Phút 89, HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking đã thay đổi ý định và không thể đến Việt Nam làm HLV Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội (CAHN). Theo nguồn tin riêng của Một Thế Giới, trợ lý Flavio Luizneto Da Silva Cruz sẽ được chỉ định làm quyền HLV trưởng CAHN.

Vì sao CLB Công an Hà Nội không chọn HLV Park Hang-seo?

Đặng Hoàng | 21/04/2023, 07:15

Phút 89, HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking đã thay đổi ý định và không thể đến Việt Nam làm HLV Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội (CAHN). Theo nguồn tin riêng của Một Thế Giới, trợ lý Flavio Luizneto Da Silva Cruz sẽ được chỉ định làm quyền HLV trưởng CAHN.

Nhưng tại sao lãnh đạo CAHN không mặn mà cựu HLV đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo cùng trợ lý Lee Young-Jin, cặp đôi đã nâng cao vị thế bóng đá Việt Nam (BĐVN) trong quãng thời gian từ tháng 10.2017 đến tháng 1.2023?

Làm HLV đội tuyển quốc gia dễ thành công hơn là HLV câu lạc bộ

Không nói đâu xa, ngay tại V-League và Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup), cố HLV Alfred Riedl thành công ở đội tuyển Việt Nam nhưng đã thất bại khi dẫn dắt CLB Khánh Hòa. Ngược lại, HLV Henrique Calisto thành công ở đội tuyển Việt Nam và cũng thành công khi dẫn dắt CLB Đồng Tâm Long An (ĐTLA).

Có gì khác nhau giữa hai HLV Riedl với Calisto.

Rất khác, đó là ông Riedl đi bước lùi từ đội tuyển quốc gia xuống CLB. Ông Riedl đã đưa đội tuyển Việt Nam liên tiếp 2 năm đoạt Huy chương bạc Tiger Cup 1998 và SEA Games 1999. Năm 2001, ông làm HLV trưởng CLB Khánh Hòa khi đội này đứng cuối bảng xếp hạng với thành tích thua tuyệt đối sau 5 vòng đầu ở V-League.

Theo thỏa thuận, HLV Riedl sẽ dẫn dắt CLB trong 4 tháng từ ngày 1.2 đến 31.5. Thế nhưng ông đã không thể giúp CLB Khánh Hòa trụ hạng khi chỉ giúp Khánh Hòa có được 1 trận thắng, 4 trận hòa, và thua đến 8 trận.

Nghiệt ngã hơn là vào mùa bóng 2009, ông Riedl đã mất việc chỉ sau 4 trận làm HLV trưởng CLB Hải Phòng.

Ngược lại, ông Calisto là HLV đã giúp đội ĐTLA vô địch giải Hạng nhất 2002 và lên thi đấu ở V-League. Cùng năm 2002, ông Calisto dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đoạt vị trí thứ 3 ở Tiger Cup. Sau đó ông Calisto dẫn dắt đội ĐTLA 2 năm liên tiếp vô địch V-League 2005, 2006 trước khi đưa đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vô địch AFF Cup năm 2008.

Có nghĩa là từ thành công ở CLB rồi làm HLV đội tuyển quốc gia sẽ dễ dàng đạt thành tích cao hơn từ HLV đội tuyển quốc gia xuống làm HLV CLB.

Bóng đá trên thế giới cũng vậy!

Với người Việt Nam hâm mộ bóng đá thế giới, có lẽ ai cũng biết ông Didier Deschamps, HLV đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018, á quân Wolrd Cup 2022 và Euro 2016. Nhưng trước khi trở thành HLV đội tuyển Pháp, ông đã từng đưa đội Monaco vào đến chung kết Champions League 2004 cũng như giúp Olympique Marseille vô địch quốc gia Pháp.

Hay mới đây, HLV Roberto Mancini đăng quang Euro 2020 cùng đội tuyển Ý thì trước đó ông cũng đã cùng Manchester City vô địch Premier League.

Ở chiều ngược lại, HLV đội tuyển Tây Ban Nha Julen Lopetegui khi làm HLV Real Madrid đã bị sa thải chỉ sau 14 trận. Hay HLV đội tuyển Hà Lan Ronald Koeman cũng từng bị sa thải khi làm HLV Barcelona.

Dĩ nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ, nhưng rất ít. Thực tế giới chủ CLB bóng đá chuyên nghiệp khi chọn HLV thường không quan tâm đến HLV đội tuyển quốc gia. Tại sao?

Vì HLV đội tuyển quốc gia không có nhiều trải nghiệm như HLV CLB. Số trận cầm quân của HLV đội tuyển ít hơn rất nhiều so với HLV CLB - họ phải làm việc liên tục trên sân hằng ngày với ít nhất 1 trận mỗi tuần. Chưa kể CLB thi đấu ở nhiều đấu trường từ trong nước cho đến quốc tế, do đó khả năng linh hoạt, ứng biến trước mọi tình huống, từng thời điểm trong từng trận đấu của HLV CLB rộng và sâu hơn HLV đội tuyển.

Một điểm quan trọng hơn nữa là HLV đội tuyển có số lượng cầu thủ giới hạn để chọn lên tuyển, đồng thời HLV đội tuyển có thể sửa sai khi dễ dàng thay cầu thủ và các CLB thường phải tạo điều kiện, đáp ứng yêu cầu của HLV đội tuyển nếu đó là những giải thuộc hệ thống FIFA hay trong đợt FIFA Days.

Ngược hẳn 180 độ, số lượng cầu thủ để HLV CLB lựa chọn rộng khắp thế giới nên việc tuyển chọn phải có cặp mắt tinh tường, mối quan hệ rộng và không được phép chọn sai cầu thủ; bởi chọn rồi thì không dễ thay thế vì mỗi mùa bóng các CLB chỉ được phép thay cầu thủ 2 lần vào đúng thời điểm theo quy định của ban tổ chức giải.

Tóm lại, khi đã tách rời thị trường chuyển nhượng, thậm chí không cần quan tâm đến môi trường này, thì HLV đội tuyển làm thế nào có thể dễ dàng hòa nhập vào vai trò của HLV CLB.

Do vậy, từ thành công CLB đi lên đội tuyển thì dễ, nhưng từ thành công đội tuyển đi xuống CLB thì khó!

CLB Công an Hà Nội tránh sai lầm cũ

Đã một lần sai khi chọn HLV Paulo Foiani không phù hợp với triết lý cũng như không đạt chỉ tiêu như thỏa thuận, nên lãnh đạo CAHN không vội vã. Hơn nữa V-League tạm hoãn và đến ngày 21.5 CAHN mới thi đấu trở lại với trận làm khách trên sân Thống Nhất của CLB TP.HCM.

Quan điểm của CAHN là không chọn HLV trong nước, chính vì vậy, trước mắt, trợ lý người Brazil Flavio Luizneto Da Silva Cruz được đưa lên làm quyền HLV trưởng. Ông Flavio chính là người đã thay thế HLV Paulo Foiani chỉ đạo CAHN trong trận thắng đậm Nam Định 4-0 hôm 16.4 ở lượt đấu thứ 8 trước khi V-League dừng để tập trung cho SEA Games 32.

Trước đó nữa, Flavio là HLV CLB bóng đá Hạng nhì Gia Định năm 2020, đồng thời với vị trí tiền vệ, Flavio từng thi đấu tại Việt Nam trong 7 mùa bóng qua các CLB Huế, Bình Định và Navibank Sài Gòn.

CAHN không muốn sai lần thứ 2 nên sẽ không bằng mọi giá phải chọn sớm HLV trưởng. Nhưng trong trường hợp tìm và thỏa thuận được HLV giỏi người nước ngoài, CAHN sẽ ký hợp đồng trước khi V-League 2023 trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao CLB Công an Hà Nội không chọn HLV Park Hang-seo?