Từng bị kết tội hối lộ và tham ô nhưng Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics, đã được phóng thích khỏi trại giam trước thời hạn hôm 13.8. Samsung kỳ vọng rằng Lee Jae-yong sẽ sớm được phép làm việc khi các quyết định đầu tư lớn đang chờ đợi ông.

Vì sao người thừa kế Samsung bất ngờ được ra tù sớm?

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 13/08/2021, 08:43

Từng bị kết tội hối lộ và tham ô nhưng Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics, đã được phóng thích khỏi trại giam trước thời hạn hôm 13.8. Samsung kỳ vọng rằng Lee Jae-yong sẽ sớm được phép làm việc khi các quyết định đầu tư lớn đang chờ đợi ông.

Lee Jae-yong (53 tuổi) xuất hiện bên ngoài Trung tâm giam giữ Seoul (Hàn Quốc), mặc một bộ đồ màu xám sẫm và trông gầy hơn so với lần bị giam gần đây nhất vào tháng 1.2021.

"Tôi đã gây ra nhiều lo lắng cho mọi người. Tôi xin lỗi sâu sắc. Tôi đang lắng nghe những quan tâm, chỉ trích, lo lắng và kỳ vọng cao vào tôi. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ", Lee Jae-yong nói với các phóng viên.

nguoi-thua-ke-samsung-bat-ngo-ra-tu122.jpg
Lee Jae-yong được tạm tha từ Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang, Hàn Quốc ngày 13.8 
nguoi-thua-ke-samsung-bat-ngo-ra-tu(1).jpg
nguoi-thua-ke-samsung-bat-ngo-ra-tu1.jpg
Phát biểu trước cánh báo chị
nguoi-thua-ke-samsung-bat-ngo-ra-tu12.jpg
Cúi đầu xin  lỗi mọi người

Sự ủng hộ với việc ân xá của Lee Jae-yong, cả chính trị, công chúng và từ cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn hơn, đã tăng lên trong bối cảnh lo lắng rằng các quyết định chiến lược quan trọng không được đưa ra tại Samsung.

Bị kết tội hối lộ người bạn của cựu Tổng thống Park Geun-hye, Lee Jae-yong đã phải chịu 18 tháng tù từ bản án 30 tháng được sửa đổi. Ban đầu Lee Jae-yong chấp hành một năm bản án 5 năm từ tháng 8.2017, sau đó được hưởng án treo. Quyết định của tòa án sau đó đã bị lật lại và trong khi bản án được rút ngắn, Lee Jae-yong bị đưa trở lại tù vào tháng 1.2021.

Lee Jae-yong sẽ vẫn cần phải được Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho phép để tiếp tục công việc, nhưng đó chỉ là một hình thức.

Dù hoạt động hàng ngày của nhà sản xuất chip nhớ và smartphone lớn nhất thế giới không bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của Lee Jae-yong, nhưng các nguồn tin từ công ty cho biết các quyết định về các dự án M&A và đầu tư lớn chỉ được ông đưa ra.

Đặc biệt, quyết định về vị trí đặt nhà máy trị giá 17 tỉ USD để sản xuất chip logic tiên tiến đang chờ đợi sự trở lại của Lee Jae-yong vào thời điểm khan hiếm chip toàn cầu và các đối thủ như TSMC, Intel đang đầu tư lớn.

Trong một động thái mang tính biểu tượng, Samsung Electronics hôm 12.8 đã thực hiện lời hứa của Lee Jae-yong bằng cách thông báo đã ký thỏa thuận đầu tiên với bốn liên đoàn lao động công ty bao gồm các quy định về văn phòng và đảm bảo rằng các hoạt động công đoàn sẽ được phép.

Lee Jae-yong tuyên bố vào tháng 5.2020 sẽ cải thiện quyền lao động tại Samsung. Một loạt nhân viên của Samsung đã bị kết tội phá hoại các hoạt động của công đoàn.

Lee Jae-yong là lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung kể từ khi cha ông là Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim vào năm 2014. Cố Chủ tịch Samsung Electronics, Lee Kun-hee đã qua đời ngày 25.10.2020 ở tuổi 78 sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim, chấm dứt 33 năm trị vì của đế chế có danh mục đầu tư kinh doanh từ công nghệ, xây dựng đến bảo hiểm và một công viên giải trí.

Ngày 18.1.2021, Tòa án Cấp cao Seoul đã tuyên án Lee Jae-yong vì đã hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà, Choi Soon-sil.

Tòa án đã phán quyết rằng Lee Jae-yong đã tham gia vào hành vi hối lộ để giành được sự hỗ trợ từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia cho việc sáp nhập Cheil Industries (dệt may, thời trang, hóa chất, vật liệu hóa học điện tử) và Samsung C&T (xây dựng), hai chi nhánh chính của Tập đoàn Samsung. Đây là vụ sáp nhập được cho là nhằm mục đích làm êm đẹp con đường để Lee Jae-yong nối nghiệp người cha ốm yếu của mình.

Lee Jae-yong đã bị đưa trở lại nhà tù hôm 18.1 sau khi toà tuyên án.

Theo hãng tin Yonhap, cuối ngày 19.3, Lee Jae-yong vỡ ruột thừa khi ở trong trại giam và đã được phẫu thuật khẩn cấp sau đó.

Lee Jae-yong được chuyển từ Trung tâm giam giữ Seoul, nơi ông ngồi tù, đến Trung tâm Y tế Samsung ở phía nam Seoul để phẫu thuật.

Hôm 24.8, Những người thừa kế Lee Kun-hee cho biết sẽ trả hơn 12.000 tỉ won (10,7 tỉ USD) thuế thừa kế, mức thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng không tiết lộ cách họ chia cổ phiếu thừa kế, một vấn đề then chốt trong việc định hình lại quyền sở hữu của tập đoàn số 1 đất nước.

Họ cho biết sẽ quyên góp 1.000 tỉ won để hỗ trợ cuộc chiến chống coronavirus và nghiên cứu các bệnh hiếm gặp ở trẻ em, cùng khoảng 23.000 tác phẩm trong bộ sưu tập nghệ thuật của ông Lee Kun-hee, ước tính trị giá khoảng 2.000 tỉ won.

Những người thừa kế Lee Kun-hee là vợ ông, Hong Ra-hee, con trai duy nhất Lee Jae-yong và hai con gái Boo-jin, Seo-hyun. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
‘Mỹ, Trung Quốc cần đầu tư về chip ít nhất 150 tỉ USD 5 năm tới may ra sánh kịp Samsung và TSMC’
Samsung và TSMC dự kiến ​​sẽ chiếm 43% tổng chi tiêu vốn bán dẫn toàn cầu trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người thừa kế Samsung bất ngờ được ra tù sớm?