Với Hà Nội, khi cần tập trung cân não để chiến thắng thì họ sẽ tìm ra cách. Đó mới chính là bản lĩnh của nhà vô địch.

Nhận diện ứng viên vô địch giải U.19 quốc gia: Hà Nội - bản lĩnh và tiết chế

Anh Tú | 20/04/2023, 14:42

Với Hà Nội, khi cần tập trung cân não để chiến thắng thì họ sẽ tìm ra cách. Đó mới chính là bản lĩnh của nhà vô địch.

Hà Nội có truyền thống vô địch tại giải trẻ

Hà Nội đang là trung tâm bóng đá mạnh nhất Việt Nam hiện nay. Chúng ta có thể thấy điều đó qua cách đại diện từ Thủ đô đang thống trị mọi giải đấu. Họ là đương kim vô địch quốc gia với 5 lần vô địch. Năm ngoái, Hà Nội cũng đã đoạt Cúp quốc gia trong khi hai đội trẻ U.21 và U.19 Hà Nội cũng vô địch. Hà Nội cũng cung cấp rất nhiều tuyển thủ cho HLV Park Hang-Seo chinh phục các giải đấu ở khu vực và châu lục như: Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải... Để có được thành tích và lực lượng như vậy, lò bóng đá Thủ đô có hệ thống đào tạo trẻ cực kỳ bài bản và khoa học.

Ở cấp độ giải U.19, Hà Nội đang là đội bóng giàu thành tích nhất với 6 lần vô địch. Chức vô địch năm ngoái tại Hưng Yên giúp đội bóng này vượt qua SLNA (5 lần) để độc bá kỷ lục. Điều đáng nói hơn là 6 chức vô địch mà đội bóng Thủ đô có ở giải U.19 đều thu hoạch trong vòng 12 năm trở lại đây. Số lượng đó, tần suất đó tạo cho người hâm mộ cảm giác dễ hiểu về sự thống trị của Hà Nội tại các giải đấu trẻ. Và đương nhiên, Hà Nội luôn là ứng cử viên sáng giá ở bất kỳ giải U.21 hay U.19 nào gần đây.

Tại vòng loại lần này, Hà Nội thi đấu không ấn tượng cho lắm. Trong 10 trận vòng loại, Hà Nội bị cầm hòa 4 trận. Ngoài 2 trận hòa Viettel không có gì đáng phàn nàn thì việc Hà Nội bị Công an Hà Nội chia điểm cả 2 lượt đấu khiến nhiều người ngạc nhiên. Đúng là Công an Hà Nội có tiến bộ nhưng đội bóng này dễ dàng bị Viettel và Thanh Hóa đánh bại cả 2 lượt. Thế nhưng vì sao đội bóng của HLV Dương Hồng Sơn lại không thể khiến họ khuất phục?

Chính vì bị hòa đến 4 trận nên Hà Nội chỉ có 22 điểm sau khi kết thúc vòng loại. Hà Nội không chỉ không giành được ngôi đầu bảng mà thành tích còn kém ấn tượng nếu so với HAGL (28 điểm), Bình Dương (24 điểm) và chỉ ngang với Khánh Hòa (22 điểm).

Nhưng đó chỉ là tì vết nhỏ nếu đem so với bản lĩnh chủ đạo của Hà Nội. Trước hết, hãy nhớ rằng Hà Nội phải rơi vào bảng đấu tử thần với Viettel, Thanh Hóa, Công an Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ngãi chứ không dễ chơi như bảng của HAGL hay Bình Dương. Thứ hai, Hà Nội dù không gặt hái điểm tối đa nhưng không đội nào đánh bại được họ. Cả vòng loại, chỉ Hà Nội cùng HAGL và Bình Dương là duy trì thành tích bất bại.

u19-hanoi.jpg
Hà Nội khi cần thắng là thắng

Hơn nữa với Hà Nội, khi cần tập trung cân não để chiến thắng thì họ sẽ tìm ra cách. Đó mới chính là bản lĩnh cùa nhà vô địch. Chẳng hạn trước lượt trận thứ 4 gặp Thanh Hóa, Hà Nội chỉ có 5 điểm và bị Thanh Hóa bỏ xa 4 điểm. Nếu trận đó không thắng thì Hà Nội coi như trượt dài trong cuộc đua vào top 2. Thế nhưng thầy trò Dương Hồng Sơn vẫn rất tỉnh để giành chiến thắng 3-2. Hay ở lượt trận thứ 9 gặp lại Thanh Hóa, khi Hà Nội cần thắng lợi sớm để chấm dứt cảnh đêm dài lắm mộng thì họ thắng dễ như ru ngủ với tỉ số 3-0.

Điều quan trọng với Hà Nội là họ có bản lĩnh và kinh nghiệm của nhà vô địch. Cách khởi động vòng loại của họ càng không ồn ào thì họ càng trở nên nguy hiểm hơn khi vào vòng chung kết.

Bản lĩnh nhà vô địch

Lấy giải năm ngoái làm ví dụ, Hà Nội chung bảng với HAGL, Công an Hà Nội, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Trận mở màn họ thua HAGL 0-4 rồi tiếp đến bị Công an Hà Nội cầm hòa 4-4. Với một đội bóng bị thủng lưới liên tiếp 2 trận đều với 4 bàn thì khó ai nghĩ Hà Nội sẽ tiến xa. Nhưng Hà Nội sau đó xếp nhì vòng loại với 17 điểm, kém HAGL 5 điểm.

Tại vòng chung kết sau vòng loại ít ngày, Hà Nội đã chơi lột xác. Đội bóng thủ đô dẫn đầu vòng bảng rồi đòi món nợ trước HAGL tại tứ kết, đánh bại Nutifood của Nguyễn Quốc Việt tại bán kết trước khi tạo cú lội ngược dòng siêu kinh điển trước Viettel tại chung kết.

Giải 2019 mà Hà Nội lên ngôi vô địch U.19 lần thứ 5 cũng vậy. Đội bóng thủ đô đã thua 3/8 trận ở vòng loại gồm 2 trận mở màn nhưng vẫn vừa đủ điểm để xếp thứ nhì. Tại vòng chung kết, Hà Nội lại chơi lột xác khi không hề thua trận nào, chỉ lọt lưới đúng 1 bàn trong hành trình 5 trận lên ngôi vô địch.

Hay tại giải năm 2017, Hà Nội cũng thua 2/10 trận vòng loại nhưng bất bại tại vòng chung kết trước khi đăng quang. Giải 2016, Hà Nội cũng thua 1 trận vòng loại trước khi vô địch. Giải 2014, khi đó đội mang tên Hà Nội T&T cũng thua 1 trận vòng loại trước khi vô địch. Chỉ có giải Hà Nội T&T vô địch U.19 lần đầu tiên hồi năm 2011 là đội bóng Thủ đô bất bại tại vòng loại mà thôi.

Nói vậy để thấy đối với Hà Nội thì sự thực dụng ở vòng loại được đề cao. Họ không bung hết sức, hết bài tại vòng loại, không cần cày điểm thật nhiều mà để dành sức khi chơi tại giai đoạn quyết định. Nếu so với các giải lần trước thì Hà Nội ở vòng loại lần này còn có thành tích ổn định, lạnh lùng hơn. Một ví dụ tiêu biểu cho Hà Nội ở vòng loại năm nay là trận gặp Quảng Ngãi ở vòng 2. Sau khi thắng dễ 4-0 ở hiệp 1, đội bóng của HLV Dương Hồng Sơn đá dưỡng sinh ở hiệp 2 để giữ sức.

Trong suốt vòng loại, đây cũng là trận duy nhất mà Hà Nội ghi bàn vượt khung, chạm mốc 4. Trong 6 trận thắng của Hà Nội thì 4 trận họ ghi 3 bàn, 1 trận ghi 4 bàn, 1 trận ghi 2 bàn để đảm bảo có 5 trận thắng với cách biệt 2-3 bàn. Tức là Hà Nội không cần thắng nhiều mà chỉ cần thắng đủ, thắng vừa phải. Tại giải U.19 lần này, vòng loại đá tới 10 lượt đấu với mật độ 2-3 ngày một trận. Vòng chung kết cũng có lịch thi đấu khá dày nên những đội biết tiết chế, giữ sức như Hà Nội mới thật sự là nguy hiểm, có kinh nghiệm để "leo đỉnh Everest".

Trong hành trình leo núi lần này, Hà Nội không còn Nguyễn Văn Trường, Vũ Văn Sơn hay Nguyễn Đức Anh nhưng họ lại có những tài năng mới như tiền đạo "mỏng cơm" Lê Trí Phong (cao 1,82 mét nhưng nặng có 58 kg) đã lập công trong 5 trận, tiền vệ Nguyễn Trung Thành chỉ cao 1,6 mét nhưng khéo léo lập công trong 4 trận. Chúng ta hãy chờ đón xem họ sẽ thể hiện thế nào tại vòng chung kết.

Danh sách những cầu thủ ghi bàn cho Hà Nội tại vòng loại:

Hòa Công an Hà Nội 1-1: Nguyễn Cảnh Tài (28) 14’

Thắng Quảng Ngãi 4-0: Nguyễn Trung Thành (10) 12’; Nguyễn Văn Đạt (14) 17’; Lê Trí Phong (12) 34’; Nguyễn Hà Anh Tuấn (27) 42’

Hòa Viettel 1-1: Lê Tri Phong (12) 15’

Thắng Thanh Hóa 3-2: Nguyễn Trung Thành (10) 6′, Lê Trí Phong (12) 9′, Hoàng Trung Kiên (19) 64′

Thắng Hải Phòng 2-0: Hoàng Minh Hiệp (4) 28′, Nguyễn Trung Thành (10) 48′

Hòa Công an Hà Nội 1-1: Nguyễn Cảnh Tài (28) 71′

Thắng Quảng Ngãi 3-0: Vi Văn Dung (26) 25′; Nguyễn Trung Thành (10) 49′; Lê Trí Phong (12) 61′

Hòa Viettel 1-1: Lê Trí Phong (12) 56′

Thắng Thanh Hóa 3-0: Lê Trí Phong (12) 33′; Nguyễn Trung Thành (10) 37′; Đậu Ngọc Mạnh (37) 85′

Thắng Hải Phòng 3-0: Nguyễn Anh Tiệp (22) 24′; Đoàn Phú Quý (86) 61′; Hoàng Minh Hiệp (4) 90+2′ (OG)

Vòng chung kết Giải bóng đá Vô địch U.19 quốc gia sẽ chính thức được diễn ra tại Tây Ninh. Bắt đầu từ ngày 22.4 đến 4.5, 25 trận đấu hấp dẫn của 12 đội bóng tiêu biểu ở vòng bảng là Viettel, Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, Becamex Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, An Giang cùng đội chủ nhà Tây Ninh sẽ được diễn ra.

12 đội bóng xuất sắc sẽ tranh tài từ ngày 22.4 đến 4.5 tại sân vận động tỉnh Tây Ninh và sân Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh.

Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá Vô địch U.19 quốc gia 2023 sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ 15 ngày 22.4 tại SVĐ tỉnh Tây Ninh. Các trận đấu trong khuôn khổ của mùa giải sẽ được mở cửa miễn phí. 

Ngoài ra, khán giả có thể theo dõi trực tuyến thông qua livestream trên các nền tảng như: Fanpage U.19 - U.21 Thanh Niên; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh; kênh YouTube Thể thao 360 (Báo Thanh Niên); VFF Channel (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam)...

Thông tin VCK giải U.19 Quốc gia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận diện ứng viên vô địch giải U.19 quốc gia: Hà Nội - bản lĩnh và tiết chế