Như Một Thế Giới đã thông tin, chiều 3.7, công an tỉnh Bạc Liêu đã bắt tạm giam 3 tháng đối với 3 đội trưởng của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) thuộc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu, vì tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Vì sao 3 cán bộ Sở Tài nguyên-Môi trường Bạc Liêu bị bắt?

Quốc Trung | 05/07/2017, 07:23

Như Một Thế Giới đã thông tin, chiều 3.7, công an tỉnh Bạc Liêu đã bắt tạm giam 3 tháng đối với 3 đội trưởng của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) thuộc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu, vì tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Chiếm đoạt tài sản!

Chiều 4.7, đại tá Dương Trung Trực, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Bạc Liêu), cho biết chiều tối 3.7 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Lê Trung Kiên (42 tuổi, đội trưởng Đội đo đạc số 1); ông Ngô Văn Tá (42 tuổi, đội trưởng Đội đo đạc số 5) và ông Bùi Mạnh Hòa (41 tuổi, đội trưởng Đội đo đạc số 7) cùng thuộc Trung tâm Kỹ thuật TN-MT, thuộc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu, để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận số 6/KL-TTT của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu ngày 16.3.2015, Trung tâm Kỹ thuật TT-MT tỉnh Bạc Liêu có 3 đội trực thuộc. Sau khi ký hợp đồng với đối tác, giám đốc trung tâm giao nhiệm vụ cho các đội trưởng tổ chức thực hiện. Các đội được hưởng 70% giá trị công trình.

Đội trưởng là người trực tiếp tạm ứng tiền, chi tạm ứng tiền công hàng tháng cho người lao động. Qua kiểm tra 7 công trình có giá trị lớn, tổng số tiền tạm ứng của 3 năm (2012 - 2014) của 3 đội trên 12,9 tỉ đồng, trong đó chi có chứng từ trên 3,6 tỉ đồng, số còn lại 9,2 tỉ đồng các đội trưởng giải trình là đã chi hết nhưng không có chứng từ chứng minh.

Theo đại tá Trực, qua quá trình điều tra, xác định từ năm 2013 đến nay, ông Lê Trung Kiên, ông Ngô Văn Tá và ông Bùi Mạnh Hòa nhận thực hiện nhiều trình công trình đo đạc, mặc dù đã lập chứng từ thanh toánxong nhưng 3 đội trưởng nêu trên đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt của nhân viên cấp dưới của mình với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể: Đội đo đạc số 1 do ông Lê Trung Kiên làm đội trưởng, qua 3 năm tổng số tiền tạm ứng của đội 1 trên 5,4 tỉ đồng, trong đó chi có chứng từ trên 1,7 tỉ đồng. Số tiền còn lại trên 3,6 tỉ đồng chi nhưng không có chứng từ chứng minh. Đoàn Thanh tra làm việc và ông Kiên cho rằng, năm 2013, ông đã thanh toán 20 công trình nhỏ lẻ, trong đó người lao động đã ký nhận tiền công trên 222 triệu đồng. Nhưng thực tế đến ngày 11.2.2015 vẫn chưa chi tiền cho người lao động.

Ông Kiên (bên phải ảnh) và ông Tá (bên trái ảnh)

Đối với Đội đo đạc số 5 do ông Ngô Văn Tá làm đội trưởng, trong 3 năm tổng số tiền đội số 5 tạm ứng trên 1,69 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 11.2.2015 không có chứng từ chứng minh số tiền chi trên 1 tỉđồng. Năm 2013, ông Ngô Văn Tá đã lập chứng từ thanh toán 25 công trình nhỏ lẻ, trong đó người lao động đã ký nhận trên 283 triệu đồng nhưng đến ngày 11.2.2015, qua xác định của đoàn Thanh trathì ông Tá vẫn chưa chi tiền cho người lao động.

Còn Đội đo đạc số 7 do ông Bùi Mạnh Hòalàm đội trưởng, qua 3 năm đã tạm ứng trên 5,8 tỉ đồng, trong đó chi có chứng từ 1,3 tỉ đồng. Đến ngày 11.2.2015, Thanh tra tỉnh xác định số tiền trên 4,5 tỉ đồng chi không có chứng từ chứng minh. Qua làm việc, ông Hoà khai nhận sau khi nhận tiền tạm ứng của trung tâm, ông Hoà đã chuyển khoản cho ông Bùi Quang Ánh, Giám đốc trung tâm số tiền 538 triệu đồng.

Ông Bùi Mạnh Hoà cũng đã lập chứng từ thanh toán 9 công trình nhỏ lẻ, trong đó người lao động đã ký nhận tiền lương trên 90 triệu đồng. Nhưng thực tế qua kiểm tra của đoàn Thanh tra đến ngày 11.2.2015, ông Hoà vẫn chưa chi tiền cho người lao động của trung tâm.

Giám đốc trung tâm giải trình ra sao?

Theo như giải trình của Giám đốc trung tâm Bùi Quang Ánh thì số tiền mà ông Hòa chuyển, ông nhận để trả cho bà Lê Thị Lý (Giám đốc DNTN Cẩm Nhung) 500 triệu, còn lại 38 triệu ông sử dụng cho việc cá nhân và sau đó đã trả cho ông Hoà. Ông Hoà cũng xác nhận với đoàn Thanh tra là đã trả nhưng không có giấy tờ chứng minh.

Cũng theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu từ những kết quả thanh tra cho thấy giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TN-MT Bạc Liêu quản lý, sử dụng kinh phí của trung tâm không minh bạch. Đặc biệt là không có chứng từ chứng minh việc sử dụng tiền ứng trên 9,2 tỉ đồng, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông đồng với các đội trưởng để vụ lợi, dùng tiền của đơn vị để sử dụng cho việc riêng trái với quy định của Nhà nước.

Trong quản lý tài chính, giám đốc có dấu hiệu tạo lợi ích nhóm, trục lợi cá nhândẫn đến mất cân đối kinh phí hoạt động, nợ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của công nhân viên trong thời gian dài, gây mất đoàn kết nội bộ kéo dài…

Giữa tháng 4.2017, Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu đã điều chuyển ông Bùi Quang Ánh về Văn phòng sở để chờ kết quả điều tra của Công an tỉnh Bạc Liêu. Sau khi 3 đội trưởng của trung tâm bị bắt, dư luận đặc biệt quan tâm tới việc xử lý trách nhiệm tiếp theo đối với người đứng đầu là ông Ánh.

Thanh Quốc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao 3 cán bộ Sở Tài nguyên-Môi trường Bạc Liêu bị bắt?