Khi ký hợp đồng với Paris St Germain (PSG), Lionel Messi nhận một phần tiền bằng một số fan token của câu lạc bộ Pháp.

Messi tham gia cơn sốt tiền điện tử, nhận một phần phí từ PSG bằng fan token

Sơn Vân | 12/08/2021, 17:18

Khi ký hợp đồng với Paris St Germain (PSG), Lionel Messi nhận một phần tiền bằng một số fan token của câu lạc bộ Pháp.

Fan token là token dành cho người hâm mộ trong lĩnh vực thể thao, sau này còn có thể là âm nhạc, phim ảnh nữa… Fan token được phát hành bởi nền tảng Socios, chạy trên blockchain Chiliz và Binance Smart Chain (BEP-20). Người hâm mộ nắm giữ fan token có thể bỏ phiếu, nhận phần thưởng độc quyền.

Hôm 11.8, siêu sao người Argentina (34 tuổi) đã rời Barcelona và ký hợp đồng hai năm với PSG, kèm tùy chọn cho năm thứ ba.

Xác nhận một báo cáo độc quyền của Reuters, PSG cho biết các fan token đã được bao gồm trong gói thu nhập của anh, mà các báo cáo truyền thông ước tính khoảng 25-30 triệu euro (29-35 triệu USD).

PSG không tiết lộ tỷ lệ fan token trong gói, nhưng cho biết Messi đã nhận được một "số lượng lớn".

Fan token là loại tiền điện tử cho phép người sở hữu bỏ phiếu cho hầu hết các quyết định nhỏ liên quan đến câu lạc bộ của họ. Trong số các câu lạc bộ sẽ tung ra fan token trong năm nay có Manchester City (nhà vô địch Premier League) và AC Milan (Ý). Câu lạc bộ cũ của Messi là Barcelona ra mắt fan token năm ngoái.

messi-tham-gia-con-sot-tien-dien-tu.jpg
Messi nhận một phần tiền bằng fan token khi ký hợp đồng với PSG - Ảnh: Reuters

Giống như bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác, fan token có thể được giao dịch trên các sàn. Chúng cũng có điểm chung với các loại tiền điện tử khác là có xu hướng biến động giá mạnh, khiến một số cơ quan quản lý đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu tư về tài sản kỹ thuật số.

Tuy nhiên, một số nhân vật giải trí và kinh doanh nổi tiếng đã ủng hộ tài sản tiền điện tử, với Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk, người sáng lập Twitter - Jack Dorsey và rapper Jay-Z trong số những người thể hiện sự ủng hộ với bitcoin.

PSG cho biết đã có một lượng lớn giao dịch fan token của mình, được cung cấp bởi Socios.com, sau khi có báo cáo về việc Messi chuyển đến câu lạc bộ.

Khối lượng giao dịch đã vượt quá 1,2 tỉ USD trong những ngày trước khi động thái này diễn ra, theo CLB Pháp.

Marc Armstrong, Giám đốc đối tác của PSG, cho biết: “Chúng tôi đã có thể tương tác với một lượng khán giả toàn cầu mới, tạo ra nguồn doanh thu kỹ thuật số đáng kể”.

Alexandre Dreyfus, Giám đốc điều hành Socios, nơi cung cấp nền tảng cho một số fan token, nói PSG đang hưởng lợi từ fan token của mình và các câu lạc bộ khác có thể bắt chước thỏa thuận giữa CLB Pháp với Messi.

Ông nói: “Tôi tin rằng đây có thể là sự khởi đầu của một xu hướng mới khi các fan token và Socios đóng vai trò ngày càng nổi bật trong các môn thể thao ở cấp độ cao nhất”.

Biến động giá fan token có thể rất ít liên quan đến màn trình diễn hoặc kết quả trên sân của CLB.

Fan token của PSG, có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 52 triệu USD, đã tăng hơn 130% chỉ trong 5 ngày vào bối cảnh suy đoán về việc Messi sẽ đến với mức cao nhất đến nay là hơn 60 USD vào ngày 10.8. Vào thời điểm viết bài, fan token của PSG hiện ở mức khoảng 40,83 USD, theo trang web CoinMarketCap.

Bài liên quan
Messi khóc nức nở, nói đã làm tất cả để ở lại Barcelona, chưa đạt thỏa thuận với PSG
Messi khóc nức nở khi bước lên bục phát biểu chia tay CLB Barcelona.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Messi tham gia cơn sốt tiền điện tử, nhận một phần phí từ PSG bằng fan token