Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã trì hoãn thời điểm dự kiến đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng sớm nhất là vào năm 2025, bỏ lỡ thời hạn mà chính quyền cựu Tổng thống Trump đặt ra.

Vì sao NASA lùi thời điểm đưa người trở lại Mặt trăng?

PV | 10/11/2021, 07:00

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã trì hoãn thời điểm dự kiến đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng sớm nhất là vào năm 2025, bỏ lỡ thời hạn mà chính quyền cựu Tổng thống Trump đặt ra.

apollo17.jpg
Chỉ huy tàu Apollo 17, Cernan giơ tay chào trước lá quốc kỳ Mỹ được cắm trên Mặt trăng. Ảnh: NASA

Trước đó, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đặt mục tiêu thực hiện cuộc đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của các phi hành gia sau nửa thế kỷ vào năm 2024.

Khi thông báo về sự chậm trễ, Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết Quốc hội Mỹ đã không cung cấp đủ tiền để phát triển hệ thống hạ cánh cho chương trình Mặt trăng Artemis và NASA cần nhiều tiền hơn cho tàu Orion.

Ngoài ra, một thách thức pháp lý với công ty tên lửa tư nhân của tỉ phú Jeff Bezos, Blue Origin, đã làm đình trệ công việc trong nhiều tháng trên hệ thống hạ cánh trên Mặt trăng Starship do SpaceX của Elon Musk phát triển.

Các quan chức cho biết công nghệ cho các bộ quần áo vũ trụ mới cũng cần được phát triển mạnh mẽ, trước khi các phi hành gia có thể quay trở lại Mặt trăng.

NASA vẫn đang nhắm mục tiêu vào tháng 2.2022 cho vụ phóng thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Mặt Trăng, Hệ thống Phóng Không gian, hay SLS, với một khoang tàu Orion. Sẽ không có ai trên tàu, thay vào đó, các phi hành gia sẽ tham gia chuyến bay Artemis thứ hai, bay vượt qua Mặt trăng nhưng không hạ cánh vào năm 2024, muộn hơn một năm so với kế hoạch. Theo ông Nelson, kế hoạch đó sẽ đẩy cuộc hạ cánh lên Mặt trăng tới ít nhất là năm 2025.

“Hệ thống hạ cánh mang theo con người là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi để đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên bề mặt Mặt trăng và chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng để lên đường. NASA cam kết giúp khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới”, Giám đốc NASA Nelson nói với các phóng viên.

Ông Nelson đã lưu ý đến chương trình không gian đầy tham vọng và quyết đoán của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo chương trình này có thể vượt mặt Mỹ trong nỗ lực thăm dò Mặt Trăng.

Cuộc đổ bộ lên Mặt trăng cuối cùng của NASA do các phi hành gia thực hiện trong chuyến tàu Apollo 17 vào năm 1972. Tổng cộng tới nay có 12 người đã khám phá bề mặt Mặt trăng, đều là nam giới.

Trong cuộc họp của Hội đồng Vũ trụ Quốc gia Mỹ vào năm 2019, Phó Tổng thống khi đó Mike Pence đã kêu gọi các phi hành gia hạ cánh lên Mặt trăng trong vòng 5 năm “bằng mọi cách cần thiết”.

Trước đó, NASA đã dự định đưa phi hành gia đổ bộ xuống Mặt trăng vào năm 2028, và việc đẩy kế hoạch này lên 4 năm được coi là cực kỳ tham vọng vào thời điểm đó, nếu không muốn nói là không thể xảy ra.

Theo ông Nelson, Quốc hội Mỹ sẽ cần tăng tài trợ, bắt đầu từ ngân sách năm 2023, để NASA có các công ty tư nhân cạnh tranh cho 10 chuyến đổ bộ lên Mặt trăng theo kế hoạch.

Cơ quan vũ trụ Mỹ cũng đang yêu cầu ngân sách lớn hơn cho các tàu Orion của mình, từ 6,7 tỷ USD tăng lên 9,3 tỷ USD, với lý do là đại dịch COVID-19 gây trì hoãn và thiệt hại do bão với Cơ sở lắp ráp Michoud của NASA ở New Orleans, nơi sản xuất chính tên lửa SLS và tàu Orion. Chỉ riêng chi phí phát triển tên lửa phục vụ chuyến bay Artemis đầu tiên vào năm tới đã là 11 tỷ USD.

Theo kế hoạch, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ triệu tập cuộc họp Hội đồng Vũ trụ Quốc gia đầu tiên của bà, với tư cách là Chủ tịch, vào ngày 1.12 tới. Giám đốc NASA Nelson cho biết ông đã cập nhật cho bà Harris về lịch trình và chi phí mới của sứ mạng Mặt trăng trong chuyến thăm của họ đến Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard, bang Maryland hôm 6.11.

Theo Tin Tức  Online

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao NASA lùi thời điểm đưa người trở lại Mặt trăng?