Apple đã thử nghiệm tính năng "Tap to Pay on iPhone" tại Trung tâm Du khách Apple Park ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Video đưa 2 iPhone lại gần nhau để trả tiền mua hàng gây sốt

Sơn Vân | 16/05/2022, 17:33

Apple đã thử nghiệm tính năng "Tap to Pay on iPhone" tại Trung tâm Du khách Apple Park ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Vào tháng 2, Apple đã công bố tính năng Tap to Pay on iPhone (nhấn để thanh toán trên iPhone), cho phép iPhone tương thích chấp nhận thanh toán qua Apple Pay và các ví điện tử khác cũng như thanh toán không tiếp xúc qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ mà không cần thêm bất cứ thiết bị phần cứng hỗ trợ nào.

Như video bên dưới, Tap to Pay on iPhone giúp nhân viên bán lẻ nhận khoản thanh toán không tiếp xúc Apple Pay từ khách hàng không sử dụng gì ngoài ‌iPhone, không cần thiết bị đầu cuối thanh toán. Nói cách khác, iPhone sẽ đóng vai trò như thiết bị đầu cuối thanh toán không tiếp xúc.

Được chia sẻ trên Twitter, video này đang gây sốt với hàng trăm ngàn lượt xem, hàng ngàn like và retweet.

Khi tính năng này ra mắt tại Mỹ cuối năm nay, người bán cũng sẽ có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ không tiếp xúc, cùng các ví kỹ thuật số khác mà không cần phần cứng bổ sung nào ngoài ‌iPhone‌ được trang bị công nghệ NFC (kết nối không dây phạm vi tầm ngắn) để xử lý thanh toán.

Khi thu tiền, người bán chỉ cần đề nghị khách hàng đặt iPhone, Apple Watch, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ hoặc ví điện tử khác của họ gần iPhone của mình. Sau đó, thanh toán sẽ được hoàn thành một cách an toàn bằng cách sử dụng NFC.

Tính năng này sẽ cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán không tiếp xúc thông qua các ứng dụng iOS được hỗ trợ với ‌‌iPhone‌‌ XS hoặc mới hơn.

dua-2-iphone-lai-gan-nhau-de-tra-tien-mua-hang.jpg
Tính năng Tap to Pay on iPhone được thử nghiệm tại Trung tâm Du khách Apple Park

Hiện tại, những người bán chấp nhận thanh toán không tiếp xúc trên ‌iPhone‌ phải dựa vào phần cứng bổ sung như Square Reader, có nhiều kiểu hoạt động không dây hoặc kết nối với giắc cắm tai nghe hoặc đầu nối Lightning của ‌iPhone‌.

Khi Apple lần đầu tiên giới thiệu Tap to Pay on iPhone, Stripe được công bố là đối tác duy nhất. Thế nhưng, Apple đã mở rộng để bao gồm cả một đối tác khác là công ty xử lý thanh toán Adyen (Hà Lan).

Adyen sẽ làm việc với khách hàng doanh nghiệp và các nền tảng thương mại bao gồm Lightspeed Commerce và NewStore, mở rộng số lượng doanh nghiệp có thể tận dụng Tap to Pay on iPhone.

Apple cũng sẽ hợp tác để tích hợp tính năng mới cho các thẻ tín dụng và ghi nợ không tiếp xúc từ nhiều mạng lưới thanh toán khác nhau như American Express, Discover, Mastercard và Visa.

Tính năng mới sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp phương thức chấp nhận các thanh toán không tiếp xúc một cách an toàn, riêng tư và dễ dàng, mở ra trải nghiệm thanh toán mới”, theo Jennifer Bailey, Phó chủ tịch phụ trách Apple Pay và Apple Wallet của Apple.

Apple nhấn mạnh rằng với Tap to Pay on iPhone, dữ liệu thanh toán của khách hàng được bảo mật và tất cả giao dịch thực hiện thông qua tính năng này đều được mã hóa. Điều này đồng nghĩa Apple sẽ không biết danh tính của khách mua hàng hoặc mặt hàng mà họ đang mua.

Apple bắt đầu phát triển tính năng này kể từ năm 2020 sau khi chi 100 triệu USD để mua lại Mobeewave (Canada), startup phát triển công nghệ biến smartphonethành cổng thanh toán di động.

Trong gần 10 năm qua, Apple đã đẩy mạnh đầu tư cho mảng dịch vụ công nghệ tài chính. Năm 2014, Apple ra mắt ví điện tử Apple Pay. Ba năm sau đó, nhà sản xuất iPhone tiếp tục giới thiệu dịch vụ thanh toán ngang hàng Apple Pay Cash. Năm 2019, Apple hợp tác với Ngân hàng Goldman Sachs để phát hành thẻ tín dụng riêng có tên Apple Card và cả hai bên cũng đang hợp tác để trình làng dịch vụ “mua trước, trả sau” (buy now, pay later).

Shannon Cross, nhà phân tích ở công ty Cross Research, nhận định: “Apple xem thanh toán như là mảng kinh doanh quan trọng có thể đứng độc lập và hãng đang tìm cách nâng cao sức mạnh của mảng này”.

Apple ghi nhận 68,43 tỉ USD doanh thu từ mảng dịch vụ trong năm tài chính 2020-2021, nhưng Apple Pay và Apple Card chỉ mới đóng góp phần nhỏ cho mảng này.

iPhone đã được sử dụng để thực hiện thanh toán không tiếp xúc khi mua hàng hóa và dịch vụ kể từ lúc Apple Pay ra mắt vào năm 2014. Tuy nhiên, dịch vụ này yêu cầu người bán phải có thiết bị phần cứng tại điểm bán hàng của họ để chấp nhận thanh toán không tiếp xúc.

Các thiết bị này có giá dao động từ 50 USD cho đến hàng trăm USD, do chi phí cao nên thường chỉ những nhà bán lẻ lớn mới sắm chúng. Các thiết bị rẻ hơn thường phải cần sạc liên tục và ghép nối với hệ thống điểm bán hàng hiện có và điều này có thể gây bất tiện khi chúng bị lỗi.

Tính năng mới sẽ mang lại cho Apple lợi thế cạnh tranh trong thế giới thanh toán không tiếp xúc ngày càng phát triển. Lý do vì sắp tới các doanh nghiệp nhỏ và người bán hàng khác có thể sử dụng iPhone của họ để chấp nhận các thanh toán không tiếp xúc mà không cần mua thêm bất kỳ thiết bị phần cứng hỗ trợ nào.

Apple vẫn chưa công bố ngày triển khai sử dụng Tap to Pay on iPhone cụ thể, nhưng do Adyen đã được bổ sung vào tháng trước và nhà sản xuất iPhone đang tích cực thử nghiệm tính năng này tại ít nhất một trong các địa điểm bán lẻ của mình. Do đó, chúng ta có thể thấy Tap to Pay on iPhone sẽ được sử dụng rộng rãi tại Mỹ trong tương lai gần, với một đợt triển khai toàn cầu không còn quá xa.

Bài liên quan
Apple cắt giảm sản lượng iPhone, AirPods vì cuộc chiến Nga-Ukraine
Apple đang có kế hoạch cắt giảm sản lượng iPhone, AirPods sau khi Nga tấn công Ukraine gây nên cuộc khủng hoảng và lạm phát đang rình rập bắt đầu đè nặng lên nhu cầu về thiết bị điện tử tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video đưa 2 iPhone lại gần nhau để trả tiền mua hàng gây sốt