Trump và các đồng minh của ông tiếp tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về hành vi gian lận cử tri hàng loạt, sau khi nhiều hãng tin tuyên bố Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ hôm 7.11.

Ông Trump và đồng minh loan tin ‘hàng chục ngàn người chết bỏ phiếu cho Biden’

Nhân Hoàng | 09/11/2020, 11:30

Trump và các đồng minh của ông tiếp tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về hành vi gian lận cử tri hàng loạt, sau khi nhiều hãng tin tuyên bố Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ hôm 7.11.

Theo phóng viên Alayna Treene của trang Axios, hôm 8.11, 4 trong số các cố vấn của Trump nói với cô về kế hoạch chia sẻ cáo phó những người đã chết mà ông chủ Nhà Trắng cho rằng có tên trong phiếu bầu cho Biden.

Alayna Treene cho hay Trump có kế hoạch tổ chức các cuộc tập hợp theo phong cách chiến dịch tranh cử khi tiếp tục thách thức kết quả cuộc bầu cử.

Các báo cáo về “những người chết đi bỏ phiếu” bắt đầu lan truyền nhanh chóng trên mạng sau ngày bầu cử 3.11 và được Trump cùng các thành viên đảng viên Cộng hòa nổi tiếng khác thúc đẩy.

Trong một ví dụ, tin đồn “21.000 người chết có tên trong cuộn phiếu cử tri ở Pennsylvanialan truyền mạnh mẽ trước khi bị tờ The New York Times phanh phui là chưa được chứng minh. Luật sư riêng của ông Trump - Rudy Giuliani cũng chia sẽ thông tin này trên tài khoản Twitter cá nhân.

trump-va-dong-minh-tung-tin-hang-chuc-ngan-nguoi-chet-bo-phieu-co-biden.jpg
Ông Trump cáo buộc hàng chục ngàn người chết có tên trong phiếu bầu cho Biden

Ở trường hợp khác, Donald Trump Jr. (con trai ông Donald Trump) tweet rằng “một người đàn ông đã chết ở bang Michigan bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay”. Thông tin này bị trang Business Insider và The Times vạch ra là sai sót rõ ràng vì người cha đã qua đời và con trai còn sống của ông cùng tên.

Người chết bỏ phiếu” chỉ là một trong những loại gian lận cử tri mà Trump và các đồng minh của ông cáo buộc. Trong khi hiện tại không có bằng chứng về việc gian lận cử tri hàng loạt, ông Trump đã luôn vịn vào đó để tranh luận về kết quả của cuộc bầu cử.

Ông Trump đã đệ trình thách thức pháp lý ở các bang chiến trường Michigan, Pennsylvania, Arizona, Georgia và Nevada về vấn đề liên quan đến bỏ phiếu và yêu cầu kiểm phiếu lại.

Liên tục cáo buộc gian lận cử tri và bầu cử mà không đưa bằng chứng, Trump hôm 7.11 khẳng định sẽ tiếp tục với chiến lược pháp lý mà ông hy vọng sẽ lật ngược kết quả những bang giúp Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Joe Biden đã không được chứng nhận là người chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa nói đến bất kỳ bang nào trong số các bang có tranh chấp cao hướng đến việc kiểm phiếu lại bắt buộc hoặc các bang mà chiến dịch của chúng tôi có những thách thức pháp lý hợp lệ và hợp pháp có thể xác định người chiến thắng cuối cùng”, ông Trump nói.

Theo Reuters, các đồng minh và cố vấn cho ông Trump thừa nhận rằng cơ hội lật ngược kết quả bầu cử và ở lại Nhà Trắng của cựu doanh nhân New York rất mong manh. Họ nói cần có thời gian để các thách thức pháp lý đi theo hướng của mình.

Một phụ tá của Trump nói: “Ông ấy nên cho phép các cuộc kiểm phiếu tiếp tục, nộp bất kỳ yêu cầu nào và sau đó nếu không có gì thay đổi, ông nên chấp nhận”.

Các thành viên đảng Cộng hòa bên ngoài Nhà Trắng cảnh báo rằng Trump có thể làm hoen ố di sản của mình nếu cuối cùng ông không ra đi trong bình tĩnh vì có thể làm xói mòn quyền lực chính trị trong tương lai.

Sẽ không thể ông tái tranh cử vào năm 2024 nếu bị coi là một kẻ thất bại nặng nề”, một nguồn tin của Đảng Cộng hòa cho biết.

Bài liên quan
Xem trào lưu video gấp cờ Trump và chúc mừng Biden, Tổng thống Mỹ hẳn càng muốn triệt TikTok
Những người trẻ tuổi từng ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang đăng trên TikTok video gấp lá cờ Trump 2020 và chúc ông Joe Biden may mắn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump và đồng minh loan tin ‘hàng chục ngàn người chết bỏ phiếu cho Biden’