Pfizer sẽ mua quyền tiếp thị và bán ở nước ngoài hai loại thuốc trị đau nửa đầu từ Biohaven Pharmaceutical Holding với giá trị đến 1,24 tỉ USD, hai công ty Mỹ cho biết hôm 9.11.

Pfizer chi 1,24 tỉ USD mua quyền tiếp thị và bán 2 thuốc trị đau nửa đầu ở nước ngoài

Sơn Vân | 09/11/2021, 21:40

Pfizer sẽ mua quyền tiếp thị và bán ở nước ngoài hai loại thuốc trị đau nửa đầu từ Biohaven Pharmaceutical Holding với giá trị đến 1,24 tỉ USD, hai công ty Mỹ cho biết hôm 9.11.

Thỏa thuận bao gồm khoản trả trước 500 triệu USD cho quyền với rimegepant và zavegepant của Biohaven Pharmaceutical Holding. Khoản thanh toán bao gồm 150 triệu USD tiền mặt và 350 triệu USD để mua cổ phần của công ty dược phẩm sinh học Biohaven Pharmaceutical Holding.

Biohaven Pharmaceutical Holding cũng sẽ có thể kiếm thêm 740 triệu USD trong các khoản thanh toán quan trọng và nhận được tiền bản quyền từ doanh thu ròng bán 2 thuốc này ở nước ngoài từ Pfizer.

Bán trên thị trường Mỹ với tên gọi Nurtec ODT, rimegepant đã được phê duyệt để điều trị cấp tính các cơn đau nửa đầu và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu từng đợt ở người lớn.

Loại thuốc này đã mang về doanh số khoảng 136 triệu USD trong quý kết thúc vào ngày 30.9, tăng 46% so với ba tháng trước đó.

Biohaven Pharmaceutical Holding đã nộp đơn xin sự cấp phép rimegepant với Cơ quan Dược phẩm châu Âu và một số cơ quan quản lý khác bên ngoài Mỹ.

Zavegepant đang được nghiên cứu dưới dạng thuốc nhỏ mũi và dạng gel mềm trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối với chứng đau nửa đầu.

pfizer-chi-124-ti-usd-mua-quyen-2-thuoc-tri-dau-dau.jpg
Thuốc trị đau nửa đầu Nurtec ODT

Ngoài vắc xin COVID-19, Pfizer nổi tiếng với nhiều loại thuốc khác, trong đó có viagra.

Hôm 5.11, Pfizer cho biết thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của họ, được sử dụng kết hợp với ritonavir - loại thuốc điều trị HIV phổ biến, giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 ở những người trưởng thành có thể phát triển bệnh nặng.

Phương pháp điều trị kết hợp, sẽ có tên thương hiệu là Paxlovid, bao gồm ba viên thuốc uống hai lần mỗi ngày.

Dựa trên 1.219 bệnh nhân trong nghiên cứu, Pfizer xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong ở những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình với ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Kết quả cho thấy 0,8% những người uống thuốc của Pfizer trong vòng 3 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng phải nhập viện và không ai tử vong sau 28 ngày điều trị. Con số này so với tỉ lệ nhập viện là 7% với bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 7 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Tỷ lệ tương tự với bệnh nhân COVID-19 được điều trị trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng - 1% trong nhóm điều trị phải nhập viện, so với 6,7% ở nhóm giả dược với 10 trường hợp tử vong.

Thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 của Pfizer cần được uống càng sớm càng tốt để có hiệu quả cao nhất.

Ứng cử viên của Pfizer hiện là viên thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 thứ hai sau molnupiravir của Merck & Co vốn đã chứng minh hiệu quả mạnh mẽ trong việc điều trị COVID-19 khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

"Những dữ liệu này cho thấy rằng ứng cử viên kháng vi rút đường uống của chúng tôi, nếu được cơ quan quản lý cấp phép, có khả năng cứu sống bệnh nhân, giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và loại bỏ tới 9 trong số 10 trường hợp nhập viện", Albert Bourla tuyên bố.

Nếu được các cơ quan quản lý y tế Mỹ phê duyệt, những viên thuốc của Pfizer có thể sẽ thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến đại dịch toàn cầu đang diễn ra.

Pfizer có kế hoạch gửi dữ liệu của mình cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) càng sớm càng tốt. "Chúng tôi dự định gửi trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn (25.11)", Albert Bourla nói với CNBC.

Viên thuốc kháng vi rút do Merck và Ridgeback Biotherapeutics sản xuất đã được cơ quan quản lý dược phẩm của Anh phê duyệt hôm 4.11. Cuối tháng này, các cơ quan quản lý Mỹ sẽ đánh giá đề nghị của Merck & Co về việc sử dụng khẩn cấp molnupiravir.

Albert Bourla nói Pfizer đang thảo luận với 90 quốc gia về hợp đồng cung cấp cho thuốc uống điều trị COVID-19 của mình. Ông cho biết Pfizer dự kiến sẽ định giá phương pháp điều trị của mình gần với mức giá molnupiravir của đối thủ Merck & Co.

Giá hợp đồng của Merck & Co tại Mỹ cho molnupiriavr là khoảng 700 USD cho một liệu trình điều trị kéo dài 5 ngày.

Bài liên quan
Hiệu quả, độ an toàn và giá thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer so với molnupiriavr
Pfizer và Merck & Co đã phát triển thuốc kháng vi rút cho thấy hiệu quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm ở người lớn mắc COVID-19 có nguy cơ cao phát triển bệnh nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer chi 1,24 tỉ USD mua quyền tiếp thị và bán 2 thuốc trị đau nửa đầu ở nước ngoài