Hoạt động quân sự gia tăng đã làm dấy lên lo ngại Moscow có thể sử dụng Belarus để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ mới vào Ukraine.

Belarus - Nga bắt đầu tập trận không quân lớn

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 16/01/2023, 16:06

Hoạt động quân sự gia tăng đã làm dấy lên lo ngại Moscow có thể sử dụng Belarus để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ mới vào Ukraine.

Theo Reuters, Belarus cho biết cuộc tập trận chung của lực lượng không quân mà nước này sẽ bắt đầu với Nga hôm 16.1 với mục đích chỉ là để rèn luyện khả năng phòng thủ. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng Moscow đang thúc đẩy Minsk tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

“Cuộc tập trận hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. Đó sẽ là một loạt các biện pháp nhằm chuẩn bị cho lực lượng không quân của chúng tôi và Nga thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu có liên quan”, Pavel Muraveyko, Phó thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus nói hôm 15.1

Ông Muraveyko cho biết thêm cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 1.2, bao gồm huấn luyện "trinh sát trên không, làm chệch hướng các cuộc không kích, yểm trợ trên không cho các mục tiêu quan trọng và thông tin liên lạc".

phi-cong-nga.png
Các phi công máy bay chiến đấu của Nga sẽ tham gia những cuộc tập trận quân sự với đồng minh thân cận Belarus từ ngày 16.1 - Ảnh: AP

Việc tăng cường lực lượng mới nhất đã gây ra lo ngại ở Kyiv và phương Tây rằng Nga có thể sử dụng Belarus để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ mới vào Ukraine. Ukraine đã liên tục cảnh báo về các cuộc tấn công có thể xảy ra từ Belarus và Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần trước cho biết lực lượng nước này phải sẵn sàng ở biên giới với Belarus.

Điện Kremlin đã phủ nhận việc họ đang gây áp lực buộc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột ở Ukraine. Minsk cũng đã tuyên bố sẽ không tham chiến.

Kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Belarus đã tiến hành nhiều cuộc tập trận, bao gồm các cuộc tập trận toàn diện quy mô lớn vào cuối tháng 8 và một số cuộc tập trận nhỏ hoặc tập trận chung với Nga.

Các kênh giám sát quân sự không chính thức trên Telegram đã báo cáo một loạt máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay vận tải quân sự đến nước này kể từ đầu năm. Họ đã phát hiện 8 máy bay chiến đấu và 4 máy bay chở hàng tới Belarus hôm 15.1

Hãng tin Reuters đã chưa thể xác minh các báo cáo trên. Bộ Quốc phòng Belarus chỉ nói rằng "các đơn vị" của lực lượng không quân Nga đã đến Belarus.

“Trong cuộc tập trận bay chiến thuật, tất cả các sân bay và cơ sở huấn luyện của lực lượng không quân và phòng không Belarus sẽ tham gia”, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một tuyên bố.

Phó thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus Muraveyko nhận định tình hình ở biên giới phía nam biên giới với Ukraine "không mấy yên bình", nói Ukraine đã "khiêu khích" Belarus.

“Chúng tôi đang duy trì sự kiềm chế và kiên nhẫn, giữ cho thuốc súng của chúng tôi khô ráo. Chúng tôi có các lực lượng và phương tiện cần thiết sẽ đáp trả bất kỳ biểu hiện xâm phạm lãnh thổ nào hoặc mối đe dọa khủng bố nào trên lãnh thổ của chúng tôi”, ông Muraveyko nói.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus - Nga bắt đầu tập trận không quân lớn