Theo chuyên gia thăm dò độc lập hàng đầu của Nga, sự ủng hộ đối với Tổng thống Vladimir Putin đã tăng lên sau khi ông mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Vì sao tỷ lệ tín nhiệm ông Putin tăng cao ở Nga?

Đan Thuỳ | 01/04/2022, 10:10

Theo chuyên gia thăm dò độc lập hàng đầu của Nga, sự ủng hộ đối với Tổng thống Vladimir Putin đã tăng lên sau khi ông mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo số liệu từ Trung tâm Levada có trụ sở tại Moscow (Nga), khoảng 83% đã tán thành các hành động của ông Putin trên cương vị tổng thống trong một cuộc khảo sát từ ngày 24-30.3 với 1.632 người được hỏi.

Con số trên tăng 12 điểm % so với tháng 2 và là mức cao nhất kể từ năm 2017. Bên cạnh đó, 69% người tham gia đồng ý rằng nước Nga đang đi đúng hướng, tăng 17 điểm %. Tỷ lệ 69% cũng là mức cao nhất kể từ khi Levada bắt đầu thực hiện khảo sát từ năm 1996.

1512649.jpeg
Có hơn 80% người Nga ủng hộ những hành động của ông Putin tại Ukraine - Ảnh: Internet

Denis Volkov, Giám đốc của Levada cho biết: "Tình hình hiện nay rất giống năm 2014 trong bối cảnh xung đột đang phát triển với phương Tây. Tỷ lệ ủng hộ ông Putin tăng lên mức cao chưa từng có sau khi sáp nhập Crimea". Ngay cả những người đưa ra sự ủng hộ hờ hững với Tổng thống Putin cũng đồng ý rằng “ông ấy đang làm điều đúng đắn” ở Ukraine vì họ tin rằng Nga đang vị NATO đe doạ.

Gleb Pavlovsky, cố vấn chính trị của Điện Kremlin trong thập kỷ cầm quyền đầu tiên của ông Putin, cho biết: "Người dân Nga tin rằng phương Tây đang cố gắng tiêu diệt Nga. Việc quét sạch các lệnh trừng phạt quốc tế được áp đặt để đáp trả cuộc chiến sẽ chỉ làm người dân đoàn kết lại". 

Chiến sự tại Ukraine đã diễn ra hơn một tháng nhưng chưa có đột phá trong tiến trình đàm phán, bất chấp một số tín hiệu tích cực vừa qua. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc đàm phán với Nga vẫn tiếp diễn, nhưng mới chỉ thể hiện ở lời nói, chưa đạt kết quả cụ thể. Theo ông, quân đội Nga tập trung về Donbass để chuẩn bị cho các đợt tấn công mới và Ukraine "đã sẵn sàng cho tình huống này".

Để phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm bóp nghẹt nền kinh tế Nga. Mỹ và các đồng minh đóng băng khoảng 60% dự trữ quốc tế của Ngân hàng Trung ương Nga, cấm giao dịch vàng với nước này, loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT và trừng phạt loạt công ty, tổ chức, cá nhân Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao tỷ lệ tín nhiệm ông Putin tăng cao ở Nga?