Champions League - giải đấu danh giá nhất của các câu lạc bộ không chỉ của riêng châu Âu mà toàn thế giới - đã xác định 4 đội vào bán kết mùa này là Real Madrid, AC Milan, Manchester City và Inter Milan.

Champions League: Đấu trường của những chúa tể

Đặng Hoàng | 20/04/2023, 14:25

Champions League - giải đấu danh giá nhất của các câu lạc bộ không chỉ của riêng châu Âu mà toàn thế giới - đã xác định 4 đội vào bán kết mùa này là Real Madrid, AC Milan, Manchester City và Inter Milan.

Ngoại trừ Manchester City chưa một lần nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League, 3/4 CLB còn lại đều nằm trong top 10 đội có số lần vô địch Cúp C1 (tiền thân của Champions League) và Champions League. Trong đó, Real Madrid là đương kim vô địch, "chúa tể" của những "vị vua" khi đứng đầu bảng tổng sắp với 14 danh hiệu, xếp thứ hai là AC Milan với 7 lần. Inter Milan xếp thứ 7 với 3 lần, nhưng ở lần cuối cùng vào năm 2010 dưới sự dẫn dắt của "người đặc biệt" Jose Mourinho, Inter Milan lập cú ăn ba. 

Cuộc chiến hai nửa thành Milan

Thật thú vị khi trận derby thành Milan lại là trận bán kết Champions League mùa này. Đây cũng là lần đầu tiên sau 20 năm, AC Milan và Inter Milan cùng vào bán kết Champions League.

Năm 2003, AC Milan đã loại Inter Milan nhờ luật bàn thắng sân khách, rồi vào chung kết thắng tiếp Juventus để lên ngôi vua. Càng thú vị hơn khi ở lần gần nhất vào tới bán kết, AC Milan cũng như Inter Milan đều vô địch. AC Milan đăng quang năm 2007 sau khi thắng Liverpool, còn Inter Milan lên ngôi năm 2010 với chiến thắng trước Bayern Munich.

AC Milan - Inter Milan hứa hẹn là trận đấu cân tài cân sức khi ở giải vô địch quốc gia mùa này, hai đội đang chia nhau vị trí thứ 4 và thứ 5 vào lúc Serie A còn 8 vòng đấu.

champions-league-final-4e574a3.jpg
Champions League được xem như đấu trường của những chúa tể

Real Madrid - Manchester City: Chung kết sớm

Dù chưa một lần lên đỉnh cao ở Champions League, nhưng Manchester City của HLV lừng danh Pep Guardiola đang là CLB có phong độ ấn tượng nhất so với 3 đội còn lại ở vòng bán kết. 

Ấn tượng hơn nữa là Manchester City đã từ bỏ lối chơi truyền thống phóng khoáng, lấy tấn công làm phòng thủ trong trận lượt về trước Bayern Munich. Thay vào đó, Manchester City đã chơi phòng ngự phản công, dù kiểm soát bóng ít hơn (42%) cũng như chỉ có 4 lần dứt điểm so với 12 lần của Bayern Munich, nhưng Man City lại có nhiều cơ hội ghi bàn rõ ràng hơn.

Ngay cả bàn thắng mở tỷ số 1-0 do công của “quái vật” Haaland cũng xuất phát từ một pha phản công. Và dù trận đấu kết thúc với kết quả hòa 1-1, nhưng cũng quá dư thừa cho Manchester City khi lượt đi họ đã đè bẹp Bayern Munich đến 3-0. 

Sự thay đổi đến 180 độ trong phong cách chơi của Manchester City, dù đã thắng đến 3-0 ở lượt đi, cho thấy HLV Pep Guardiola đã biết thức thời. Bóng đá đẹp thôi chưa đủ mà còn phải hiệu quả, đặc biệt ở đấu trường khắc nghiệt như Champions League, nơi hội tụ những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, chỉ một sơ suất nhỏ là sẽ phải trả giá! 

Manchester City của Pep mạnh đó, hào hoa đó, nhưng luôn bị đánh giá là quá "ngây thơ" ở đấu trường châu Âu - nơi quyết định sự thành bại qua thể thức đá loại trực tiếp. Họ đã thua 2 trận chung kết liên tiếp ở 2 mùa gần nhất trước Chelsea năm 2021 và Real Madrid năm 2022 cũng chỉ vì trung thành với triết lý bóng đá tấn công, đẹp mắt mà quên đi yếu tố: muốn thắng, trước tiên không thua.

Cả Chelsea của HLV Tuchel hay Real Madrid của HLV Ancelotti đều trừng phạt Manchester City của Pep Guardiola bằng triết lý phòng ngự phản công. Cả hai HLV Tuchel và Ancelotti đều hiểu rằng: đá mở, đá đôi công với Manchester City là thảm họa.

HLV Pep Guardiola đã thức tỉnh và kết quả cuối cùng là ông đã đưa Manchester City tiến vào bán kết mùa này. Nếu Pep Guardiola đã thay đổi, Manchester City thật sự trở nên đáng gờm cho dù Real Madrid đang là chúa tể ở chiến trường này.

Không phải ngẫu nhiên Real Madrid dù ở phong độ đỉnh cao hay không ổn định, họ vẫn luôn là đội bóng nguy hiểm ở đấu trường Champions League. Mùa 2022, họ lên ngôi khi lần lượt vượt qua 4 đối thủ sừng sỏ từ vòng đấu loại trực tiếp là: Paris Saint Germain, Chelsea, Manchester City và Liverpool. Năm nay, họ lại lần lượt vượt qua Liverpool, Chelsea để gặp Manchester City ở bán kết. 

Thật trùng hợp, Real Madrid đã gặp lại 3/4 đối thủ mà họ đã đá bại ở mùa trước. Real Madrid đã loại 2 đội là Liverpol, Chelsea và Manchester City có thể sẽ là đội thứ 3? Hay Real Madrid sẽ gục ngã và để Machester City đòi lại món nợ ở trận chung kết năm rồi?

Chính vì lẽ đó, Real Madrid - Manchester City là trận chung kết sớm là vậy.

Thế nhưng, liệu Real Madrid hay Manchester City khi giành quyền vào chung kết có phá vỡ được lời nguyền: AC Milan, Inter Milan vào đến bán kết ở lần gần nhất đều trở thành đội vô địch?

Bóng đá không thể nói trước, nhưng có một điều chắc chắn Champions League là đấu trường của những "chúa tể".

Bài liên quan
Bayern Munich loại Arsenal, nước Anh sạch bóng tại Champions League
Nước Anh không còn đại diện tại bán kết Champions League sau khi Arsenal và Man City cùng rời cuộc chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Champions League: Đấu trường của những chúa tể