Tether (USDT), stablecoin (đồng tiền số ổn định giá) hàng đầu, đã giảm xuống dưới 0,96 USD vào đầu ngày 11.5 trong dấu hiệu căng thẳng hơn nữa ở thị trường tiền mã hóa.

Giá Tether (USDT) xuống dưới mức 1 USD trong bối cảnh thảm họa của stablecoin diễn ra

Sơn Vân | 12/05/2022, 17:00

Tether (USDT), stablecoin (đồng tiền số ổn định giá) hàng đầu, đã giảm xuống dưới 0,96 USD vào đầu ngày 11.5 trong dấu hiệu căng thẳng hơn nữa ở thị trường tiền mã hóa.

USDT giảm xuống mức thấp nhất trong 24 giờ là 0,956 USD trên sàn giao dịch FTX vào lúc 3 giờ 15 sáng theo giờ ET. Trên sàn Bitfinex, USDT đang giao dịch ở mức 0,998 USD.

Trong vài ngày qua, TerraUSD (UST) - một stablecoin thuật toán có nguồn gốc từ Terra được cho để theo dõi giá của USD - đã giảm giá mạnh.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đang thúc đẩy xu hướng này, nhưng những lo ngại về sự sụp đổ thị trường cả UST cũng như tài sản gốc của Terra, LUNA, đã ảnh hưởng đến giá tiền mã hóa những ngày gần đây.

Terra là mạng lưới blockchain được xây dựng dựa trên SDK Cosmos chuyên tạo ra stablecoin. Thay vì sử dụng tiền mã hóa thế chấp vượt mức hoặc tiền pháp định làm khoản dự trữ, mỗi stablecoin Terra có thể đổi sang token gốc của mạng lưới là LUNA.

gia-tether-usdt-xuong-duoi-1-usd.jpg
Tether (USDT) đã giảm xuống dưới 0,96 USD vào đầu ngày 11.5 - Ảnh: Internet

Bitcoin hiện được giao dịch ở mức khoảng 27.447 USD trên Coinbase, theo dữ liệu của TradingView.

TradingView là nền tảng biểu đồ và mạng xã hội được sử dụng bởi hơn 30 triệu nhà giao dịch và nhà đầu tư trên toàn thế giới để phát hiện các cơ hội trên các thị trường toàn cầu.

Các stablecoin khác trên thị trường đang giao dịch ở mức cao hơn so với USDT tính đến thời điểm viết bài. Binance USD (BUSD) và USD Coin (USDC) đang giao dịch ở mức tương ứng là 1,08 USD và 1,09 USD thông qua các cặp giao dịch trên Binance.

Không giống như UST, USDT được hỗ trợ bởi một nhóm tài sản được đầu tư và các nhà đầu tư được cho có thể đổi một USDT với giá 1 USD bất kỳ lúc nào.

Paolo Ardoino, Giám đốc công nghệ của Tether, đã tweet thể hiện sự tự tin của mình vào đầu ngày khi nói rằng nhà điều hành stablecoin đang "tôn vinh các khoản đổi USDT ở mức 1 USD" và hơn 300 triệu USD được đổi trong 24 giờ qua "mà không cần đổ một giọt mồ hôi nào".

Khi được trang The Block liên hệ để nhận xét thêm, Paolo Ardoino đã giải thích: "Tether vẫn tiếp tục xử lý quy đổi một cách bình thường trong bối cảnh thị trường dự kiến ​​sẽ hoảng loạn sau ngày hôm qua. Mặc dù vậy, Tether không và sẽ không từ chối quy đổi cho bất kỳ khách hàng nào đã được xác minh của mình, điều này luôn là thông lệ. Chỉ trong 24 giờ qua, Tether đã vinh dự đổi được hơn 300 triệu USD và cho đến nay vẫn đang xử lý 1 tỉ USD khác mà không gặp vấn đề gì".

Trên Bitfinex, chốt Tether là hơn 1 USD. Trong khi trên Kraken, nó thấp hơn một chút so với 1 USD. Điều này dẫn đến việc các nhà kinh doanh chênh lệch giá, mua USDT giá rẻ trên Kraken và bán nó trên Bitfinex để kiếm lời. Trong khi các nhà tạo lập thị trường khác đã mua USDT thấp hơn 1 USD trên Kraken và đổi trực tiếp với giá 1 USD, vẫn được hưởng lợi nhuận", Paolo Ardoino nói thêm.

Nhà tạo lập thị trường là một cá nhân tham gia hoặc công ty thành viên của một sàn giao dịch mua và bán chứng khoán cho tài khoản của chính mình.

Mảng stablecoin đã tăng trưởng mạnh trong 2 năm qua, đạt giá trị vốn hóa khoảng 186 tỉ USD. Hai loại stablecoin hàng đầu là Tether (USDT) và USD Coin (USDC) được neo tỷ giá với USD bởi khoản dự trữ tương đương bằng tiền pháp định. Đây là những stablecoin được phát triển theo hướng tập trung.

Giải pháp của Terra và các mô hình tương tự là sử dụng cơ chế đúc/đốt token để neo giá stablecoin.

Gọi là tiền số ổn định giá vì giá trị của các stablecoin được gắn với một tài sản ổn định nào đó, chủ yếu là USD. Vì giá trị ổn định, người nào muốn mua các đồng tiền mã hóa như bitcoin hay ether thường dùng stablecoin để giao dịch. Mua bán bằng stablecoin thì thời gian thanh toán nhanh hơn, còn giao dịch bằng các đồng tiền pháp định như USD hay euro thì phải chờ vài ba ngày. Nói cách khác, nếu như trong giao thương quốc tế, USD được mặc định là đồng tiền thanh toán thì trên thế giới tiền mã hóa, các stablecoin cũng có vai trò tương tự.

Song từ khi ra mắt, stablecoin đã bị đánh giá là có nhiều nguy cơ về tính bền vững khi chênh lệch tỉ lệ hay thị trường đi xuống.

Bài liên quan
Đồng tiền ẩn danh tăng giá khi bitcoin giảm và không đủ bảo mật với người dùng
Bitcoin không đủ ẩn danh với một nhóm người dùng tiền điện tử ngày càng tăng, những người đang tìm kiếm sự tách biệt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá Tether (USDT) xuống dưới mức 1 USD trong bối cảnh thảm họa của stablecoin diễn ra