Bốn phi hành gia đã đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào Chủ nhật để chuẩn bị cho chuyến bay lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào cuối tuần tới.

SpaceX chuẩn bị đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS lần hai

Long Hải | 09/11/2020, 12:00

Bốn phi hành gia đã đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào Chủ nhật để chuẩn bị cho chuyến bay lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào cuối tuần tới.

phi-hanh-gia1.jpg
Các phi hành gia theo thứ tự từ trái sang phải: Shannon Walker, Victor Glover, Michael Hopkins và Soichi Noguchi - Ảnh: SpaceX

Đối với NASA, chuyến bay đánh dấu sự khởi đầu của việc luân phiên phi hành đoàn thường xuyên trên trạm ISS với các công ty tư nhân Mỹ. Phi hành đoàn có ba người Mỹ gồm chỉ huy Mike Hopkins, phi công Victor Glover, nhà vật lý Shannon Walker và phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi sẽ cất cánh vào tối 14.11 (giờ địa phương). Đây là một chuyến bay nhanh đến trạm vũ trụ dự kiến kéo dài dưới 9 giờ.

Các phi hành gia đã đặt tên cho tàu Dragon là Resilience vì những thách thức trong năm 2020: đại dịch coronavirus, bất ổn dân sự và một mùa bầu cử căng thẳng. Họ đã cách ly một tuần và tuân thủ các biện pháp giữ an toàn như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội từ rất lâu trước đó.

Phi hành đoàn 4 người sẽ ở trên trạm ISS cho đến mùa xuân năm sau, khi những người thay thế đến ISS trên một chiếc tàu Dragon khác của SpaceX. Phiên bản chở hàng của Dragon cũng sẽ tiếp tục vận chuyển thực phẩm và vật tư thường xuyên. SpaceX cho biết công ty dự kiến sẽ phóng 7 tàu Dragon trong vòng 14 tháng tới gồm 3 chuyến chở người và 4 chuyến chở hàng.

phi-hanh-gia2.jpg
Các phi hành gia NASA Shannon Walker, Victor Glover và Mike Hopkins cùng phi hành gia Soichi Noguchi của Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) bên trong tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX vào tháng 9.2020 - Ảnh: SpaceX

Trong khi đó, Boeing dự kiến sẽ có chuyến bay với phi hành đoàn đầu tiên vào mùa hè năm sau. Công ty cũng có kế hoạch thực hiện chuyến bay thử nghiệm không có người lái thứ hai trong vài tháng tới. Trong vụ phóng đầu tiên, lỗi hẹn giờ khiến tàu vũ trụ Starliner của Boeing đốt quá nhiều nhiên liệu và không thể đáp xuống trạm ISS.

NASA thuê cả Boeing và SpaceX phát triển phương tiện tái sử dụng nhằm chở phi hành gia qua lại giữa Trái đất và trạm ISS. Từ sau khi ngừng vận hành tàu con thoi vào năm 2011, NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc tiếp cận phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. Tuy nhiên, chi phí cho việc này ngày càng tăng khi NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz.

SpaceX chấm dứt sự phụ thuộc của NASA vào Nga hồi tháng 5 khi chở thành công hai phi hành gia lên ISS từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy. SpaceX đã kiểm tra kỹ lưỡng tàu đưa bộ đôi trở về Trái đất, dẫn tới một số thay đổi cho lần bay thứ hai.

Các kỹ sư đã phát hiện ra sự xói mòn quá mức trong tấm chắn nhiệt do nhiệt độ cao trong quá trình hồi quyển. Hans Koenigsmann, Phó giám đốc của SpaceX, cho biết công ty đã gia cố bộ phận dễ hư hỏng này cho lần phóng sắp tới. Các cải tiến cũng đã được thực hiện đối với hệ thống đo độ cao để bung dù, sau khi những chiếc dù mở ở độ cao quá thấp trong chuyến bay đầu tiên. Gần đây hơn, hai động cơ của tên lửa Falcon cũng được thay thế vì nhiễm bẩn từ sơn đỏ. Việc hoán đổi động cơ đã làm hoãn chuyến bay hai tuần.

Bài liên quan
Tàu vũ trụ NASA tiếp cận và lấy mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu
Sau gần hai năm quay quanh quỹ đạo, tàu vũ trụ OSIRIS-REx đã đáp xuống tiểu hành tinh cổ đại Bennu để lấy mẫu vật vào hôm 20.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX chuẩn bị đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS lần hai