Thống kê cho thấy, trong quý 1/2023 vừa qua, tổng đàn bò sữa và đàn heo trên địa bàn TP.HCM đều giảm hơn 10% khiến cho định hướng về hoạt động chăn nuôi của TP không đạt mục tiêu đề ra.

Vì sao ngành chăn nuôi tại TP.HCM đang giảm mạnh?

Hồ Quang | 13/04/2023, 19:13

Thống kê cho thấy, trong quý 1/2023 vừa qua, tổng đàn bò sữa và đàn heo trên địa bàn TP.HCM đều giảm hơn 10% khiến cho định hướng về hoạt động chăn nuôi của TP không đạt mục tiêu đề ra.

Cả bò sữa, heo, cá cảnh đều giảm

Chiều 13.4, tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh và kinh tế xã hội, bà Lê Đinh Hà Thanh - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thú y và chăn nuôi (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM), cho biết qua rà soát thống kê tình hình chăn nuôi heo và bò sữa đến tháng 4.2023, tổng đàn heo hiện có là gần 139 nghìn con được nuôi tại 1.477 hộ, cơ sở chăn nuôi heo. So với cùng kỳ năm 2022, tổng đàn heo tại các cơ sở chăn nuôi giảm 15,6%, và giảm hơn 16% số hộ chăn nuôi.

vi-sao-nganh-chan-nuoi-tai-tphcm-dang-giam-manh-hinh-anh(1).png
Tổng đàn heo tại các cơ sở chăn nuôi giảm 15,6%, và giảm hơn 16% số hộ chăn nuôi - Ảnh: PV

Lĩnh vực chăn nuôi bò sữa cũng trong tình trạng tương tự, tổng đàn bò sữa trên địa bàn thành phố hiện có gần 50 nghìn con, được nuôi tại 3.696 hộ. So với cùng kỳ năm 2022, tổng đàn bò sữa giảm hơn 17%, số hộ nuôi bò sữa cũng giảm hơn 10%.

Trong khi đó, lĩnh vực nuôi cá cảnh thuộc ngành thủy sản được xem là “mỏ vàng” mang lại nguồn lợi rất lớn cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Tôn Cường, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP.HCM cho biết, từ năm 2010 - 2019, tổng sản lượng cá cảnh của TP mỗi năm đều tăng, trung bình 15% (năm 2010 là 60 triệu con, đến năm 2019 là 205 triệu con). Tuy nhiên, giai đoạn 2020 đến 2022 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các ngành nghề và lĩnh vực cá cảnh, nên sản lượng sản xuất cá cảnh đã giảm trên 50%.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, số lượng cá cảnh sản xuất 37,4 triệu con tiếp tục giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước, thị trường xuất khẩu hiện đang có dấu hiệu bình phục nhưng chưa ổn định.

Ngành chăn nuôi chưa đạt mục tiêu đề ra

Đánh giá về tình trạng bò sữa và heo trên địa bàn TP giảm mạnh, bà Thanh cho rằng, việc giảm đàn chăn nuôi chủ yếu do tốc độ đô thị hóa nhanh ảnh hưởng đến diện tích đất sử dụng cho sản xuất nông nghiệp như: xây dựng chuồng trại, đất trồng cỏ để cung cấp thức ăn xanh cho việc chăn nuôi, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành chăn nuôi. Chi phí giá thành sản xuất cao hơn giá bán sản phẩm trên thị trường nên người chăn nuôi không có lãi, thậm chí còn lỗ.

Ngoài ra, tình hình dịch bệnh trên cả nước còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh mới nổi như Dịch tả heo Châu Phi, mặc dù có vắc xin phòng bệnh nhưng chưa được phổ biến rộng rãi nên người chăn nuôi vẫn còn e ngại đầu tư mở rộng phát triển chăn nuôi.

“Thành phố định hướng phát triển chăn nuôi là tập trung sản xuất con giống chất lượng cao, tăng số lượng trang trại quy mô lớn, có ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa. Tuy nhiên, hiện nay chưa đạt được các mục tiêu như mong muốn do còn vướng mắc một số khó khăn như không được xây dựng chuồng trại, và các công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp để mở rộng quy mô và ứng dụng được công nghệ cao, chỉ được xây dựng trên đất nông nghiệp khác”, bà Thanh nhấn mạnh.

Theo ông Cường, lĩnh vực chăn nuôi cá cảnh tiếp tục giảm là do một số cơ sở, hộ nuôi cá cảnh ở các huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi tạm ngưng sản xuất do thị trường tiêu thụ cả cảnh trong nước và xuất khẩu vẫn chưa khởi sắc, bởi những ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu.

Xem xét giải quyết khó khăn trong xây dựng chuồng trại

Trước tình hình ngành chăn nuôi của TP đang sụt giảm nghiêm trọng, không đạt được mục tiêu mong muốn, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, TP đang tập trung sản xuất con giống chất lượng cao, tăng số lượng trang trại quy mô lớn, có ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa.

Tuy nhiên, thực tế chưa đạt được các mục tiêu như mong muốn do còn vướng mắc một số khó khăn như không được xây dựng chuồng trại và các công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp để mở rộng quy mô và ứng dụng được công nghệ cao, chỉ được xây dựng trên đất nông nghiệp khác.

“Để phát triển bền vững ngành chăn nuôi tại TP.HCM, chúng tôi sẽ vận động người dân giảm quy mô chăn nuôi nông hộ, khuyến khích tăng mạnh quy mô chăn nuôi trang trại, tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tham mưu trình Hội đồng nhân dân ban hành chính sách hỗ trợ sản xuất con giống, quy định vùng không được phép chăn nuôi để người chăn nuôi mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi; đồng thời hỗ trợ chi phí tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, chó mèo trên địa bàn. Sở cũng đang kiến nghị TP xem xét hướng giải quyết khó khăn trong xây dựng chuồng trại, và các công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp để có thể đầu tư phát triển chăn nuôi”, bà Thanh chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ngành chăn nuôi tại TP.HCM đang giảm mạnh?