Các nhà khoa học ở miền bắc nước Nga đã phát hiện ra hàng nghìn con hải mã tụ tập trên bờ biển Kara, nơi môi trường sống của chúng đang bị đe dọa do băng biển thu hẹp và hoạt động của con người.

Video hàng nghìn con hải mã tụ tập trên bờ biển ở Nga

Long Hải | 09/11/2020, 17:00

Các nhà khoa học ở miền bắc nước Nga đã phát hiện ra hàng nghìn con hải mã tụ tập trên bờ biển Kara, nơi môi trường sống của chúng đang bị đe dọa do băng biển thu hẹp và hoạt động của con người.

Video hàng nghìn con hải mã tụ tập trên bờ biển Kara

Khu vực mà số lượng hải mã khổng lồ tụ tập, sinh sản nằm ở một góc hẻo lánh của bán đảo Yamal (Nga). Các nhà khoa học cho biết họ đã đếm được hơn 3.000 con ở đó vào tháng trước.

Theo nhóm nghiên cứu, những nơi tập trung của hải mã thường nằm trên băng biển trôi nổi hoặc các đảo ở Bắc Cực. Tuy nhiên, khí hậu ấm hơn đã khiến băng biển thu hẹp, đồng thời môi trường sống của chúng cũng bị đe dọa bởi hoạt động thăm dò dầu khí và vận chuyển nhiều hơn ở Bắc Cực.

Aleksander Sokolov, một nhà nghiên cứu về Bắc Cực tại Viện Hàn lâm khoa học Nga, cho biết: “Bãi tập trung này có cả hải mã cái và đực, cũng như nhiều con non ở độ tuổi khác nhau”.

hai-ma3.jpg
Các nhà khoa học cho biết họ đã đếm được hơn 3.000 con hải mã
hai-ma1.jpg
Trong số đó có cả hải mã cái và đực, cũng như nhiều con non ở độ tuổi khác nhau

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã liệt kê hải mã là loài “gần như bị đe dọa” vào năm 2016, với tổng số hải mã Đại Tây Dương trưởng thành trên thế giới là khoảng 12.500 con. Trước khi việc săn bắt hải mã vì mục đích thương mại bị cấm trên toàn thế giới vào giữa thế kỷ 20, số lượng hải mã đã bị đe dọa do khai thác quá mức để lấy ngà và mỡ.

Andrei Boltunov, chuyên gia từ Trung tâm Thám hiểm và Nghiên cứu động vật biển, cho biết bãi tập trung Yamal được phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái nhưng chỉ được ghi chép chính xác vào tháng trước. Bãi tập trung này cho thấy quần thể hải mã Đại Tây Dương đang phục hồi.

“Chúng tôi muốn tin rằng đây là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, hiện tại có quá ít thông tin để đưa ra kết luận chắc chắn”, Boltunov nói.

hai-ma2.jpeg
Số lượng hải mã đã bị đe dọa do khai thác quá mức để lấy ngà và mỡ
hai-ma4.jpg
Các nhà khoa học đang tìm hiểu điều gì khiến bãi biển Kara trở nên hấp dẫn đối với hàng nghìn con hải mã

Theo Boltunov, mùa không có băng của biển Kara đã trở nên dài hơn trong những thập kỷ gần đây. Các nhà khoa học đã lấy mẫu ADN và gắn thẻ theo dõi vệ tinh cho một số con hải mã để giám sát sự di chuyển của chúng trong vài tháng. Nhưng Boltunov nói rằng cần phải làm nhiều việc để xác định điều gì khiến bãi biển Kara trở nên hấp dẫn đối với hàng nghìn con hải mã và các bước có thể thực hiện để bảo vệ chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video hàng nghìn con hải mã tụ tập trên bờ biển ở Nga