Những người thừa kế Lee Kun-hee, cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, cho biết sẽ trả hơn 12.000 tỉ won (10,7 tỉ USD) thuế thừa kế, mức thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng không tiết lộ cách họ chia cổ phiếu thừa kế, một vấn đề then chốt trong việc định hình lại quyền sở hữu của tập đoàn số 1 đất nước.

Gia đình cố Chủ tịch Samsung đóng 12.000 tỉ won thuế thừa kế, quyên 1.000 tỉ won chống dịch, tặng 23.000 tác phẩm

Nhân Hoàng | 28/04/2021, 10:16

Những người thừa kế Lee Kun-hee, cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, cho biết sẽ trả hơn 12.000 tỉ won (10,7 tỉ USD) thuế thừa kế, mức thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng không tiết lộ cách họ chia cổ phiếu thừa kế, một vấn đề then chốt trong việc định hình lại quyền sở hữu của tập đoàn số 1 đất nước.

Họ cho biết sẽ quyên góp 1.000 tỉ won để hỗ trợ cuộc chiến chống coronavirus và nghiên cứu các bệnh hiếm gặp ở trẻ em, cùng khoảng 23.000 tác phẩm trong bộ sưu tập nghệ thuật của ông Lee Kun-hee, ước tính trị giá khoảng 2.000 tỉ won.

Thông báo được đưa ra hai ngày trước thời hạn họ phải báo cáo và nộp thuế thừa kế cho chính quyền.

Những người thừa kế Lee Kun-hee là vợ ông, Hong Ra-hee, con trai duy nhất Lee Jae-yong và hai con gái Boo-jin, Seo-hyun.

Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc trước khi qua đời vào ngày 25.10.2020 ở tuổi 78 và để lại tài sản ước tính trị giá hơn 22.000 tỉ won, bao gồm cả cổ phiếu trị giá khoảng 19.000 tỉ won. Nếu tính bất động sản, tài sản của ông Lee Kun-hee có thể lên tới 25.000 tỉ won.

Gia đình Lee Kun-hee cho biết sẽ đóng thuế thừa kế theo từng đợt. Họ có thể trả 1/6 tài sản thừa kế vào cuối tháng này và trả phần còn lại trong vòng 5 năm tới.

Họ có khả năng trả thuế thừa kế của mình bằng cổ tức (qua cổ phiếu) nhưng cũng có thể vay ngân hàng để trả khoảng 2.000 tỉ won hàng năm khi nhận được tài sản của cố Chủ tịch Samsung.

Tuy nhiên, Samsung không tiết lộ cách các thành viên gia đình sẽ chia cổ phiếu của ông Lee Kun-hee cho họ.

gia-dinh-co-chu-tich-samsung-dong-12000-ti-won.jpg
Những người thừa kế của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung: Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Giám đốc điều hành Hotel Shilla Lee Boo-jin và Giám đốc Tổ chức Phúc lợi Samsung Lee Seo-hyun

Ông Lee Kun-hee nắm giữ 4,18% cổ phần của Samsung Electronics, 20,76% cổ phần Samsung Life Insurance, 2,88% cổ phần Samsung C&T và 0,01% trong Samsung SDS.

Các chuyên gia thị trường đã suy đoán rằng việc phân phối cổ phiếu từ ông Lee Kun-hee có thể sẽ giúp tăng cường khả năng lãnh đạo của Lee Jae-yong, người đứng đầu trên thực tế của Tập đoàn Samsung.

Lee Jae-yong kiểm soát Tập đoàn Samsung với cấu trúc sở hữu giống như mạng nhện liên kết Samsung C&T, Samsung Life Insurance và Samsung Electronics.

Ông chỉ nắm giữ 0,7% cổ phần của Samsung Electronics nhưng kiểm soát Tập đoàn Samsung thông qua việc nắm giữ Samsung C&T với 17,33% cổ phần.

Những người thừa kế cũng cho biết sẽ trả lại một số tài sản của cố Chủ tịch Samsung cho cộng đồng.

Gia đình ông Lee Kun-hee cho biết 700 tỉ won sẽ được quyên góp để giúp Hàn Quốc vượt qua đại dịch COVID-19, trong đó 500 tỉ won dành để xây dựng bệnh viện đầu tiên của đất nước dành riêng cho các bệnh truyền nhiễm. Phần còn lại sẽ được sử dụng để nghiên cứu vắc xin, điều trị và xây dựng trung tâm nghiên cứu quốc gia về dịch bệnh.

Gia đình ông Lee Kun-hee cũng sẽ trao 300 tỉ won để hỗ trợ trẻ em mắc bệnh ung thư và các bệnh hiếm gặp. Số tiền này sẽ được sử dụng cho khoảng 17.000 bệnh nhân nhỏ tuổi trong 10 năm tới.

Samsung cho biết thêm rằng khoảng 23.000 tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập nghệ thuật của ông Lee Kun-hee, bao gồm cả các bảo vật quốc gia và các bức tranh nổi tiếng, sẽ được quyên góp. Các tác phẩm nghệ thuật được quyên góp được cho là trị giá khoảng 1.000 - 2.000 tỉ won.

Trong số đó, 21.600 tài sản văn hóa cổ, bao gồm 60 tài sản do nhà nước xác định, sẽ được tặng cho các bảo tàng địa phương.

Khoảng 1.600 tác phẩm nghệ thuật đương đại sẽ được tặng cho Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Quốc gia cũng như các trung tâm nghệ thuật khác trong cả nước.

Các tác phẩm nghệ thuật được quyên góp gồm tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng, như Pablo Picasso, Salvador Dali và Claude Monet.

Cuối ngày 19.3, Lee Jae-yong đã được phẫu thuật khẩn cấp vì vỡ ruột thừa khi đang ngồi tù.

Năm nay 52 tuổi, Lee Jae-yong được chuyển từ Trung tâm giam giữ Seoul, nơi ông ngồi tù, đến Trung tâm Y tế Samsung ở phía nam Seoul để phẫu thuật.

Vào tháng 1.2021, ông đã bị kết án 2 năm rưỡi tù giam trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye. Kể từ đó, Lee Jae-yong đã thụ án tại Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang, phía nam Seoul. Lee Jae-yong cần phải thụ án thêm 18 tháng tù sau khi đã ngồi tù 1 năm từ 2017-2018 vì cùng tội danh.

Lee Jae-yong là lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung kể từ khi cha ông là Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim vào năm 2014. Ông Lee Kun-hee đã qua đời sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim, chấm dứt 33 năm trị vì của đế chế có danh mục đầu tư kinh doanh từ công nghệ, xây dựng đến bảo hiểm và một công viên giải trí.

Ngày 18.1.2021, Tòa án Cấp cao Seoul đã tuyên án Lee Jae-yong vì đã hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà, Choi Soon-sil.

Tòa án đã phán quyết rằng Lee Jae-yong đã tham gia vào hành vi hối lộ để giành được sự hỗ trợ từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia cho việc sáp nhập Cheil Industries (dệt may, thời trang, hóa chất, vật liệu hóa học điện tử) và Samsung C&T (xây dựng), hai chi nhánh chính của Tập đoàn Samsung. Đây là vụ sáp nhập được cho là nhằm mục đích làm êm đẹp con đường để Lee Jae-yong nối nghiệp người cha ốm yếu của mình.

Lee Jae-yong đã bị đưa trở lại nhà tù hôm 18.1 sau khi toà tuyên án.

Người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong chấp nhận bản án 2 năm rưỡi tù giam.

Luật sư của ông Lee Jae-yong, Lee In-jae cho biết thân chủ ông tôn trọng phán quyết của tòa án và quyết định không thực hiện thêm hành động pháp lý nào.

Bài liên quan
‘Mỹ, Trung Quốc cần đầu tư về chip ít nhất 150 tỉ USD 5 năm tới may ra sánh kịp Samsung và TSMC’
Samsung và TSMC dự kiến ​​sẽ chiếm 43% tổng chi tiêu vốn bán dẫn toàn cầu trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình cố Chủ tịch Samsung đóng 12.000 tỉ won thuế thừa kế, quyên 1.000 tỉ won chống dịch, tặng 23.000 tác phẩm