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, giao lưu giữa người dân với người dân, nhân quyền, an ninh đến các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Trong chuyến đi này, Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, bà Michelle Obama cùng các con gái sẽ không đi cùng Tổng thống Obama.

Mỗi chuyến công du của Tổng thống Mỹ đều có lực lượng tháp tùng hùng hậu và cực kỳ tốn kém. Tờ Guardian cho biết, năm 2014, ông Obama công du tới Brussels, Bỉ, với đoàn tùy tùng 900 người. Thị trưởng Brussels cho biết, thành phố của ông chi khoảng 10,4 triệu USD để đảm bảo an ninh cho Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm 24 giờ.

Tờ Washington Post cho hay, hồi tháng 6.2013, chuyến đi của cả gia đình Obama tới các nước châu Phi hạ Sahara đã tiêu tốn của Chính phủ Mỹ khoảng từ 60-100 triệu USD.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng 1.000 người sẽ tháp tùng Tổng thống Mỹ công du châu Á