Elon Musk tuyên bố không tiếp tục thương vụ trị giá 44 tỉ USD với Twitter trừ khi gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể chứng minh rằng tài khoản bot chiếm ít hơn 5% người dùng, vài giờ sau khi ông gợi ý rằng có thể tìm kiếm giá thầu thấp hơn.

Vì sao Twitter để Elon Musk tự tung tự tác đăng loạt tweet tiêu cực về thương vụ 44 tỉ USD?

Sơn Vân | 17/05/2022, 19:29

Elon Musk tuyên bố không tiếp tục thương vụ trị giá 44 tỉ USD với Twitter trừ khi gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể chứng minh rằng tài khoản bot chiếm ít hơn 5% người dùng, vài giờ sau khi ông gợi ý rằng có thể tìm kiếm giá thầu thấp hơn.

"Đề nghị của tôi dựa trên hồ sơ SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ - PV) của Twitter là chính xác. Hôm qua, CEO của Twitter đã công khai từ chối đưa ra bằng chứng về dưới 5% (tài khoản spam). Thỏa thuận này không thể tiến triển cho đến khi ông ấy thực hiện được", Elon Musk cho biết trong một tweet.

Sau khi đưa lời đề nghị vào tuần trước để chờ thông tin về các tài khoản spam, Elon Musk nghi ngờ chúng chiếm ít nhất 20% người dùng, so với ước tính chính thức của Twitter là dưới 5%.

"Bạn không thể trả cùng một mức giá cho một thứ tồi tệ hơn nhiều so với những gì họ đã tuyên bố", ông nói tại hội nghị All-In Summit 2022 ở thành phố Miami (Mỹ) hôm 16.5.

Tweet mới của Elon Musk làm phức tạp thêm vụ tiếp quản vốn đã hỗn loạn, có khả năng là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất mà ngành công nghiệp internet từng chứng kiến. Gần đây, Elon Musk đã trò chuyện trực tuyến với Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal về cách mà gã khổng lồ truyền thông xã hội xác định tài khoản spam, làm dấy lên suy đoán rằng tỷ phú công nghệ có thể cố gắng giảm giá thầu hoặc thậm chí từ bỏ thương vụ.

Cổ phiếu Twitter giảm thêm 3,2% trong giao dịch trước giờ mở cửa tại New York, sau khi trượt hơn 8% vào ngày 16.5. Chênh lệch giữa giá đề nghị mua Twitter của Elon Musk ( 54,20 USD/cổ phiếu) và giá giao dịch hiện tại là khoảng 40%, cho thấy các nhà đầu tư nghĩ rằng có rất ít cơ hội để thỏa thuận được thực hiện mà không có chiết khấu.

Twitter cho biết “cam kết hoàn thành giao dịch theo giá và các điều khoản đã thỏa thuận nhanh nhất có thể” trong một tuyên bố hôm 16.5.

vi-sao-twitter-de-elon-musk-tu-tung-tu-tac-dang-loat-tweet-tieu-cuc-ve-thuong-vu-44-ti-usd.jpg
Elon Musk muốn đàm phán lại để mua Twitter với giá thấp hơn 44 tỉ USD - Ảnh: Internet

Cuộc chiến về spam bot đã trở thành điểm mấu chốt với Elon Musk. Twitter thường xuyên tuyên bố trong kết quả hàng quý rằng mức trung bình các tài khoản giả hoặc spam "chiếm ít hơn 5% người dùng hoạt động hàng ngày", nói thêm rằng công ty đã áp dụng cách phán đoán cho ước tính của mình và con số thực có thể cao hơn.

Elon Musk khuyến khích người dùng Twitter chạy các bài kiểm tra của riêng mình với bot, tìm nguồn từ cộng đồng để tính toán xem liệu họ có chiếm ít hơn 5% dịch vụ hay không.

Đáp lại Elon Musk, Parag Agrawal đã đăng một chủ đề dài về phương pháp luận của Twitter. Elon Musk trả lời bằng cách hỏi tại sao Twitter không gọi cho người dùng để xác minh danh tính của họ và sau đó đăng biểu tượng cảm xúc poop.

"Làm thế nào để các nhà quảng cáo biết những gì họ nhận được cho tiền của họ? Đây là điều cơ bản với sức khỏe tài chính của Twitter", Giám đốc điều hành Tesla viết.

Việc tiếp quản Twitter được đề xuất bao gồm 1 tỉ USD phí chia tay cho mỗi bên, mà Elon Musk sẽ phải trả nếu chấm dứt thỏa thuận hoặc không cung cấp khoản tiền mua lại như đã hứa.

Không rõ liệu cập nhật của Twitter về số lượng tài khoản giả mạo - nếu lớn hơn 5% - có kích hoạt cái gọi là điều khoản gây tác động bất lợi nghiêm trọng hay không, giải phóng Elon Musk khỏi khoản phí chia tay.

Elon Musk khiến những rạn nứt tiềm tàng trong thỏa thuận ngày càng gia tăng vào tuần trước khi tweet rằng lời đề nghị mua lại Twitter bị tạm dừng cho đến khi có thêm thông tin về tỷ lệ tài khoản spam. Động thái này khiến cổ phiếu Twitter lao dốc.

Khoảng 2 giờ sau, Elon Musk tuyên bố trong một tweet khác rằng "vẫn cam kết với thỏa thuận", giúp cổ phiếu Twitter hồi phục phần nào.

Vì sao Twitter để Elon Musk tự tung tự tác đăng loạt tweet tiêu cực về thương vụ 44 tỉ USD?

Một tuyên bố đơn phương rằng việc mua lại Twitter đang tạm dừng. Chỉ trích dữ dội việc xử lý tài khoản spam của công ty truyền thông xã hội. Một biểu tượng cảm xúc poop nhắm vào Parag Agrawal.

Đây chỉ là một số dòng tweet của Elon Musk trong 4 ngày qua, đỉnh điểm là lời gợi ý tại hội nghị All-In Summit 2022 rằng thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD có thể phải thương lượng lại với mức giá thấp hơn.

Twitter tin rằng những bình luận của Elon Musk đã vi phạm các điều khoản không chê bai trong thỏa thuận mua lại công ty, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) không thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào chống lại Elon Musk về những gì họ coi là "trò đùa" ông về thỏa thuận và chỉ dự định làm như vậy nếu Giám đốc điều hành Tesla không thực hiện những điều cần thiết để hoàn thành giao dịch, các nguồn tin nói với Reuters.

Một trong những nguồn tin liên quan đến thương vụ nói thêm rằng Twitter đang cố gắng "ngăn chặn điều tiếng".

Theo các nguồn tin, đại diện của Elon Musk đã tiếp tục hợp tác với Twitter. Các nguồn tin cho biết thêm, họ đã chuẩn bị thông tin để đệ trình lên các cơ quan quản lý. Nếu họ tiếp tục hợp tác thì Twitter dự định sẽ đệ trình tuyên bố ủy quyền của mình, trong đó sẽ phác thảo cho các cổ đông về cách thức mà hai bên đi đến với nhau, sớm nhất là trong tuần này.

Một số lãnh đạo và cố vấn của Twitter lo ngại rằng Elon Musk có thể đang đặt cơ sở để đàm phán lại thỏa thuận và đang chuẩn bị bảo vệ trước tòa, theo các nguồn tin. Họ chỉ ra rằng những bình luận của Elon Musk về thỏa thuận ngày càng trở nên tiêu cực.

"Tôi càng hỏi nhiều câu hỏi về vấn đề tài khoản spam thì mối lo ngại của tôi càng tăng", Elon Musk nói tại hội nghị All-In Summit 2022.

Một số lãnh đạo Twitter không hề thờ ơ với những bình luận của Elon Musk. Parag Agrawal đã lên Twitter hôm 16.5 để bảo vệ phương pháp luận của công ty trong việc tính toán các tài khoản spam, trong khi Chủ tịch Twitter - Bret Taylor tweet hôm 13.5 rằng "chúng tôi vẫn cam kết với thỏa thuận của mình".

Các nguồn tin cho biết Twitter đang tiếp tục cung cấp cho Elon Musk thông tin về các tài khoản spam. Elon Musk có quyền sử dụng dữ liệu này như một phần trong kế hoạch sở hữu Twitter theo các điều khoản thỏa thuận của ông với công ty.

Elon Musk đã đặt câu hỏi về tính chính xác từ tiết lộ công khai của Twitter, trong đó công ty nói rằng các tài khoản spam chiếm "dưới 5% cơ sở người dùng của mình”. Twitter đã cảnh báo rằng đây là một ước tính.

Các nhà nghiên cứu độc lập đã dự đoán rằng 9% đến 15% trong số hàng triệu hồ sơ Twitter là bot.

Một trong những mối lo ngại đang đè nặng lên Twitter khi chia sẻ thông tin với Elon Musk là ông có thể vi phạm thỏa thuận không tiết lộ của mình với công ty và phát tán thông tin bí mật về nền tảng cùng người dùng của nó, một trong những nguồn tin cho biết. Elon Musk đã lập luận rằng Twitter cần phải công khai nhiều thông tin hơn về cách thức hoạt động của nền tảng này.

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã bỏ qua trách nhiệm giải trình khi đồng ý mua Twitter vào ngày 25.4, nhằm nỗ lực khiến công ty truyền thông xã hội chấp nhận "lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất" của ông.

Kể từ đó, cổ phiếu công nghệ đã lao dốc trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế.

Theo hợp đồng, Elon Musk có nghĩa vụ phải trả cho Twitter khoản phí chia tay trị giá 1 tỉ USD nếu không hoàn thành thỏa thuận. Thế nhưng, hợp đồng cũng có một điều khoản "hiệu suất cụ thể" mà một thẩm phán có thể viện dẫn để buộc Elon Musk hoàn thành thương vụ.

Trên thực tế, những người mua bị thua trong một trường hợp hiệu suất cụ thể hầu như không bao giờ bị buộc phải hoàn thành việc mua lại và thường thương lượng về một khoản thanh toán bằng tiền với các mục tiêu của họ.

Ngân hàng đầu tư Wedbush Securities gọi việc Elon Musk trích dẫn các tài khoản spam là cơ sở để tạm hoãn thỏa thuận là "lý do biện minh cho việc chưa làm bài tập về nhà" vì công ty đã tiết lộ về vấn đề này kể từ khi nó được công khai vào năm 2013.

Các nhà phân tích của Wedbush Securities viết: “Thực tế rõ ràng với Twitter là sẽ không có nhà thầu chiến lược/tài chính nào khác đến gần thỏa thuận này và Musk biết điều đó”.

Bài liên quan
‘Thương vụ Twitter như chương trình kinh dị thứ 6 ngày 13 khi Elon Musk vẫn cam kết mua lại’
Daniel Ives đã nhận xét như vậy sau khi Elon Musk thông báo tạm hoãn và sau đó cam kết vẫn mua lại Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Twitter để Elon Musk tự tung tự tác đăng loạt tweet tiêu cực về thương vụ 44 tỉ USD?